Cô Nguyễn Thị Huệ mách học sinh cách “Học Hình không khó”

Toán hình với nhiều học sinh là khá khó vì cần tư duy, tưởng tượng và vẽ được hình. Vừa qua, giáo viên Nguyễn Thị Huệ của HOCMAI  đã có những gợi ý cho các bạn học sinh để có thể học tốt toán hình hơn, đặc biệt là phần đường tròn- một trong những kiến thức quan trọng trong phần hình học.

Xem thêm: Livetream “Phương pháp học Toán Đường tròn lớp 9”- Giáo viên Nguyễn Thị Huệ

Khác với Đại số, Hình học đòi hỏi sự tư duy, suy luận để chứng minh, vì vậy học Hình các bạn cần chăm chỉ hơn rất nhiều. Trước tiên để có thể học được Toán hình các bạn cần:

  • Có nền tảng về hình học: Đó chính là bạn cần nắm chắc kiến thức cơ bản về định nghĩa, tính chất hình. Đừng bỏ qua những lý thuyết này vì chúng chính là cơ sở, tiền đề để các bạn có thể chứng minh, biện chứng cho suy luận của mình. Từ đó bạn mới có thể hiểu hình và tìm được mối liên hệ như từ 2 đường thẳng vuông góc nhau, cắt nhau sẽ suy luận được ra các tính chất như nào để tính toán dễ dàng hơn. Từ khái niệm sẽ giúp bạn suy ra tính chất nên đừng bỏ qua những ghi chú quan trọng đó.
  • Vẽ hình: Vẽ hình là bước quan trọng trong giải toán. Thông thường khi vẽ được hình đúng với giả thiết đề bài, bạn đã được 0.5 điểm. Từ hình học sẽ giúp bạn nhìn ra vấn đề cần giải quyết dễ dàng hơn. Cô Nguyễn Thị Huệ cũng lưu ý với các bạn khi vẽ hình nên ký hiệu một số điểm đặc biệt như vuông góc, đoạn thẳng bằng nhau…tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều sẽ khiến hình rối làm bạn khó nhìn hình. Bên cạnh đó nếu giả thiết đề bài không cho bạn cũng nên tránh cách vẽ hình đặc biệt. Ví dụ đề bài cho “Điểm M nằm giữa đoạn thẳng AB” thì bạn đừng mặc định nó nằm chính giữa mà hãy vẽ lệch đi để tránh ngộ nhận giả thiết dẫn đến làm sai lời giải.
  • Khai thác chi tiết giả thiết bài toán: Nhiều bạn thấy khó không giải được bài hay thậm chí không vẽ được hình đó là do các bạn chưa khai thác tối đa giả thiết bài cho. Hãy có gắng vạch ra những giả thiết có giá trị và vẽ hình theo đó, từ đó bạn sẽ dựa trên tính chất hình học để đưa ra lời giải hợp lý.
  • Những kiến thức hình học là có liên quan đến nhau, vì vậy đừng quên đi kiến thức năm nào đó. Các bạn có thể thấy khi trình bày lời giải, các thấy cô hay ghi từ hình suy ra tính chất như “Do ABCD là hình bình hành nên AB // CD (t/c Hình bình hành)”, khi đó nếu bạn thắc mắc thì hãy xem lại kiến thức lớp dưới ngay vì đó đã là kiến thức cũ rồi. Mỗi phần hình đều có móc xích liên hệ đến nhau vì vậy hãy nắm chắc tính chất các hình đặc biệt để phục vụ cho quá trình giải bài tập các lớp sau này nữa nhé!

Bên cạnh một số lưu ý trên, cô Nguyễn Thị Huệ cũng nhắc nhở các bạn học sinh đừng nản chí khi học hình. Hãy chăm chỉ và kiên trì, bạn sẽ thấy hình học không hề khó. Với những bài mới, khó hãy nghĩ nó đơn giản, tận dụng các giả thiết bài cho, đưa ra suy luận và đưa nó về dạng bài quen thuộc, từ đó bạn sẽ đưa ra được đáp án đúng nhất. Đừng bỏ qua sách giáo khoa, sách bài tập, hãy đọc thật nhiều và xem những lời hướng dẫn giải trong đó để nắm được kiến thức và các bước cần thiết cho bài giải toán.

Chuẩn bị cho các kỳ thi trước mắt, các bạn hãy ôn luyện tốt để đạt điểm cao nhé!

 

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!