Teen 2k nào đang “loạn” giữa 13 thì của động từ trong Tiếng Anh? Mau vào xem chỉ dẫn của cô Hương Fiona ngay sau đây!
Xem thêm:
- Liên tiếp ẵm 2 huy chương vàng Olympic, Nguyễn Thế Quỳnh đã học Vật lí như thế nào?
- 3 phương pháp vàng giúp teen 2k giải quyết nhanh-gọn-lẹ dạng bài đồng phân
- 4 điều nhỏ giúp 2k bật tung hứng khởi, sẵn sàng cho năm học mới
1.I’m think và I’m thinking
Cùng là think nhưng hai từ mang hai ý nghĩa khác nhau:
- I’m think: Ý kiến của tôi, quan điểm của tôi về một vấn đề, sự vật nào đó.
Ví dụ: I think he’s a good guys (Tôi nghĩ rằng anh ấy là một chàng trai tốt)
- I’m thinking: Diễn tả câu này theo thì hiện tại tiếp diễn, tôi đang nghĩ về một việc gì đó
Ví dụ: I’m thinking of you (Tôi đang nghĩ về bạn)
2. Always
Ở trường hợp này, các bạn hay mắc lỗi khi sử dụng từ alway ở thì hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn:
- Khi sử dụng always ở thì hiện tại đơn, ta thường nêu ra thói quen của một ai đó, nhằm mục đích chỉ một hành động lặp đi lặp lại nhiều lần:
Ví dụ: He always comes to class late (anh này luôn đến lớp muộn)
- Khi sử dụng always ở thì hiện tại tiếp diễn thường diễn tả thói quen của ai đó làm bản thân cảm thấy thế nào đó:
Ví dụ: He is always coming to class lates: (anh ta lúc nào cũng đến muộn và khiến tôi cảm thấy không hài lòng một chút nào cả)
3. Phân biệt “She is nice to me” và “She is being nice to me”
- She is nice to me: bản chất của cô ta, cô ấy đối xử tốt với tôi
- She is being nice to me: từ “being” thể hiện tính chất tạm thời, trong câu có thể dịch trong thời gian này, cô ấy rất tốt với tôi, vậy có nghĩa là đợt trước cô ấy không đối xử tốt với tôi.
4. Phân biệt hiện tại hoàn thành với hiện tại hoàn thành tiếp diễn
- Hiện tại hoàn thành: S + Have/Has + P2
Nhiệm vụ: Nhấn mạnh đến kết quả của hành động, được bao nhiêu: đọc được bao nhiêu quyển sách, học được bao nhiêu bài,… Câu hỏi đi cùng với hiện tại hoàn thành thường là how many, how much.
- Hiện tại hoàn thành tiếp diễn: S + Have/Has been + Ving
Nhiệm vụ: Nhấn mạnh đến quá trình của hành động. Trong suốt quá trình, người đó làm một hành động gì đấy, câu hỏi đi cùng thường là how long.
Ví dụ: How long have been teaching English?
5. Phân biệt tương lai đơn và tương lai gần
Giống nhau:
Giữa hai thì này là đều diễn tả một điều gì đó sắp xảy ra hoặc sẽ xảy ra trong tương lai gần.
Khác nhau:
- Thì tương lai đơn (Will): diễn tả một quyết định được đưa ra ngay tại thời điểm nói.
- Thì tương lai gần: (Be going to): diễn tả hành động đã có kế hoạch từ trước, có dự định từ trước.
6. Phân biệt tương lai gần và hiện tại tiếp diễn:
- Tương lai gần (Be+Ving): diễn tả một hành động bắt buộc phải có thời gian, hành động ấy xảy ra khi nào: tonight, tomorrow,… và chỉ nói trong thời gian ngắn, không được để nó xảy ra quá xa.
- Hiện tại tiếp diễn (Be going to): hành động trong một thời gian trải dài, không nhất thiết là phải nói hành động đó sẽ xảy ra khi nào
7. Phân biệt quá khứ đơn và hiện tại hoàn thành
Giống nhau:
Giữa thì quá khứ đơn và thì hiện tại hoàn thành ngoài nói về một hành động chưa kết thúc ra còn nói về một hiện tượng diễn ra trong quá khứ, chia sẻ một trải nghiệm mà mình đã từng có trong cuộc đời mình
Khác nhau:
- Quá khứ đơn (S+ V_ed) : Buộc phải nói rõ về thời gian
- Hiện tại hoàn thành (S+Have/Has+P2) : Không nói về thời gian
Trên đây là 7 trường hợp đặc biệt của thì động từ mà cô Hương Fiona chia sẻ nhằm giúp học sinh tránh “dính bẫy” khi làm đề thi. Cô cho biết thêm rằng những phần kiến thức này sẽ được cô nêu ra rõ hơn, cụ thể hơn trong phần bài giảng của cô trong khóa Giải pháp PEN 2018. Teen 2K nào đang muốn học cô thì nhanh bơi VÀO ĐÂY nhé! Nhân dịp năm học mới Giải pháp PEN 2018 đang có chương trình ưu đãi cực lớn nữa đấy!