Nguồn: travel.edu.vn

Bí quyết học tập

Lần đầu tiết lộ 6 cách học nhanh nhớ lâu cho teen 2K4

By hocmai.kithuat

September 10, 2017 00:14 AM

Nhiều teen 2k4 vẫn chưa thể từ bỏ được tâm lí “xả hơi” của mùa hè dù năm học mới đã bắt đầu gần một tháng rồi. Hiểu được tâm lí đó, HOCMAI sẽ mách nhỏ cho các bạn cách “học nhanh nhớ lâu” để thời gian học bài không còn kéo dài như trước nữa!

Điều đầu tiên cần lưu ý, đó chính là đừng bị áp lực là bạn có trí nhớ tốt hay tệ, bởi bất kỳ ai cũng có thể rèn luyện bộ não có trí nhớ tốt hơn. Vấn đề chỉ là bạn cần nắm rõ cách vận dụng các nguyên tắc sử dụng trí não vào quá trình học tập như thế nào mà thôi.

1. Tập cách li những thứ gây xao lãng

Teen 2k4 cần tránh xa những thứ có thể làm bạn phân tâm: những cuộc vui chơi, thú cưng, ti vi, những trang mạng xã hội, điện thoại… Thay vào đó, bạn nên tìm một không gian riêng, yên tĩnh, chỉ có sách vở để không làm bất cứ việc gì khác ngoài việc học. Một lưu ý nữa là khu vực học tập nên gần cửa sổ để có không khí lưu thông và đầy đủ ánh sáng, điều này sẽ giúp teen 2k4 tỉnh táo khi học bài hơn.

Những “thủ phạm” khiến chúng mình xao nhãng và không thể học nhanh nhớ lâu

2. Nên dành thời gian học vào buổi chiều

Nghiên cứu của các nhà tâm lý học đến từ đại học Havard đã chỉ ra rằng thời gian trong ngày tương quan mạnh mẽ tới trí nhớ của con người. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bản thân dễ tập trung hơn vào buổi sáng hay ban đêm đi nữa thì bạn cũng nên học những thứ quan trọng nhất vào buổi chiều.

Nhiều người thường nghĩ rằng buổi chiều là thời gian mà chúng ta cảm thấy mệt mỏi nhất bởi sau một ngày làm việc và học tập vất vả, não bộ cũng như cơ thể của bạn cảm thấy kiệt sức nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Nếu teen 2k4 vẫn chưa tin, hãy hành động ngay, bạn sẽ thấy bất ngờ đấy!

Nguồn: travel.edu.vn

Học nhanh nhớ lâu hiệu quả khi học vào buổi chiều

3. Dùng tấm thẻ nhớ (flashcard) để học bài

Nhiều teen 2k4 vẫn đang dành hàng giờ để đọc lại, ghi chép một cách thụ động hay những phần đã được tô màu sẵn trong sách giáo khoa. Trên thực tế, cách học này đem lại hiệu quả học tập rất thấp.

Học thụ động không những không cải thiện khả năng hiểu bài của bạn mà còn khiến bạn không thể tập trung vào những kiến thức quan trọng, để rồi mất nhiều thời gian học tập mà kết quả chỉ “làng nhàng”.

Flashcard (thẻ ghi nhớ) là một công cụ học tập giúp chúng mình học nhanh nhớ lâu

Thay vì cách học thụ động như vậy, teen 2k4 nên dùng những tấm thẻ nhớ (hay còn được gọi là flashcard). Các tấm thẻ nhớ sẽ giúp bạn học bài vừa nhanh lại nhớ lâu hơn, cho dù là trong lúc ở nhà hay nghỉ ngơi. Học với tấm thẻ nhớ, bạn sẽ tự chọn được mục tiêu học tập cụ thể trong mỗi lần học bài, đó có thể là các đặc điểm của một chất Hóa học, hay 20 từ vựng trong một chủ đề Tiếng Anh…

4. Hãy học nhóm cùng bạn bè

Một nghiên cứu gần đây của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) trên hai nhóm sinh viên đã đem đến một kết quả khá bất ngờ. Với đề tài cùng tham gia học một đoạn văn, nhóm thứ nhất được yêu cầu làm một bài kiểm tra về đoạn văn, trong khi nhóm còn lại được yêu cầu dạy lại cho người khác nội dung đoạn văn đó. Kết quả, nhóm sinh viên thứ hai hiểu được ý chính đoạn văn tốt hơn hẳn nhóm thứ nhất.

Kết quả rút ra từ nghiên cứu trên có thể áp dụng vào việc học tập của chúng ta. Một khi bạn có ý định dạy cho người khác, não của bạn sẽ sắp xếp thông tin theo một cấu trúc logic và chặt chẽ hơn. Chính vì thế, nếu học nhóm cùng bạn bè và cùng trao đổi bài, giảng bài cho nhau, teen 2k4 sẽ rất nhanh hiểu bài đấy.

Học nhanh nhớ lâu cùng bạn bè vừa vui vừa hiệu quả

5. Áp dụng kỹ thuật Pomodoro

Bước 1: Đặt thời gian làm việc mà bạn có thể tập trung tối đa. Thời gian tập trung thông thường của mọi người là 25 phút.

Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút

Bước 4: Nghỉ giải lao 5-10 phút. Trong thời gian này, bạn cần nghỉ ngơi hoàn toàn như chơi một trò chơi, ngủ một giấc ngắn, nghe nhạc…

Bước 5: Lặp lại bước 3 và bước 4. Sau 4 lần nghỉ giải lao như bước 4 thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).

Áp dụng phương pháp học này trong liền 2 tiếng đồng hồ, bảo đảm bạn có thể học nhanh nhớ lâu hết tất cả các môn trong một ngày

6. Chỉ dành ra 30% thời gian để học, 70% còn lại là để ghi nhớ

Nếu teen 2k4 có 1 giờ để học thuộc một bài thơ hoặc chuẩn bị cho buổi thuyết trình trước lớp thì hãy dành 20 phút đầu để học, còn 40 phút để ghi nhớ. Đừng chỉ “lao đầu” vào học mà không có định hướng nào cho mình, kết quả của bạn sẽ dần tụt dốc lúc nào mà bạn không hay đấy.

Để có được đầy đủ phương pháp học tập tốt nhất trong năm học mới, teen 2k4 có thể tham khảo App HOCMAI – Bí quyết giúp bạn đạt giành điểm 9,10 trên lớp và chuẩn bị sẵn sàng bước vào ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2020