Hé lộ 5 bí kíp “ĐỘC” giải nhanh trắc nghiệm Hóa học

Cung cấp cho bạn những kiến thức, phương pháp để làm sao giải nhanh các bài trắc nghiệm môn Hóa với ví dụ đính kèm giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giải các dạng toán và tự tin đối đầu với kỳ thi THPT quốc gia 2017 sắp tới.

Hãy bắt đầu bằng những phương pháp và kết thúc là những đáp án của các bài tập nhé. Không nên xem cách giải trước khi giải mà hãy đối chiếu sau khi giải xong. Như vậy sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn và không bị rối khi bước vào phòng thi nếu gặp đúng những bài tập dạng này. Cùng bắt đầu với phương pháp giải nhanh trắc nghiệm môn Hóa mới nhất nào.

1. Phương pháp bảo toàn khối lượng

– Nguyên tắc:

 

Ví dụ : Cho 3,68 gam hỗn hợp gồm Al và Zn tác dụng với một lượng vừa đủ dung dịch H2SO4 10% thu được 2,24 lít khí H2 (ở đktc). Khối lượng dung dịch thu được sau phản ứng là:

        A. 101,68 gam    B. 88,20 gam      C. 101,48 gam    D. 97,80 gam
920x100-2ngay
2. Phương pháp bảo toàn mol nguyên tố
– Nguyên tắc:
     Tổng số mol nguyên tử của một nguyên tố trước và sau phản ứng luôn bằng nhau.
     Tính số mol nguyên tử của một nguyên tố :
      nnguyên tử A = x.nx = (số nguyên tử A trong X).số mol X
      ví dụ : nO = 4.nH2SO4
Ví dụ : Cho 1,48 g hỗn hợp 3 kim loại Fe, Al, Zn tan hoàn toàn trong dung dịch H2SO4loãng, ta thu được 0,784 lít khí H2 (đktc). Khi cô cạn dung dịch khối lượng muối khan thu được là:
 A. 4,84 g          B. 5,65 g         C. 5,56 g          D. 4,56 g
920x100-2ngay
3. Phương pháp tăng hoặc giảm khối lượng
– Nguyên tắc
 Khi chuyển từ chất X (thường tính cho 1 mol) thành chất Y (không nhất thiết trực tiếp, có thể bỏ qua nhiều giai đoạn trung gian), khối lượng tăng hay giảm bao nhiêu gam. Dựa vào khối lượng thay đổi đó ta tính được số mol các chất cần thiết hoặc ngược lại.
   Ghi nhớ: Trường hợp kim loại A đẩy kim loại B trong dung dịch muối thành kim loại B tự do. Ta có:
         Khối lượng A tăng = mB bám vào – mA tan ra
         Khối lượng A giảm = mA tan ra – mB bám vào
Ví dụ : Hoà tan hoàn toàn 5 gam hỗn hợp 2 kim loại bằng dung dịch HCl ta thu được dung dịch A và khí B. Cô cạn dung dịch A thì được 5,71 gam muối khan. Thể tích khí B (đo ở đktc) là :
      A. 0,224 lít       B. 0,448 lít       C. 0,112 lít      D. 0,336 lít
Hướng dẫn:
920x100-2ngay
4. Phương pháp sử dụng các giá trị trung bình
Nguyên tắc:
Đây là phương pháp khá hay, cho phép giải nhanh chóng và đơn giản nhiều loại bài toán hoá học, đặc biệt là hỗn hợp các chất bằng cách có thể coi hỗn hợp nhiều chất là một chất (giá trị trung bình).
Ghi nhớ: Cần nắm các công thức cơ bản của phương pháp.
Phân tử khối trung bình hoặc nguyên tử khối trung bình (kí hiệu M) là khối lượng của 1 mol hỗn hợp. Nói cách khác, M chính là khối lượng mol trung bình của hỗn hợp, được tính theo công thức:
– Ví dụ minh họa:
920x100-2ngay
5. Phương pháp giải bằng phương trình ion
– Nguyên tắc:
Có nhiều bài toán hoá học (nhất là toán hoá vô cơ) cho hỗn hợp nhiều chất tác dụng với dung dịch hỗn hợp nhiều chất khác. Nếu chỉ dựa vào phương trình hoá học dạng  phân tử để tính toán số mol các chất phản ứng và chất tạo thành, thì rất phức tạp và nhiều khi không rõ bản chất. Để hiểu bản chất, tính toán đơn giản và nhanh chóng, thay vì phải viết nhiều phương trình hoá học dạng phân tử ta chỉ cần viết một hoặc vài phương trình hoá học dạng ion rút gọn.
*Ví dụ minh hoạ:
Ví dụ 1: Hoà tan hết 7,74 gam hỗn hợp bột Mg, Al bằng 500 ml dung dịch hỗn hợp HCl 1M và H2SO4 0,28M thu được dung dịch X và 8,736 lít khí H2 (ở đktc). Cô cạn dung dịch X thu được lượng muối khan là :
           A. 38,93 gam.       B. 103,85 gam.       C. 25,95 gam.       D. 77,86 gam.

Ngoài 5 phương pháp giải nhanh trên còn có cả KHO ĐỀ HÓA CHẤT LƯỢNG + KHO PHƯƠNG PHÁP & KỸ NĂNG giải nhanh HỘI TỤ tại khóa PEN-I 2017 được 2 người thầy “bá đạo” trong luyện thi Hóa hàng chục năm qua đứng lớp giảng dạy

😍 Thầy VŨ KHẮC NGỌC – Người thầy ” truyền lửa” đam mê Hóa học 😍

screenshot_15

Rất nhiều anh chị 9x đã gửi lời cảm ơn đến thầy sau khi học khó PEN-I của thầy 👇

screenshot_23

screenshot_24

Đặt chỗ khóa luyện đề PEN-I 2017 cùng thầy Vũ Khắc Ngọc TẠI ĐÂY

vkn

😘 Thầy LÊ ĐĂNG KHƯƠNG – Người thầy trị bệnh “mất gốc” Hóa học 😘

screenshot_26

Kỳ tích đã xảy ra với rất nhiều anh chị 9x sau khi học khóa PEN-I với thầy đấy nhé 👇

screenshot_256

screenshot_267

Đặt chỗ khóa luyện đề PEN-I 2017 cùng thầy Lê Đăng Khương TẠI ĐÂY

ldk

Hãy sẵn sàng LUYỆN ĐỀ HÓA HỌC cùng 2 người thầy siêu nổi tiếng một cách bài bản và đầy đủ nhất từ dạng bài đến phương pháp giải nhanh với khóa LUYỆN ĐỀ UPDATE MỚI NHẤT HIỆN NAY được xây dựng bởi HOCMAI để được học cách chuyển đổi tư duy nhanh, hiệu quả và được cung cấp đầy đủ KHO ĐỀ, PHƯƠNG PHÁP, KỸ NĂNG, BÍ KÍP.

dang-ky-ngaydong

845x300-2ngay

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!