Ôn thi Tiếng Anh trong thời gian 35 ngày trước kỳ thi THPTQG

 HOCMAI  Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang ngày càng đến gần, hãy cùng nghe tư vấn của cô Hương Fiona xem trong giai đoạn này thì nên ôn như thế nào để đạt điểm cao môn Tiếng Anh nhé
Cô hương thầy Tuấn
Thầy Nguyễn Bá Tuấn và cô Hương Fiona (Nguồn: FB Hương Fiona)

Làm quen với format thi thật

Bài thi THPTQG môn Tiếng Anh gồm 64 câu hỏi trắc nghiệm và 2 bài thi tự luận phủ sóng toàn bộ kiến thức các chuyên đề lớn và quan trọng của Tiếng Anh.

Trong đề thi THPT quốc gia 2015, tỉ lệ độ khó các câu hỏi dao động ở mức: 30% dễ, 40% trung bình và 30% khó.

– Các câu hỏi ở mức độ dễ và trung bình thường rơi vào phần kiến thức thuộc các chuyên đề: Ngữ âm (trọng âm, phát âm), Ngữ pháp (thì của động từ, từ loại, các loại mệnh đề, sự hòa hợp chủ ngữ – động từ), Chức năng giao tiếp. Ngoài ra, đề thi yêu cầu học sinh có khả năng vận dụng các cấu trúc ngữ pháp cơ bản về Mệnh đề và Câu để làm bài viết lại câu và viết đoạn văn trong phần thi Tự luận.

– Các câu hỏi ở mức độ khó rơi vào các dạng bài về Trọng âm, Đảo ngữ, Ngữ động từ (Cụm động từ), Từ đồng nghĩa/ trái nghĩa, và kĩ năng tổng hợp-suy diễn của bài Đọc hiểu, kỹ năng sử dụng từ vựng và viết đoạn văn

Vì vậy, tùy vào mục tiêu điểm số của mình mà các em cần lên  kế hoạch ôn tập nghiêm túc, chăm chỉ, học sát với chủ điểm từ vựng, ngữ pháp hay được hỏi trong đề thi.

Học sinh trung bình – khá tập trung vào các câu hỏi mức độ dễ, TB (tại các chuyên đề lớn kể trên);  trong khi các học sinh khá giỏi cần trau dồi thêm các kiến thức khó và luyện tập làm các dạng bài khó trong đề thi (đọc hiểu +viết đoạn văn+ giới từ+ idiom+collocation)

Phân loại mức độ khó của câu hỏi trong từng dạng bài như sau:

  1. Trọng âm + Phát âm ( 1 câu dễ+ 3 câu TB+ 1 câu khó)
  2. Hoàn thành câu (19 câu)
  3. Từ đồng nghĩa/ trái nghĩa (2 dễ + 3TB-khó)
  4. Phát hiện lỗi sai ( 2 dễ+ 3 TB-khó)
  5. Điền từ (4 dễ+ 6 TB- khó)
  6. Đọc hiểu (9 dễ + 11 TB-khó)
  7. Viết lại câu ( 4 câu TB+ 1 khó)
  8. Viết đoạn văn

Trong thời gian 90’ cô gợi ý cách phân bổ thời gian làm bài cho các bạn:

Chúng ta chia bài thi làm 3 phần:

+ Phần 1: 34 câu TN (Phát âm+ Tìm lỗi sai+ Đồng nghĩa/ Trái nghĩa+ Hoàn thành câu)

+ Phần 2: 30 câu TN đọc hiểu ( 2 bài đọc hiều+ bài điền từ vào đoạn văn)

+ Phần 3: 5 câu viết lại câu + viết đạn văn

Học sinh TB- khá: Phân chia các phần 1,2,3: 40’-30’-20’ (tập trung các câu dễ+ TB các em có thể giành điểm)

Học sinh Khá- Giỏi: Phân chia các phần 1,2,3: 30’- 30’- 30’ (nhanh chóng xử lý chính xác các câu trung bình, dễ để đầu tư thời gian vào các câu khó giành điểm cao)

Luyện đề: “Chất lượng hơn số lượng”

Thời gian này các em hãy luyện các đề thi thật của các năm trước hoặc các đề được thiết kế sát với đề của bộ giáo dục để làm quen với cấu trúc đề, các dạng bài, các kiểu câu hỏi… Việc làm đề này sẽ giúp em đánh giá được năng lực của mình ở thời điểm hiện tại.

Khi làm nhất thiết phải làm nghiêm túc như thi thật: không từ điển, không tài liệu tham khảo, điện thoại…đặt đúng giờ thu bài và tưởng tượng tâm lý, cảm giác áp lực, căng thẳng như thi thật. Điều này vừa khiến em tập trung hơn lại vừa giúp em chuẩn bị trước tâm lý sau này vào phòng thi thì tự nhủ mình đã quen với điều này rồi mà.

Làm đề xong em nhớ kiểm tra đáp án, chấm chữa bài cẩn thận, từ đó nhìn ra được những phần còn hạn chế, thiếu sót và bổ sung ngay kiến thức còn hổng đó. Mỗi đề làm xong nên ghi chép các câu sai vào 1 quyển sổ để xem lại thường xuyên tránh mắc những lỗi lầm tương tự, cũng có thể tận dụng các đề đó để ôn lại kiến thức các chuyên đề lớn hay học hỏi những cấu trúc hay khác, hoặc đây cũng là nguồn học từ mới khá hiệu quả.

Một tuần nên dành thời gian làm 2-3 đề. Nên nghiền ngẫm để hiểu thật kỹ đề vừa làm trước khi chuyển sang đề mới. Làm xong 1 đề mà không học được gì mới, không rút được kinh nghiệm gì cho bản thân thì mọi công sức em bỏ ra trước đó quả thật là vô ích. Một đề nên làm lại kỹ càng 2,3 lần rồi hãy chuyển đề.

thầy Phúc cô Hương
Thầy Phúc cô Hương (Nguồn: FB Hương Fiona)

Thời gian biểu khoa học, ăn đầy đủ chất và tâm lý vững vàng

Tùy năng lực và mục tiêu điểm số để em thiết kế và dành thời gian học hay ưu tiên cho từng môn. Hãy nhớ nên cân nhắc và phân bổ thời gian hợp lý cho cả 3 môn quan trọng nhất trong khối thi của mình.

Điều nay em nên tự làm và thử nghiệm vì chỉ có bản thân em là hiểu rõ mình nhất về sức khỏe, năng lực, độ quyết tâm của bản thân, thời gian nào trong ngày là học hiệu quả… Hãy chủ động lên đừng chỉ trông chờ vào người khác, vận mệnh của mình là do tay mình nắm.

45 ngày tới hãy dành cho tiếng Anh 1 khoảng thời gian học hàng ngày, đều đặn để vừa học vừa ôn tập lại.

Có thể linh hoạt thay đổi thường xuyên nội dung hay thời gian cho mới mẻ, kích thích bản thân nếu muốn. Nhưng phải nhớ: phải học hàng ngày đều đặn, làm, rút kinh nghiệm với thái độ nghiêm túc.

Quyết tâm bằng mọi giá, nói và suy nghĩ tích cực

Mục tiêu điểm số đã có, lịch làm việc đã lên, bây giờ là thời gian để bắt tay vào làm và thực hiện. Thời gian này không còn nhiều, nhưng có thể  khẳng định đây là khoảng thời gian học tập nghiêm túc và hiệu quả nhất dành cho những người thực sự quyết tâm và đấu tranh đến cùng cho mục tiêu của bản thân.

Trên con đường học sẽ luôn luôn có những vấn đề, có những khó khăn, có những lúc nản chí, thất vọng nhưng con đường thành công luôn chào đón những người quả cảm, can đảm,  đạp bằng trở ngại khó khăn và đi đến cùng. Trên con đường đó, luôn có bạn bè, gia đình, thầy cô giáo bên cạnh; ngoài việc chủ động của bản thân nếu có khó khăn gì hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của mọi người. Các em sẽ được tiếp thêm nhiều sức mạnh nhé! Tâm thái lạc quan, bình tĩnh cũng góp phần không nhỏ đưa đến kết quả thành công cuối cùng, nói và  suy nghĩ tích cực sẽ hấp dẫn những điều tích cực xảy ra với em đấy! 😉

Cuối cùng, hơn gì hết, hãy quyết tâm và “chiến” hết mình thôi. Vận mệnh của mình là do tay mình nắm!

Cô Hương Fiona chúc các em học tập quyết liệt nhất và dành chiến thắng ròn rã nhất!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!