Giải pháp PEN

Gạt bỏ tranh cãi về bảng xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam, đây mới điều teen 2K cần quan tâm!

By hocmai.kithuat

September 08, 2017 10:55 AM

Sau khi một nhóm chuyên gia độc lập công bố bảng xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam thì dư luận xã hội đã rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này. Tuy nhiên, teen 2k chỉ cần quan tâm đến những điều này để chọn trường thật sáng suốt!   

Hàng loạt các trường TOP đầu bị xếp “làng nhàng”?

Đứng đầu bảng xếp hạng là trường Đại học quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, trong top 10 này có sự góp mặt của các trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam (số 3), ĐH Cần Thơ (số 6), ĐH Bách khoa Hà Nội (số 7) và ĐH sư phạm Hà Nội (số 10).

Cũng theo bảng xếp hạng, một số trường ĐH “trẻ” lại có thứ hạng cao, ví dụ trường ĐH Tôn Đức Thắng (số 2), trường ĐH Duy Tân (số 9).

Một điều đáng ngạc nhiên nữa là các trường ĐH khối kinh tế thường được dư luận xã hội cho rằng là trường tốp đầu thì lại có thứ hạng trung bình trong kết quả của nhóm chuyên gia này.

Cụ thể trường ĐH Ngoại thương xếp thứ 23; Trường ĐH Kinh tế Quốc dân xếp thứ 30; trường ĐH Thương mại thứ 29; Học viện Tài chính thứ 40.

Bảng xếp hạng tổng thể 49 trường đại học tại Việt Nam

Cần hiểu rõ về nguyên tắc xây dựng bảng xếp hạng

Nguyên tắc xếp hạng được nhóm chuyên gia áp dụng gồm: phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam, định lượng, khả tín, khách quan và hướng tới chuẩn mực quốc tế. Trong đó, ba tiêu chí xếp hạng là nghiên cứu khoa học (40%), giáo dục đào tạo (40%), cơ sở vật chất và quản trị (20%).

Đây cũng là những tiêu chí được dùng để đánh giá tại nhiều bảng xếp hạng uy tín trên thế giới như Times Higher Education, QS World University Rankings, Academic Ranking of World Universities – (ARWU)…

Lý giải nguyên nhân các trường khối kinh tế chỉ nằm ở top trung, TS Hưng – đại diện nhóm chuyên gia độc lập cho biết các trường này xếp hạng thấp do quy mô đào tạo lớn song số lượng giáo viên ít. Bên cạnh đó, các trường thuộc khối kinh tế cũng ít công bố nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế.

Như vậy với ba tiêu chí trên, nhiều đại học thuộc khối kinh tế được dư luận xã hội đánh giá cao không nằm trong top đầu. TS Hưng nhấn mạnh bảng xếp hạng chỉ có ý nghĩa tham khảo bởi có những tham số không thể định lượng được. Thứ hạng chỉ phản ánh một phần chất lượng của cơ sở giáo dục.

Teen 2K nên chọn trường đại học theo tiêu chí nào?

Chọn trường nào còn tùy thuộc rất nhiều vào việc teen 2K muốn nhận được gì khi ngồi trên giảng đường đại học. Nếu các bạn đam mê nghiên cứu, và có ý định tu nghiệp ở nước ngoài sau đại học thì những trường thuộc top đầu trong bảng xếp hạng trên là lựa chọn hoàn hảo. Còn những trường top trung như Đại học Y, Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế Quốc dân… mặc dù không có nhiều công bố nghiên cứu khoa học nhưng chất lượng giảng dạy và chất lượng sinh viên sau khi ra trường đã được chứng minh trong rất nhiều năm qua nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Teen 2K cũng đừng quên, chọn xong trường, ngành rồi thì phải lao vào học ngay, vì nếu cứ chểnh mảng, chủ quan là sẽ chẳng kịp mất. Chỉ còn 8 tháng là thi rồi, tưởng nhiều nhưng thực chất chẳng bao nhiêu đâu. Đề thì “gia cát dự” là sẽ khó, kiến thức cần ôn vô cùng rộng. Nếu bạn đang tìm kiếm bí kíp học ít mà chất của các anh chị đi trước thì tham khảo ngay tại đây nhé!