3 việc bạn cần làm để thi lại đại học không là ‘ác mộng’

K13 à, chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội một lần rồi. Nếu quyết tâm thi lại đại học thì hãy quyết liệt, hết mình và chắc chắn rằng bạn đã làm 3 việc sau: 

1. Xác định điểm mạnh, điểm yếu

Về chủ quan, bạn hãy giành thời gian bản thân và gạch ra 5 điểm yếu, 5 điểm mạnh. Ví dụ: Năm ngoái bạn trượt là do đâu? Bạn yếu cần tập trung nhiều phần nào? Bạn giỏi và nên ôn qua phần nào?…

Sau đó xét đến vấn đề khách quan:

– Điểm yếu của lớp 13
+ Bạn chỉ có 1 mình, không còn thầy cô bên cạnh chỉ bảo, không còn bạn bè nữa (Vì chúng nó đỗ hết rồi), việc hỏi han bài vở thật khó khăn.
+ Sức ép học tập, tâm lý thất bại luôn đeo bám bạn.

– Điểm mạnh của lớp 13
+ Bạn vượt vũ môn không thành nhưng một phần nó giúp bạn có thêm kinh nghiệm thi cử, hiểu các quy chế thi, thủ tục đăng ký dự thi, trường lớp…
+ Bạn ngộ ra thực lực của chính bạn, không còn ham trường “xịn” nữa …
+ Trong khi lớp 12 đang đau đầu cho ôn thi tốt nghiệp thì bạn có hẳn 1 năm chỉ học 3 môn.
+”Thời gian” là vũ khí lợi hại của bạn.
+ Được sự động viên của cha mẹ người thân bạn sẽ thấy tiếp thêm sức mạnh cho mình… những lúc đau buồn nhất bạn mới biết tình yêu mà những người thân dành cho bạn thật nhiều…

on thi lai dai hoc

2. Quyết tâm từ bỏ những cám dỗ trước mắt 

Biết nói “KHÔNG”.
Không còn đi học ở trường, quanh bạn sẽ có rất nhiều cám dỗ. Bạn bè rủ rê trong các cuộc vui, rồi tình yêu, rồi nào là game, là phim ảnh, là facebook,… Nếu không dứt khoát để dứt ra, để từ chối, để nói “KHÔNG” thì tôi khuyên bạn rằng: “thôi đi học nghề đi, làm gì đó đi, đừng thi lại đại học nữa.”

– Biết TỪ BỎ.
+ Hãy tạm dừng tất cả những trò giải trí bạn đang theo đuổi lại: dừng chơi game, dừng việc mất thời gian cắm đầu vào facebook…
+ Từ bỏ tình yêu chỉ biết vui chơi đòi hỏi. Một người không biết cảm thông, động viên bạn lúc khó khăn thì không xứng đáng nhận tình cảm của bạn.
+ Bảo lưu kết quả cao đẳng hoặc đại học (nếu bạn đang học trường không phù hợp). Nếu không bảo lưu được thì mạnh dạng bỏ luôn.
+ Hãy dừng việc đi làm thêm và toàn tâm vào luyện thi.

3. Xác định lộ trình học tập NGAY BÂY GIỜ 

Còn 5 tháng nữa là đến kì thi THPTQG quan trọng rồi. Thời điểm này bạn vẫn nhởn nhơ chưa xây được cho mình một kế hoạch học tập thì quá nguy hiểm. Bạn hãy bắt tay xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân ngay từ bây giờ nhé.

Để có một lộ trình học tập hợp lí, bạn cần biết trong đề thi có những nội dung gì, mình yếu phần gì, tốt phần gì để bố trí ôn thi cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo ma trận dạng bài các môn  TẠI ĐÂY .

Nếu bạn vẫn còn loay hoay trong việc xây dựng kế hoạch thì có thể tham khảo ngay Kế hoạch học tập các môn của HOCMAI   TẠI ĐÂY  nhé.

Chúc các bạn thành công!!!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!