Du học sinh “ly dị” môn Văn: Khi sáng tạo không đổ vừa khuôn bài kiểm tra

Trong những ngày qua, vụ việc nữ du học sinh viết thư “ly dị” môn Văn với nhiều lập luận chỉ ra những hạn chế của cách dạy và học Văn đã khiến cho nhiều người băn khoăn về việc sáng tạo của học sinh Việt.

Nội dung của lá thư của Phương Uyên đưa ra có những luận điểm chính: môn Văn rất gia trưởng, môn Văn hay mơ mộng, môn Văn không chịu tiếp thu cái mới và đề nghị môn Văn hãy trở nên thực tế hơn, không còn dạy những cái cao xa mà trở nên gần gũi với cuộc sống.

Lá thư này cho thấy những điểm hạn chế trong giáo dục của chúng ta: những sáng tạo không vừa khuôn với khuôn mẫu bài kiểm tra. Đặc biệt là những bài kiểm tra môn Văn, luôn có barem điểm, khi bài viết của học sinh khớp với những gạch đầu dòng trong barem điểm, học sinh sẽ được điểm. Tuy nhiên, khi các bạn teen đưa ra những luận điểm mới mẻ và chứng minh ý kiến của mình thì sẽ có hai trường hợp xảy ra: một là bị phủ nhận hoàn toàn vì không khớp với khung chấm, hai là được đánh giá rất cao. Nhưng thường là những trường hợp thứ hai ít gặp hơn trường hợp đầu rất nhiều lần.

Thầy Nguyễn Phi Hùng (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho rằng: “Nhiều thầy cô quá chú trọng vào việc truyền thụ cho hết kiến thức của bài học mà không chú ý tới việc tiếp nhận của học sinh, không nghĩ đến việc những kiến thức ấy học sinh sẽ tiếp nhận, xử lý và sử dụng ra sao trong cuộc sống của chúng. Chính điều này khiến học sinh ngày càng chán học Văn. Với tôi, ở mỗi bài học, tôi luôn cố gắng tìm ra phương pháp truyền đạt kiến thức bằng thứ ngôn ngữ gần gũi với các em.”

Thầy Hùng đã đưa quan điểm này vào các bài giảng trực tuyến trong chương trình Học tốt tại HOCMAI.

Với chương trình Học tốt, các bạn học sinh sẽ được:
– Trang bị kiến thức cơ bản theo chương trình sách giáo khoa.
– Thực hành kiến thức thông qua các ví dụ minh họa và bài tập bám sát nội dung bài học.
– Kiểm tra đánh giá thông qua hệ thống bài kiểm tra bám sát theo từng đơn vị kiến thức, từng chương trong sách giáo khoa.
– Đào sâu, mở rộng kiến thức trong chương trình sách giáo khoa.
– Hướng dẫn phương pháp làm bài hiệu quả thông qua việc chữa các dạng bài tập theo chương.
– Kiểm tra đánh giá năng lực với những bài kiểm tra 15 phút, 45 phút để biết xem các bạn đang bị hổng kiến thức ở đâu.
– Hỗ trợ giải đáp thắc mắc bài vở trong ngày.

Đặc biệt, khi đăng ký Chương trình Học tốt trong tháng 10 này, các bạn có cơ hội trúng IPHONE X và 6 máy tính bảng Amazon trong chương trình Vòng quay vi diệu kỉ niệm HOCMAI đón thành viên thứ 3 triệu.
Thông tin chi tiết, mời các bạn CLICK BANNER hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!