Bí quyết học thi

Chiến lược đơn giản giành điểm 9-10 trong mọi đề trắc nghiệm

By hocmai.kithuat

January 07, 2017 11:02 AM

Chỉ còn 5 tháng cho việc ôn thi tất tật các môn thi THPT quốc gia, chiến lược vô cùng đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian học mà vẫn hiệu quả.

1. Hãy nghiên cứu kỹ ma trận dạng bài, để biết được rằng mình có thể “ăn” điểm chỗ nào, đầu tư vào học dạng nào để “nhặt” điểm còn lại:

Các bạn thí sinh sẽ không thể biết được đề có thể hỏi đến từng ngóc ngách nào. Không chỉ thế, mỗi dạng bài lại có nhiều cách ra câu hỏi khác nhau, từ đó, bắt buộc các bạn sẽ phải nhớ tất cả các dạng bài, cách làm tương ứng của từng dạng bài đó là gì.

Ma trận dạng bài như một mục lục kiến thức cốt lõi nhất giúp bạn có thể nhớ bất cứ dạng bài nào để “đối phó” với đề thi. Trong quá trình ôn luyện, ma trận dạng bài giúp các bạn dễ dàng theo dõi phương pháp giải của giáo viên khi chữa đề và tự đối chiếu mỗi khi gặp dạng tương tự.

Việc sử dụng ma trận thành thạo sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và hệ thống một cách khoa học các kiến thức cho việc ôn luyện.

2. Nằm lòng trong tay các dạng bài và các cấp độ nhận thức trong ma trận:

Ngắn gọn là mạnh dạng nào thì bạn đầu tư ôn luyện dạng đó ở mức độ khó, yếu dạng nào, bạn ôn luyện ít nhất ở mức độ trung bình, tối đa việc “nhặt” điểm.

Cụ thể các cấp độ nhận thức như sau: nhận biết – thông hiểu – vận dụng – vận dụng cao, tương đương với: dễ – trung bình – khó – cực khó.

Tỷ lệ các cấp độ này như sau: mức độ câu dễ chiếm 50 – 55%, mức độ trung bình chiếm 35%, 10 – 15% là khó và cực khó.

3. Dễ dàng tính điểm tương đối như sau:

– 5 điểm: cho cấp độ nhận biết (mức dễ chiếm 50-55%).

Nội dung chủ yếu để kiểm tra trí nhớ của bạn về các dữ liệu, số liệu, các định nghĩa, tên tuổi, địa điểm,…  Các từ để hỏi thường được dùng là: trình bày; hãy định nghĩa; hãy kể tên…

Ví dụ 1: Các phản ứng hạt nhân tuân theo định luật bảo toàn

A. khối lượng.     B. số prôtôn.     C. số nơtrôn (nơtron).     D. số nuclôn.

=> Quá trình tư duy đến đáp án đúng: Có 4 định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân: bảo toàn số nuclôn, bảo toàn điện tích, bảo toàn động lượng và bảo toàn năng lượng ⇒ D đúng

3,5 – 4 điểm cho cấp độ thông hiểu (mức trung bình 35%). Loại câu hỏi này sẽ kiểm tra cách bạn liên hệ, kết nối các dữ liệu, số liệu, tên tuổi, địa điểm, các định nghĩa, thường được bắt đầu bằng các cụm từ để hỏi ‘’giải thích được”; ‘’tại sao”; “hãy liên hệ”; “so sánh”…

Ví dụ: Một vật dao động điều hòa thực hiện được 6 dao động mất 12 (s). Tần số dao động của vật là:

A. 2 Hz.        B. 0,5 Hz.            C. 72 Hz.            D. 6 Hz.

+ Đáp án: Định nghĩa tần số: f là số dao động trong 1 đơn vị thời gian ⇒ f = 6:12 = 0,5 Hz ⇒ B là đáp án

=> Quá trình tư duy đến đáp án đúng từ việc phân tích các phương án nhiễu

+ Nhiễu 1: Nhớ nhầm f thành chu kì (thời gian thực hiện 1 dao động) ⇒ 12:6 = 2 ⇒ A sai

+ Nhiễu 2: lấy bừa 6.12 = 72 ⇒ C sai

+ Nhiễu 3: Nhớ nhầm f là số dao động ⇒ 6 ⇒ D sai

1-1,5 điểm: cho cấp độ vận dụng và vận dụng cao (khó và cực khó chiếm 10-15%). Loại câu hỏi này kiểm tra khả năng áp dụng các dữ liệu, các khái niệm, các quy luật, các phương pháp… vào hoàn cảnh và điều kiện mới và phân tích nội dung vấn đề, từ đó đi đến kết luận, tìm ra mối quan hệ hoặc chứng minh một luận điểm.

Ví dụ: Một vật dao động điều hòa với biên độ A = 5 cm. Khi nó có li độ là 3 cm thì vận tốc là 1 m/s. Tần số góc dao động là

A. ω = 50 (rad/s).     B. ω = 4 (rad/s).     C. ω = 25 (rad/s).     D. ω = 15 (rad/s).

+ Các bước tư duy đến đáp án đúng:

– Xác định được các dữ kiện chuẩn đề bài cho: A = 5 cm, x = 3 cm, v = 1 m/s

– Liên hệ được các dữ kiện đã cho đưa ra phương án ⇒ sử dụng đúng công thức độc lập:

– Chuẩn hóa đơn vị: đổi v = 1 m/s = 100 cm/s

– Thay số và tính toán đúng ⇒ ω = 25 (rad/s) ⇒ C Ok

+ Nhiễu 1: Nhớ nhầm công thức ⇒ ω = 50 (rad/s) ⇒ A sai

Đánh giá:

– Nhớ được kí hiệu và định nghĩa các đại lượng

– Có kĩ năng đổi đơn vị

– Chưa biết liên hệ các đại lượng với nhau

+ Nhiễu 2: Nhớ nhầm công thức + quên đổi đơn vị vận tốc ⇒ ω = 4 (rad/s) ⇒ B sai

Đánh giá:

– Nhớ được kí hiệu và định nghĩa các đại lượng

– Chưa có kĩ năng đổi đơn vị

– Chưa biết liên hệ các đại lượng với nhau

+ Nhiễu 3: không hiểu gì, lấy bừa 5.3 : 1 = 15 (rad/s) ⇒ D sai

Vậy là, chỉ cần phân bổ hợp lý thời gian đầu tư cho ôn luyện các chuyên đề là thế mạnh của mình, hiểu và thành thục trong việc phân tích và xử lý đề thì việc giành điểm 8-9 là quá “ngon lành” đối với bạn.

Để luyện tất tần tật các chuyên đề, bạn hãy tham khảo thêm thông tin  TẠI ĐÂY. 

Để luyện tất tần tật dạng bài, đề tiêu chuẩn, bạn hãy xem thêm  TẠI ĐÂY.