Thi lại đại học có phải là đánh cược cuộc đời?

Học 1 năm rồi bạn mới thấy ngành mình đang học thực sự rất nhàm chán, không hợp với ý thích và mong ước của mình. Bạn tiếp tục học cho xong để có tấm bằng đại học hay dám dừng lại để chọn lựa lại theo ước mơ của mình?

Lí do bạn chán học ngành/ trường hiện tại là:

checkerBạn chẳng thích học đại học mà muốn học nghề cơ, nhưng bố mẹ mong muốn bạn học đại học cho bằng bạn bằng con nhà người ta. Và thế là bạn phải thi đại học và phải học

checkerBạn chọn ngành theo trí tưởng tượng về nghề nghiệp tương lai và thực tế khi đỗ vào ngành đó, mọi mơ mộng trong bạn bị sụp đổ vì những môn học “chán chết”, những lời “chán chường” của bạn bè cùng học, các anh chị khóa trên

checkerBạn chọn ngành vì chẳng biết sở thích và đam mê của mình là gì, rồi đến khi là sinh viên rồi, bạn mới chợt nhận sở thích và mong ước của bản thân mình, vậy là bạn chán học, bạn mong muốn được theo đuổi đam mê

checkerBạn học một ngành học vì truyền thống gia đình vốn thế, và bạn phải học để nối nghiệp gia đình

checkerBạn học một ngành vì bạn trượt nguyện vọng 1 và phải lựa chọn một ngành thay thế để không bị xấu hổ và mang tiếng là “trượt đại học”

Tóm lại là, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn phải học đại học và giờ đây bạn chán ngành học hiện tại.

Dám thay đổi hay tiếp tục theo học ngành hiện tại?

Việc bạn dừng lại để chuyển sang một ngành học khác bạn thấy yêu thích hơn hay tiếp tục ngành hoc hiện tại là quyết định của bạn. Nếu bạn quyết định dừng lại, bạn cần phải suy nghĩ về những điều dưới đây:

Thi lại là cơ hội nhưng cũng là khó khăn:

Các yếu tố
Lợi thế
Khó khăn
Bản thân – Quen với áp lực trong phòng thi

– Đã học xong toàn bộ kiến thức và  bây giờ chỉ cần ôn lại

– Vừa học đại học, vừa ôn thi sẽ không có nhiều thời gian

– Hình thức thi mới đòi hỏi những kỹ năng xử lý bài thi mới

– Quên kiến thức và phải học lại từ đầu

– Môi trường cạnh tranh cao hơn vì bạn phải cạnh tranh với thế hệ học sinh K12

Gia đình – Bố mẹ không ủng hộ quyết định và nhất quyết ngăn cản

– Bố mẹ bạn không dư dả tài chính để bạn có thể lãng phí một năm học  

Khác – Bạn không chắc chắn về việc thay đổi ngành học lần này có đúng là ước mơ thật sự của bạn

– Bạn không rõ ngành bạn học có thực sự là ngành học “hot” trong tương lai

Nếu bạn thực sự muốn thay đổi, bạn phải:

checkerQuyết tâm thực hiện cho bằng được ước mơ của mình. Bạn phải chấp nhận đương đầu với tất cả những khó khăn trên và không bao giờ được hối tiếc về lựa chọn của mình.

checkerNếu bạn nhìn thấy những khó khăn kia và cảm thấy chùn bước, vậy hãy tiếp tục học ngành mà bạn đang theo học.

Các bạn ạ, dù bạn có quyết định như thế nào, thì phải luôn nhớ một điều cực ky quan trọng này: Thành công chỉ đến với những người thực sự nỗ lực mỗi ngày”không bao giờ được hối tiếc vì những gì mình đã chọn mà phải cố gắng, nỗ lực cho quyết định đó.

Những bạn thực sự muốn thi lại đại học và đang tìm kiếm các khóa luyện thi chất lượng để đảm bảo cho lựa chọn của mình, bạn hãy tham khảo ngay khóa luyện thi PEN-I 2017 NGAY TẠI ĐÂY

780x90-23

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!