Bí quyết học thi

Những bài học kinh nghiệm teen 99 cần rút ra từ đề thi Toán THPT QG 2016

By hocmai.kithuat

August 22, 2016 14:57 PM

Cấu trúc đề, mức độ khó mỗi câu là những điều học sinh cần hết sức lưu ý trong quá trình ôn thi. Qua phân tích chi tiết đề thi môn Toán năm 2016, học sinh chắc chắn sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm.

Xem thêm:

Đánh giá về đề thi môn Toán, thầy giáo, ThS. Nguyễn Bá Tuấn (Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội) nhận xét: “Đề thi THPT quốc gia môn Toán 2016 nhìn chung có độ khó tương đương như năm 2015 nhưng cấu trúc đề thi có một vài thay đổi, khác với truyền thống những năm trước. Cách ra đề này đi theo xu hướng yêu cầu học sinh phải nắm được bản chất vấn đề”.

Thầy Nguyễn Bá Tuấn

Sau đây là phân tích chi tiết của thầy Tuấn:

Câu 1:

Câu 2: Khảo sát hàm số

Khác với mọi năm, câu khảo sát hàm số đứng đầu, năm nay đẩy xuống thứ hai. Với nội dung khảo sát hàm bậc 4 vẫn là các dạng hàm khảo sát quen thuộc. Dù có thay đổi về vị trí nhưng câu này hoàn toàn không làm khó thí sinh.

Câu 3: Bài toán phụ về hàm số

Với nội dung về cực trị hàm số, câu này khó hơn đề thi năm 2015. Học sinh cần biết vận dụng các kiến thức về định lý Vi-ét mới để giải bài. (nội dung về vận dụng định lí Vi-ét bao trùm rất nhiều phần trong chuyên đề hàm số).

Câu 4: Tích phân

Đề cho dạng tích phân sử dụng phương pháp đổi biến số là một trong những phương pháp cơ bản thường có trong đề thi của các năm gần đây. Mức độ trung bình, cơ bản.

Câu 5: Tọa độ trong không gian

Câu này ở mức độ dễ không đánh đố, chỉ cần học sinh biết vận dụng kiến thức cơ bản là có thể làm được.

Câu 6:

Câu 7: Hình học không gian

Năm nay đề ra vào hình lăng trụ:

Câu 8: Hình học giải tích phẳng

Khác với các năm trước, năm nay các ý được rõ ràng. Ý đầu tìm điểm P: một học sinh trung bình có thể dễ dàng lấy trọn 0,25đ. Ý tìm tọa độ điểm A, B có mức độ khó, đúng như xu thế của đề thi. Học sinh cần tìm ra điểm mấu chốt của bài toán dựa trên các phán đoán từ việc vẽ hình chuẩn xác (tính chất PM=PA) và đi chứng minh điểm mấu chốt đó. Khi giải quyết điểm mấu chốt đó thì bài toán trở nên rất nhẹ nhàng.

Câu 9: Phương trình – Bất phương trình – Hệ phương trình

Đề ra phần giải phương trình chứa logarit, được đánh giá là câu có mức độ vừa tầm, nhẹ hơn so với đề các năm gần đây. Việc kết hợp logarit trong phương trình nhằm mục đích giúp thí sinh TB – Khá dễ dàng lấy 0,25 điểm, sau khi đưa phương trình ban đầu về dạng tích. Khi đó cũng dễ dàng lấy trọn 0,25 điểm tiếp theo khi giải phương trình cơ bản quen thuộc. Điểm khó để phân loại học sinh là việc chứng minh phương trình vô nghiệm.

Câu 10: Khác với mọi năm, đề toán 2016 được chia thành 2 ý:

Ý a tìm giá trị lớn nhất: thuộc mức độ không quá khó đối với những bạn học BĐT có mục tiêu lấy 10 điểm. Qua biến đối sơ cấp kết hợp BĐT cô – si là tìm ra giá trị Max của bài toán.

Ý b cũng là bài toán tìm max được biểu diễn dưới dạng tham số. Đây là câu thuộc mức độ khó và ở cấp độ tư duy vận dụng cao. Chỉ có những học sinh thực sự xuất sắc mới có thể giải được câu này.