Học trực tuyến ngày càng “được lòng” giới trẻ

Dù có những hoài nghi về một số trang giáo dục trực tuyến, không thể phủ nhận một thực tế là hình thức học trực tuyến đang ngày càng “được lòng” các bạn trẻ hiện nay. Bằng chứng là chỉ tính riêng Hệ thống giáo dục trực tuyến HOCMAI hàng năm đã biểu dương hàng trăm sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia sau quá trình học tập và rèn luyện trên hệ thống này, trong tổng số hàng nghìn bạn trẻ theo học.

Các tân sinh viên rất hào hứng với bàn luận về việc chủ động, tích cực tìm kiếm tri thức trong quá trình học tập.

Tích cực, chủ động tìm tri thức

Ngày 9/10, hàng trăm tân sinh viên trên khắp mọi miền Tổ quốc đã quy tụ về Văn Miếu – Quốc Tử Giám để tham gia Chương trình Chào Tân sinh viên 2016 với chủ đề “Học tập tích cực, chủ động” do Hệ thống giáo dục HOCMAI tổ chức. Chào Tân sinh viên là chương trình được tổ chức thường niên nhằm biểu dương thành tích các học sinh đã đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia sau quá trình học tập và rèn luyện trên Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Bước vào cổng trường đại học nghĩa là tân sinh viên bước lên nấc thang chinh phục tri thức mới, đòi hỏi tân sinh viên phải nỗ lực trong việc chủ động tìm tòi, khám phá và rèn luyện bản thân. Không chỉ thế, với xu hướng hội nhập quốc tế mạnh mẽ ngày nay, việc chủ động tiếp cận tri thức là một trong những yếu tố cần thiết giúp tân sinh viên định hướng cho tương lai.

Cùng thảo luận về chủ đề này, tại chương trình Chào Tân sinh viên 2016, Tiến sỹ Đàm Quang Minh, hiệu trưởng Đại học FPT – vị hiệu trưởng đại học trẻ nhất Việt Nam và Thạc sỹ Bùi Quang Minh, tốt nghiệp tại Đại học Harvard, CEO của một tổ hợp giải trí cho giới trẻ đã mang đến cho tân sinh viên những bài học và chia sẻ nhưng kỉ niệm gắn liền với quá trình học tập tại giảng đường. Câu chuyện học tập của các diễn giả phần nào sẽ hỗ trợ, định hướng cho các bạn sinh viên mới phương pháp học tập chủ động và hiệu quả.

Biểu dương các sinh viên có thành tích xuất sắc sau quá trình học tập và rèn luyện trên Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Tỉnh táo để lựa chọn cơ sở giáo dục chất lượng

Cũng là một loại hình học thêm nhưng học trực tuyến đang đứng ở đâu trên biểu đồ chất lượng và cơ sở nào để phụ huynh, học sinh có thể kiểm định chất lượng của cơ sở giáo dục trực tuyến? Câu hỏi hiện được các bậc phụ huynh và các bạn trẻ rất quan tâm.

Hiện nay, hình thức học trực tuyến đã trở nên quen thuộc với phụ huynh và học sinh với nhiều quy mô lớn nhỏ như lớp học tự phát của một cá nhân, một nhóm người sản xuất và cung cấp bài giảng hoặc một trung tâm/hệ thống phát triển dịch vụ học trực tuyến. Hàng loạt những mô hình này đặt ra câu hỏi nóng cho phụ huynh, học sinh: “Chất lượng của học trực tuyến ra sao và cơ sở nào để kiểm định, đánh giá một cơ sở giáo dục trực tuyến?”.

Chia sẻ trong Chương trình Chào tân viên 2016, ông Đặng Quang Hùng (Lãnh đạo Hệ thống giáo dục HOCMAI) khẳng định: “Học trực tuyến không phải vạn năng, cũng như mọi hình thức học khác, nó đều không thể giải quyết tiêu cực từ phía chủ quan học sinh như ý thức học, tinh thần học. Điểm tích cực của hình thức này là hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ yếu tố nào. Học trực tuyến tránh được nhiều tiêu cực, giảm gánh nặng mà phụ huynh đang lo lắng khi học thêm truyền thống như vất vả, tốn kém, bị ép buộc…”.

Ông Đặng Quang Hùng chia sẻ thêm, có rất nhiều căn cứ để tìm kiếm, kiểm định một cơ sở giáo dục trực tuyến chất lượng như bề dày kinh nghiệm, đội ngũ giáo viên giỏi, hệ thống bài giảng cập nhật bám sát đổi mới thi cử hay đội ngũ tư vấn viên túc trực sẵn sàng hỗ trợ. Có những yếu tố này, học trực tuyến mới vượt ra khỏi rào cản địa lí, tạo nên mô hình học tương tác cao giữa thầy và trò. Học sinh dù tin tưởng cũng cần tỉnh táo lựa chọn để

Nói về sự tự nguyện, tích cực, chủ động của hình thức học trực tuyến, ThS. Bùi Quang Minh (MBA Harvard) cũng chia sẻ tại chương trình Chào tân sinh viên 2016: “Các bạn đã chọn học trực tuyến và thành công, nghĩa là các bạn đã có sự tích cực, chủ động đáng ghi nhận. Việc của các bạn là tiếp tục phát huy tinh thần này. Và phải như vậy, các bạn mới có thể đối đầu với thử thách, luôn tìm tòi và giải quyết được mọi vấn đề trong công việc và đời sống”.

Nguyên Khánh

(Tuổi trẻ thủ đô)

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!