Bí quyết học giỏi Toán hình

Bí quyết học tập

4 bí quyết giúp teen 2003 chinh phục ” ác mộng” môn Toán hình

By hocmai.kithuat

August 20, 2017 10:29 AM

Học toán hình từ lâu đã là ác mộng đối với các teen 2003, khi mà những bài Toán hình lớp 9 được đánh giá là cực “khó nhằn” so với những khối lớp khác. Hãy cùng HOCMAI chinh phục môn Toán hình ác mộng này qua những lời khuyên bổ ích từ các thầy cô nhé!

1. Nắm chắc lý thuyết

Theo đánh giá của các thầy cô HOCMAI, 90% các bạn học sinh Việt Nam học lý thuyết rất qua loa, chống đối và chỉ tập trung vào giải bài tập. Đây là một sai lầm cần tránh vì nếu không nắm vững lý thuyết, các bạn chỉ có thể giải được những bài tập đơn giản trong SGK và rất dễ bị “bối rối” bởi những bài toán ngược, bài toán mẹo hoặc những bài toán nâng cao đòi hỏi suy luận sâu hơn. Hãy tập trung học kỹ lý thuyết ngay từ đầu năm học để không rơi vào trạng thái “hổng kiến thức” trong giai đoạn luyện đề sau này nhé!

Hãy nhớ học kỹ lý thuyết trước khi bắt tay vào luyện tập nhé

2. Học cách tưởng tượng và luyện kỹ năng vẽ hình nhanh chóng

Tưởng tưởng ra hình vẽ trong khi đọc đề sẽ tăng khả năng vẽ đúng hình của bạn lên 20%, và chỉ cần vẽ hình đúng thôi, bạn đã nắm chắc trong tay 0.25 – 0.5 điểm rồi. Thậm chí, với những bài toán liên quan đến min-max hay quỹ tích, bạn còn phải vẽ thêm hình phụ để dự đoán kết quả, nên việc vẽ hình chuẩn là cực kỳ quan trọng.  Đối với những bài hình học không gian, hãy nhớ vẽ những cạnh nhìn thấy được bằng nét liền và những đường bị khuất bằng nét đứt nhé. Một lưu ý nhỏ nữa là hãy tập vẽ bằng bút bi vì khi thi thật, chúng ta không được vẽ bằng bút chì đâu nhé! Vẽ hình tốt là chìa khóa để chúng ta “xơi trọn bộ điểm” bài hình đấy!

3. Luyện tập chăm chỉ

Trong quá trình làm bài tập, hãy đi từ những bài tập cơ bản trong SGK, SBT đến những bài “hóc” hơn trong sách nâng cao. Cách học này không chỉ giúp bạn hiểu sâu hơn những bài toán khó mà còn làm vơi đi nỗi sợ với môn học ác mộng này. Hãy luyện kỹ từng dạng bài tập như tiếp tuyến của đường tròn, tứ giác nội tiếp,…, rồi chuyển sang luyện sâu hơn về kỹ năng bằng cách làm các bài toán chứng minh, quỹ tích, min, max,…Mỗi bài toán hãy cố giải bằng nhiều cách khác nhau và tìm cách giải nhanh nhất và phù hợp với mình nhất nhé!

4. Có phương pháp luyện giải đề hiệu quả

Luyện đề là giai đoạn cuối của việc ôn thi. Vì vậy hãy có kế hoạch luyện đề thông minh và hiệu quả nhé

Sau khi vượt qua công đoạn luyện tập, các bạn sẽ bước vào thời kỳ luyện đề – giai đoạn cuối cùng của việc ôn thi. Lúc này, đừng quá tập trung vào các bài toán khó có thể sẽ không được ra trong kỳ thi thật, mà hãy tập trung nắm chắc 8 điểm trong tay. Trong khi luyện đề, hãy tự bấm thời gian và làm những dạng đề thi có độ khó khác nhau từ đề chính thức của Bộ Giáo Dục đến đề thi thử của những trường có uy tín để nâng cao kinh nghiệm thi cử cho chính mình các bạn nhé.

Chinh phục môn Toán hình không khó, các bạn nhỉ? Bắt tay vào luyện tập ngay hôm nay để đạt điểm cao trong kỳ thi vào 10 sắp tới nhé!