Bí quyết học thi

Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng “lụi” thôi cũng “trúng” cực uy tín

By phuongnn

January 18, 2022 10:37 AM

Các bài kiểm tra trắc nghiệm tưởng không khó mà lại “khó không tưởng” vì những đáp án đánh lạc hướng chúng mình. Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng được tổng hợp từ các “tiền bối” sẽ là vị “cứu tinh” cho bạn. Hãy xem ngay cách làm bài trắc nghiệm “lụi thôi cũng trúng” Blog HOCMAI mách bạn.

Đáp án gần giống nhau

Đầu tiên, các đáp án gần giống nhau được xem là những “đối tượng tình nghi” nhất. Lý do là chúng mình sẽ dàng nhầm lẫn nếu bất cẩn, không đọc kỹ đề bài hoặc đáp án. Cùng xem ví dụ sau nhé: Một ion X2+ có cấu hình electron là 1s22s22p63s23p63d6. Trong nguyên tố X thuộc nhóm và chu kì nào trong  bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học? A. Nhóm VIIIB chu kì 4

B. Nhóm VIIIA chu kì 4

C. Nhóm VIIIB chu kì 3

D. Nhóm IIA chu kì 4

Chúng mình có thể thấy rằng, có thể loại đi phương án C vì phương án này khác hẳn với các đáp án còn lại ở phần “chu kì 3”. Phương án D cũng bị loại vì “nhóm IIA” khác với các đáp án còn lại. Giữa A và B, chúng mình có thể đoán rằng A là đáp án đúng vì câu C cũng có phần “nhóm VIIB”

Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng: Đáp án gần giống nhau

Đáp án liên quan trực tiếp với nhau

Các đáp án đôi khi sẽ không quá giống nhau. Nếu chúng mình thấy 2 hoặc 3 lựa chọn có liên quan trực tiếp tới nhau như gấp đôi hoặc hơn kém 10 lần, thì một trong số chúng sẽ là lựa chọn đúng.

Cùng xem ví dụ sau nhé:

Cường độ dòng điện i = 2cos100πt (A). Pha tại thời điểm t của dòng điện là:

A. 0.

B. 100πt.

C. 50πt.

D. 70πt.

100 gấp đôi 50, nên chúng mình có thể suy ra 1 trong 2 đáp án B hoặc C là đúng. Trong câu hỏi này lựa chọn B. 100πt là đáp án đúng.

Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng: Đáp án  liên quan trực tiếp với nhau

Đáp án có phần lặp lại nhiều lần

Tương tự như khi các lựa chọn gần giống nhau, người ra đề sẽ thường chọn các đáp án có phần lặp lại nhiều lần, chỉ khác nhau chút xíu để “tung hỏa mù”. Thế nhưng, chúng mình cũng có thể tận dụng điều này để loại trừ khi “khoanh lụi”.

Cùng xem ví dụ sau nhé:

When he last saw her, she ______ in Japan.

  1. has lived
  2. is living
  3. was living
  4. has been living

“Living” là một dữ kiện được lặp lại nhiều lần, vì vậy một trong ba phương án có chứa dữ kiện này là đáp án đúng. Trong câu hỏi này, C. was living là lựa chọn đúng. Nếu tiếng Anh là môn bạn đang ôn luyện, bạn hãy xem ngay Mẹo khoanh trắc nghiệm tiếng Anh ẵm trọn điểm cao nhé.

Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng: Đáp án có phần lặp lại nhiều lần

Đáp án tỉ lệ phần trăm cộng vào bằng 100%

Thông thường, trong các câu hỏi tính toán, đặc biệt là các câu hỏi liên quan đến tỉ lệ phần trăm, giáo viên thường đưa vào các đáp án cộng vào bằng 100% với đáp án đúng.

Cùng xem ví dụ sau nhé:

Một nguyên tố X có cấu hình nguyên tử electron lớp ngoài cùng là ns2np4. X chiếm 94,12% khối lượng m trong hợp chất khí của nguyên tố này với hiđro (H). % khối lượng trong oxit cao nhất của nguyên tố X là:

  1. 50,00%
  2. 60,00%
  3. 27,27%
  4. 40,00%

Theo mẹo khoanh trắc nghiệm đúng, 40 + 60 = 100, vậy B hoặc D là lựa chọn đúng. Trong câu hỏi này D. 40,00% là đáp án chính xác.

Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng: Đáp án tỉ lệ phần trăm cộng vào bằng 100%

Đáp án các câu trắc nghiệm lý thuyết

Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng: Đáp án các câu trắc nghiệm lý thuyết

Để không bị mất điểm trong các bài kiểm tra, việc học lý thuyết và làm đề thi thử là cực kỳ cần thiết. Chúng mình có thể tham khảo App HOCMAI – ứng dụng học trực tuyến với hơn 1 triệu lượt tải nhờ kho bài giảng cực chất và các tính năng làm bài thi thử siêu tiện lợi. Nếu đã quen với các dạng bài, teen tránh việc bị “đề lừa” và ẵm trọn điểm 9 10.

Trên đây là các Mẹo khoanh trắc nghiệm đúng “lụi” thôi cũng “trúng” giúp chúng mình đạt điểm cao nhất có thể trong các bài kiểm tra. Những mẹo này sẽ cực kỳ hữu dụng khi bạn phân vân giữa 2 đáp án hoặc gần hết thời gian làm bài. Hãy đón đọc những bài viết mới của Blog HOCMAI để “bỏ túi” nhiều mẹo học tập thú vị bạn nhé!