Áp lực thi vào lớp 10 của lứa 2003 đã bắt đầu từ hè

Số lượng dự thi nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh cộng với áp lực muốn học trường tốt khiến không ít teen lớp 9 cảm thấy lo lắng ngay từ đầu năm học.

Thi vào lớp 10: Nguyện vọng vượt quá chỉ tiêu

Năm 2016, chỉ tính riêng hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TPHCM đã có đến 150.000 học sinh. Tuy nhiên, chỉ có 74% học sinh tại Hà Nội và 85% học sinh tại TPHCM có cơ hội học tại trường công lập. Trượt khỏi đường ray đó, các em sẽ học tại các trường ngoài công lập hay trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trung học chuyên nghiệp. Đối với đại đa số gia đình có con tham gia kỳ thi này, việc không dành được một suất trong trường công lập thực sự là một nỗi lo lắng và áp lực lớn.

Một thực tế khác, tỷ lệ “chọi” tại một số trường công lập “có tiếng” còn khiến phụ huynh và học sinh “khóc dở mếu dở” và căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Điển hình là trường THPT Chu Văn An tại Hà Nội khi chỉ tiêu là 240 nhưng có tới 734 hồ sơ nguyện vọng 1, (tỷ lệ 1 chọi 3) và trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh) với hơn 2.700 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 cho 700 chỉ tiêu (tỷ lệ 1 chọi 3,9). Ở các thành phố lớn khác như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Đà Nẵng cũng có lượng học sinh đăng ký vào các trường đầu bảng lớn gấp nhiều lần chỉ tiêu.

Kỳ thi vào 10 gây nhiều áp lực cho học sinh và phụ huynh
Kỳ thi vào 10 gây nhiều áp lực cho học sinh và phụ huynh

Chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) là 1.240 học sinh cho 31 lớp nhưng có đến 2.078 học sinh đăng ký NV1. Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa) chỉ dành chỉ tiêu cho năm học mới là 385 học sinh, trong khi đó có tới gần 1.600 thí sinh đăng ký thi vào trường. THPT Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An) cũng là một trường “hot” với 560 chỉ tiêu và số lượng đăng ký là 1.161 học sinh.

Từ những số liệu trên, có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về kỳ thi vào lớp 10 tại Việt Nam luôn ở tình trạng “nguyện vọng vượt quá chỉ tiêu”. Phụ huynh thì lo lắng, học sinh thì áp lực, căng thẳng.

Cần một kế hoạch học tập chi tiết và cụ thể

Theo lời khuyên của các thầy cô giáo và chuyên gia giảng dạy, các bậc phụ huynh và học sinh lớp 9 năm học 2017-2018 hoàn toàn cần có một kế hoạch học tập cụ thể dịp hè này. Việc lập lộ trình, kế hoạch học tập toàn diện cho kỳ thi vào lớp 10 sẽ giúp các em ôn luyện toàn diện kiến thức với các giai đoạn từ trang bị kiến đến ôn luyện chuyên sâu và luyện tập với các dạng bài cụ thể thường gặp trong các kỳ thi.

Chu trinh luyen thi vao 10

Vì vậy, mùa hè chưa kết thúc nhưng sẽ ngắn lại đối với teen sinh năm 2003. Một năm học mới sắp bắt đầu, bây giờ chính là thời điểm phải bắt đầu sớm để các em học sinh lớp 9 thực hiện triển khai kế hoạch học tập của mình một cách toàn diện và hiệu quả nhất với mục tiêu chinh phục kỳ thi vượt cấp đầy quan trọng này. Các bạn còn 10 tháng để bắt đầu chiến dịch chinh phục mục tiêu lớn đầu tiên trong cuộc đời. Chính vì vậy, các vị phụ huynh cũng cần sát cánh và động viên con mình cả về tâm lý và sức khỏe để các bạn lứa 2003 vững vàng trong việc học và thi.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!