Tiểu Học - THCS

Teen 2k3 hoang mang với đề thi minh họa 2018 của TP Hồ Chí Minh

By hocmai.kithuat

September 15, 2017 17:45 PM

TP Hồ Chí Minh vừa nổ phát súng đầu tiên trong chiến dịch thay đổi cấu trúc đề thi theo định hướng mới. Nhiều học sinh lớp 9 tại TP.HCM có tâm trạng lo lắng khi xem đề thi minh họa môn toán lớp 10 vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố ngày 13/9 vừa qua.

Đề thi năm nay sẽ khó và dài

Đề thi minh họa môn Toán do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đưa ra vừa qua bao gồm 10 câu hỏi riêng biệt, thay vì 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ như những năm trước đây. Trong đó, từ câu hỏi số 1 đến câu số 5 nhằm kiểm tra sự thông hiểu và vận dụng kiến thức ở dạng cơ bản của học sinh.

Từ câu số 6 đến câu số 8 là những bài toán thực tế, yêu cầu thí sinh phải hiểu bài và biết cách vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn, có lồng ghép kiến thức một số môn học khác như vật lý, hóa học. Hai câu hỏi số 9 và 10 thuộc dạng vận dụng cao nhằm phân loại thí sinh.

Đây là năm đầu tiên TP.HCM thực hiện cấu trúc đề thi theo định hướng mới, yêu cầu nhẹ nhàng hơn về kiến thức nhưng nâng cao tính ứng dụng vào thực tiễn. Tuy nhiên, nhận định về đề thi năm 2018, hầu hết teen 2k3 đều có một tâm lý chung là lo lắng.

Bạn Phương Uyên, học lớp 9 , Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), cho biết: “Xem qua đề thi em thấy hơi choáng vì độ dài khác hẳn so với đề thi tuyển sinh các năm trước bạn đã tham khảo. Năm trước bạn thấy chỉ có một bài toán vận dụng thực tế thì nay có 3 bài và có đề cập đến kiến thức của môn hóa học và vật lý.”

Nhìn chung, đề thi năm 2018 sẽ khá dài và khó. TP Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên thay đổi đề thi theo hướng cấu trúc đề thi mới đòi hỏi kĩ năng vận dụng kiến thức cao của học sinh. Vì vậy, các tỉnh khác sẽ thay đổi theo chỉ là vấn đề sớm hay muộn. Các bạn teen 2k3 cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Thầy cô vào cuộc

 

Đồng hành cùng học sinh trong quá trình luyện thi vào lớp 10, thầy Hồng Trí Quang( Thạc sĩ Đại học Khoa học Tự Nhiên) đưa ra nhận định rằng không chỉ học sinh hoang mang mà nhiều thầy cô cũng bị “hoảng” vì cấu trúc đề thi năm nay khác rất nhiều so với cấu trúc đề thi các năm trước.

Theo đó, thầy Quang khuyên các bạn teen 2k3 năm nay nên tham khảo đề thi và có kế hoạch ôn tập phù hợp: “ Đề thi năm nay thực ra không khó, nhưng nếu không biết cách ôn thì không thi được. Các bạn cần xem đề thi nằm phần nào của lớp 9, phần nào phải ôn, ôn đến tầm nào thì đủ và ôn bổ sung những cái gì để mình thi.

Phần đại số khá đầy đủ tuy nhiên chỉ cần làm bài dễ, không nên học ở mức độ khó. Đề thi minh họa đưa ra, ở lớp 9 không có dạng toán về căn thức. Nhiều khả năng các bạn chỉ cần tính toán căn thức thành thạo. Các bạn cần lưu ý các dạng toán về parabol, đường thẳng, dạng bài toán về căn thức bậc 2, giải bài toán bằng cách lập phương trình…Tương tự, phần hình học tương đối đơn giản với các dạng toán đường kính vuông góc với dây cung sử dụng định lý Pitago của lớp 7, tam giác,…

Thầy Quang cũng khuyên teen 2k3 không thi chuyên thì cần giảm tải làm các bài toán khó của lớp 9. Nếu bạn dành thời gian ôn tập những công thức nhỏ ở lớp dưới 6,7,8 nhiều hơn thì các bạn sẽ không bị “sốc” trong quá trình làm bài. Dự kiến trong học kì 2 Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ra thêm đề bài để học sinh làm quen với đề thi. Vì vậy teen 2k3 cũng không cần quá hoang mang mà hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch học tập tốt nhé!

>> Xem thêm: Video Thầy Hồng Trí Quang nhận định đề minh họa Toán vào 10 TPHCM

Để quá trình ôn thi được suôn sẻ, bạn đừng ngần ngại học hỏi từ thầy cô giáo và bạn bè trên lớp. Hoặc các bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến vì thầy cô đã xây dựng hệ thống thay bạn, bạn sẽ không phải nghĩ nội dung học như thế nào.

Đáp ứng nhu cầu học trực tuyến của học sinh, HOCMAI cùng đội ngũ thầy cô giáo đã xây dựng chương trình học trực tuyến cho học sinh từ lớp 3- lớp 9 giúp các bạn học tập tốt. Thông tin chi tiết về khóa học bạn có thể tham khảo tại đây hoặc click vào BANNER bên dưới nhé!