Tư vấn ôn thi THPT Quốc gia

Bạn sướng hơn rất nhiều so với học sinh tại Hàn Quốc

By hocmai.kithuat

May 18, 2017 18:51 PM

Thú nhận đi, bạn có từng kêu than học gì mà nhiều thế, thi gì mà lắm thế, suốt ngày học? Nhưng, thực sự là bạn đang sướng hơn rất nhiều so với bạn bè cùng tuổi tại Hàn Quốc.

Xem thêm: Năm 2018 vẫn sẽ là một năm thi cử nhiều biến động!

Bạn bè Hàn Quốc – Áp lực ngay từ tiểu học

Sách vở còn không nặng bằng những áp lực mà học sinh phải gánh trên vai ngay từ năm tiểu học. Đó là những áp lực về việc phải đứng đầu lớp, đứng đầu khối, trường về thành tích học tập.

Theo một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Giáo dục Hàn Quốc, hơn 50% số học sinh Hàn Quốc cảm thấy căng thẳng về chuyện học hành lên đến mức độ 3/4. Đây là con số đáng báo động vì nó cao hơn hẳn so với mức độ trung bình của toàn thế giới.

Thi đại học Hàn Quốc – Một trong những kỳ thi áp lực nhất thế giới

Người Hàn Quốc đặc biệt coi trọng kỳ thi này, bởi họ luôn tâm niệm rằng: Đại học sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho con em mình. Kỳ thi này giống như một dấu mốc quan trọng bậc nhất trong cuộc đời mỗi học sinh, gia đình, xã hội và bản thân thí sinh đều dành trọn mọi hy vọng vào kỳ thi này.

Việc học phụ đạo, học thêm ở trường sau khi tan học tới 10h, thậm chí 11h đêm là chuyện hết sức bình thường. Học sinh Hàn Quốc quan niệm: “tứ đang ngũ lạc” có nghĩa là ai chỉ ngủ 4 tiếng một ngày thì mới có thể đỗ đại đại học, công thành danh toại, còn nếu ngủ khoảng 5 tiếng trở lên thì sẽ thất bại thảm hại. Do đó, học sinh luôn cố gắng cày ngày, cày đêm, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối cùng.

Với học sinh Hàn Quốc, đậu đại học giống như có 1 chiếc “vé đa năng” giúp vào đời dễ dàng hơn, có cơ hội làm trong nhà nước hoặc tại các công ty lớn. Vì vậy, kỳ thi đại học ở Hàn Quốc cự kỳ được coi trọng và áp lực đặt lên vai học sinh là hết sức nặng nề.

Bạn đã bao giờ thi một kỳ thi kéo dài 8 tiếng?

Chắc chắn là chưa rồi vì ở Việt Nam không có kỳ thi nào như vậy cả. Nhưng Hàn Quốc thì có, để được xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng, học sinh phải trải qua một kỳ thi căng thẳng cấp quốc gia: College Scholastic Aptitude Test (CSAT) kéo dài 8 tiếng đồng hồ với các môn: Quốc ngữ, Toán, Tiếng Anh, các môn khoa học (tối đa 4 môn), các môn xã hội (tối đa 4 môn), và có thể chọn thêm môn ngoại ngữ 2. Nếu thi trường nghệ thuật thì thí sinh bắt buộc phải thi thêm môn năng khiếu.

So với mình, bạn thấy thế nào?

Việc học tập của các bạn hầu như chỉ đến những năm THTP mới có nhiều áp lực và căng thẳng bởi việc thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học. Nhưng, liệu nó có “thấm” so với những áp lực khổng lồ đè nặng trên vai những bạn bè cùng trang lứa là người Hàn Quốc?

Thử tưởng tượng xem 1 bài thi các bạn chỉ phải làm trong 90 phút đã thấy căng thẳng và “mệt não” thế nào trong khi những học sinh Hàn Quốc phải thi liên tục trong vòng 8 tiếng với đủ thể loại các môn học?

Không cần phải phân tích nhiều cũng dễ dàng thấy được dù áp lực, việc thi cử của các bạn cũng chưa thể bằng những bạn bè bên Hàn Quốc được. Vậy làm thế nào để có thể vượt qua những áp lực đó?

Hãy nhớ rằng, các bạn luôn nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ thầy cô trên trường, và đặc biệt là có cả các thầy cô đang giảng dạy online nổi tiếng trên toàn quốc.

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải chủ động và chăm chỉ hơn rất nhiều ngay từ trong mùa hè này để xây nền kiến thức vững chắc, chuẩn bị cho kỳ thi THPT QG 2018 đang đến rất gần.

Xem thêm: