Bí quyết học thi

98 thi xong, 99 rút kinh nghiệm được luôn!

By hocmai.kithuat

July 05, 2016 12:22 PM

Kỳ thi THPT QG 2016 đã kết thúc, đề thi năm nay được đánh giá là hay, có tính mở và phân loại học sinh cao. Teen 99 đúc rút được gì để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm tới? Những kinh nghiệm dưới đây sẽ hữu ích cho các bạn.

Xem thêm:

Môn Toán

Đây là môn thi bắt buộc và nằm trong hầu hết các tổ hợp thi, nên việc ôn tập cho môn Toán là rất quan trọng. Cần tập trung vào lớp 12 – chiếm tới 60-70% tổng điểm bài thi, đồng thời lại là những câu dễ. Sau đây là những phần kiến thức lớp 12 cần lưu tâm:

Học sinh ôn tập kỹ những phần này có thể có được 5 điểm

Nếu muốn đạt điểm cao, teen có thể học kỹ các kiến thức lớp 10: hệ tọa độ Oxy, phương trình, bất phương trình….Từ khi Bộ tổ chức chung một kỳ thi THPT QG, những phần này đều tập trung vào ba câu cuối khó nhất đề, dùng để phân loại học sinh giỏi! Với các phần kiến thức lớp 11, teen có thể tham khảo tại đây.

 >>Kế hoạch học môn Toán cho teen 99 đến hết năm

Môn Văn

Gần đây, đề thi các môn xã hội: Văn, Sử, Địa…được ra theo xu hướng mở để tránh tình trạng học sinh học thuộc lòng và có các vấn đề nóng của xã hội để kiểm tra sự hiểu biết của học sinh. Do vậy, học sinh cần thường xuyên cập nhật tin tức , đặc biệt là những vấn đề nóng của đất nước.

Phần đọc hiểu:

Để làm được phần này, teen cần nắm vững kiến thức phần Tiếng Việt:

Phần làm văn:

Phần này thường có hai câu là nghị luận xã hội và nghị luận văn học, trong đó:

Nghị luận xã hội thường chia làm ba dạng chính:

Thông thường, đề thi thường đưa ra một câu nói, nhận định, hoặc một đoạn trích…để học sinh lấy làm căn cứ nghị luận phần này (vd: Đề 2016 năm nay yêu cầu học sinh bàn luận về sự hèn nhát và dũng khí..). Để làm được phần này, học sinh cần:

Phần nghị luận văn học là phần chiếm nhiều điểm nhất trong đề thi (4 điểm), nhằm kiểm tra khả năng phân tích, tổng hợp, diễn đạt và cảm thụ văn học của học sinh. Câu này thường được ra dưới dạng bài phân tích, bình luận, cảm nhận về một tác phẩm văn học, nhân vật trong tác phẩm, tình huống truyện, đoạn thơ…

Để làm được phần này, học sinh cần:

>>Kế hoạch học môn Văn cho teen 99 đến hết năm

Môn Tiếng Anh

Đây là môn cần sự tổng hợp, trau dồi cả một quá trình. Đề thi chiếm 20% điểm viết (bài luận theo chủ đề), vd: đề thi 2016 năm nay yêu cầu học sinh viết đoạn văn nói về lợi ích của việc bơi lội (1.5 điểm). Ngoài ra là phần viết lại câu (0.5 điểm/5 câu). Đây cũng là phần để phân loại học sinh do đó học sinh cần có vốn từ vựng cao, nắm được cách viết nhiều cấu trúc câu.

80% điểm còn lại là trắc nghiệm, sẽ không có những câu “dễ”:

>>Kế hoạch học môn Anh cho teen 99 đến hết năm

Với các môn Lý, Hóa, Sinh – HOCMAI và các thầy cô dạy PEN cập nhật trong một bài viết riêng, teen có thể xem tại đây