Mách nước cho 99er định vào các trường khối A, B

Đề thi THPT QG 2016 ba môn Lý, Hóa, Sinh năm nay được đánh giá là mới và nhiều dạng bài lạ. Để chuẩn bị cho việc ôn tập tốt nhất, teen 99 định vào các trường khối A,B nên chú ý những phân tích sau:

Xem thêm:

Môn Lý

  • Dao động cơ (11 câu): Teen cần nắm được các công thức và phương trình cơ bản về dao động điều hòa, con lắc lò xo, con lắc đơn, và năng lượng của dao động điều hòa. Phần vận dụng cao của chương này kết hợp với kiến thức quang hình học lớp 11. Có 1 bài liên quan đến đồ thị, để ăn điểm câu này cần phải có tư duy logic về các đại lượng tức thời trong dao động cơ và kĩ năng đọc đồ thị tốt.
  • Dòng điện xoay chiều (10 câu): Chỉ cần nắm bắt được các vấn đề cơ bản của điện học như phương trình tức thời của cường độ dòng điện, suất điện động và điện áp xoay chiều, mối quan hệ về pha của các đại lượng trong các loại đoạn mạch điện, các vấn đề cơ bản của máy phát điện và truyền tải điện năng. Ngoài ra, học sinh cần biết tính toán và đọc, xử lý đồ thị tốt.
  • Sóng ánh sáng (8 câu): Phần này chủ yếu chỉ yêu cầu học sinh ở mức nhận biết, chỉ cần nắm được các kiến thức căn bản về tán sắc và giao thoa ánh sáng, quang phổ và các loại tia là teen có thể lấy được 6 trên tổng số 8 câu hỏi của phần này. Để xử lí nốt 2 câu còn lại của phần này, cần có kiến thức sâu về giao thoa sóng ánh sáng. Đề thi năm nay đặc biệt hơn ở chỗ có một bài liên quan đến sự trùng vân của ba bức xạ chứ không phải là hai bức xạ như các dạng toán của những năm trước đó.

Những câu ở mức dễ đến trung bình“gỡ điểm”:

  • Dao động và sóng điện từ: Bật mí nhé: phần này năm nay rất…dễ, học SGK là làm được.
  • Lượng tử ánh sáng: Phần này số lượng câu có vẻ như được tinh giảm hơn, không có câu khó, tuy nhiên cần lưu ý các công thức về năng lượng lượng tử và mối liên hệ giữa tốc độ các electron trên các mức quỹ đạo dừng.
  • Vật lý hạt nhân: Không có gì khó khăn ở phần này nếu teen đã lĩnh hội đầy đủ các kiến thức căn bản về cấu tạo hạt nhân, các loại phản ứng và năng lượng của phản ứng hạt nhân. Học sinh cần biết cách áp dụng công thức tính công suất trung bình để làm được.

“Nhìn chung đề thi năm nay có tính phân loại rất cao, phổ điểm trung bình của thí sinh có thể đạt được là từ 6 đến 7 điểm. Điểm 9 đến 10 năm nay sẽ chiếm khoảng 0,5 %”.

Thầy Lê Tiến Hà chia sẻ

LÊ-TIẾN-HÀ-900x493

>>Kế hoạch học tập môn Lý cho teen 99 đến hết năm

Môn Hóa

Năm nay, đề Hóa được đánh giá là khó và có tính phân loại cao, khó kiếm điểm 10. Dưới đây là những phần chiếm nhiều câu trong đề thi:

– Bài tập về sắt – một số kim loại nhóm B và hợp chất (7 câu): để làm được dạng bài này, teen cần vận dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh(bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn electron, đại lượng trung bình, quy đổi, phương trình ion…) và có tư duy logic, hiểu bản chất các quá trình hóa học mà đề bài cung cấp.

– Tổng hợp hoá học vô cơ (8 câu): Có 4 câu hỏi lý thuyết tổng hợp ra dưới dạng đếm đáp án, 1 câu hỏi tính toán đơn giản và 3 câu bài tập tính toán rất khó.

– Tổng hợp nội dung kiến thức hoá học hữu cơ (8 câu): phần này năm nay có nhiều câu bài tập khó. Học sinh ngoài việc vận dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh cần biết cách làm các dạng bài liên quan đến hỗn hợp các chất hữu cơ…

– Amin, amino axit, protein (5 câu): Phần này chủ yếu là bài tập. Tuy nhiên hầu hết ở mức dễ đến trung bình. Chỉ có 1 câu hỏi ở mức độ cực khó.

Một số phần khác trong đề thi:

  • Phi kim
  • Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất
  • Anđehit, xeton, axit cacbonxylic
  • Este, lipit

>>Kế hoạch học tập môn Hóa cho teen 99 đến hết năm

Môn Sinh

Đề thi Sinh có độ khó tăng dần hai năm gần đây, trong đó riêng năm nay: 10 câu cuối đòi hỏi học sinh giỏi thực sự mới làm được. Điểm hay của đề thi năm nay là đưa nhiều kiến thức thực hành vào bài tập, qua đó đòi hỏi thí sinh phải có khả năng vận dụng cao.

VD như câu 47 của mã đề 713 hỏi về chủ đề di truyền là mang tính chất bệnh di truyền phối hợp với di truyền ở người và tương tác Gen. Câu này phải nắm chắc các phép lai mới làm được.

“Đề thi năm nay chủ yếu tập trung kiến thức lớp 12, tuy nhiên có một vài câu hỏi kết hợp của kiến thức lớp 10 và 11. Nhìn chung đề thi khó, phổ điểm trung bình từ 5 đến 6, điểm 9 năm nay rất ít và điểm 10 thì sự sự là hiếm và khó với thí sinh.”

Thầy Nguyễn Thành Công chia sẻ

thầy-nguyễn-thành-công

 

Một số phần chiếm nhiều câu trong đề thi:

  • Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền (10 câu).
  • Quy luật di truyền (12 câu).
  • Cá thể, Quần thể, Quần xã sinh vật, Hệ sinh thái – sinh quyển – môi trường (11 câu).

Các phần kiến thức khác trong đề thi năm nay gồm:

  • Di truyền quần thể
  • Ứng dụng di truyền học
  • Di truyền người
  • Tiến hóa

>>Kế hoạch học tập môn Sinh cho teen 99 đến hết năm

Để học hỏi kinh nghiệm làm bài thi THPT QG ba môn Toán-Văn-Anh, teen có thể tham khảo tại đây

2.7.2016_780x150

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!