Sai lầm trong ôn thi 90% học sinh trung bình-khá đều mắc phải

Bạn có đang bỏ nhiều thời gian mà không thu lại được gì? Bạn có đang học mãi mà vẫn không làm được những bài khó? Bạn có đang hoang mang vì cùng học một khối lượng kiến thức, cùng bỏ thời gian học như nhau mà bạn bè xung quanh thì vô cùng “trâu bò” trong khi bạn thì lơ mơ như gà mờ?

Là người gần gũi với học sinh hằng ngày, thầy Đinh Đức Hiền sau một quá trình hỏi han, tâm sự, “tra khảo” đã phát hiện ra rằng các bạn học sinh trung bình-khá hiện tại đang mắc chung những sai lầm sau:

1. Kiến thức nào cũng “bâu” vào

Một số bạn kiến thức khó cũng học, dễ cũng học, hay thi cũng học, thậm chí biết sẽ không thi cũng vẫn học. Nếu có cuộc thi bình chọn những người “tham lam” nhất, rất có thể những học sinh thi đại học sẽ đứng top đầu, sợ đủ thứ nên luôn học đủ thứ cho yên tâm. Tiếc rằng học nhiều mà không chắc thì sẽ chỉ càng hoang mang mà thôi.

2.Dồn nhiều công sức vào những phần bài tập khó, lý thuyết dễ thì sai be bét

Thấy bạn bè học kiến thức khó cũng phải học theo cho bằng được dù mục tiêu điểm số có thể hoàn toàn khác nhau. Và chắc chắn rằng những học sinh khá giỏi đã nắm chắc những kiến thức cơ bản rồi trong khi bạn thì lơ mơ đối với cả những kiến thức dễ. Bạn không thể và đừng bao giờ áp dụng máy móc rằng “bạn bè học sao thì mình cũng học hao hao như vậy”. Rất nguy hiểm!

17862390_1351497321577500_5933341156619967016_n17862554_1351497344910831_1508932792709552147_n

Cố gắng “nhồi nhét” kiến thức khó khi không đủ “trình” sẽ khiến bản thân mệt mỏi và học tập không hiệu quả (ảnh thầy Đinh Đức Hiền)

Theo thầy Hiền, học sinh thông minh sẽ lựa chọn phương pháp hoc mà tự thân họ thấy rằng phương pháp đó hiệu quả và giúp họ tiến bộ. Nếu bạn vẫn đang “không phục” thì hãy nhớ lại những điều dưới đây.

  • Những câu hỏi thuộc mức nhận biết và thông hiểu chiếm khoảng 60% đề thi: Những câu hỏi trong phần này không phân loại học sinh; kiến thức không trượt đâu 2 quyển SGK cơ bản và nâng cao; nhìn chung là những kiến thức dễ; chủ yếu là lý thuyết (đối với những môn thuộc khối tự nhiên). Chỉ cần chăm chỉ, nỗ lực trong 2 tháng bạn thừa sức đạt 6 điểm.
  •  Những câu hỏi thuộc mức vận dụng và vận dụng cao chiếm 35-40% đề thi: Đặc biệt mỗi môn chiếm khoảng 4-5 câu cực khó học sinh cần phải vận dụng nhiều loại kiến thức mới có thể giải được. Trong 2 tháng cuối cùng để  tăng 1-2 điểm phần này không dễ chút nào.
  •  Lý thuyết làm nhanh mất khoảng 5 giây, 15 giây,… câu nào dài thì cũng chỉ 1,2 phút là căng đét.
  • Bài tập ít nhất cũng 30 giây bài dễ, dài thì 2,3 thậm chí 4 phút, mà xác xuất để làm đúng hết bài tập là cực kỳ thấp. Hơn nữa, rà soát đáp án của bài tập thường lâu hơn lý thuyết. Lại thêm một lần tốn thời gian.
  • Đặc biệt, câu nào cũng 0,25 điểm, khó cũng như dễ, chẳng tội gì chúng ta phải tốn nhiều thời gian cho những câu khó thay vì ngồi làm một loạt những câu dễ trước đúng không nào?

Đọc xong 5 điều trên, bạn chọn nắm chắc phần nào trước? bài tập hay lý thuyết? Những phần khó hay phần dễ?

Dĩ nhiên chúng ta vẫn phải tiến hành ôn luyện song song, nhưng phải biết lực học bản thân và mục tiêu điểm số để lựa chọn vùng kiến thức cần học, trong đó phải phân chia một cách khoa học phần nào nên ôn luyện trước, phần nào để dành sau. chứ không bảo các bạn bỏ hoàn toàn không học phần bài tâp.

Bí kíp trong 2 tháng cuối  dành cho teen 99 vô cùng đơn giản chỉ với 4 gạch đầu dòng dưới đây.

  • Hệ thống lại kiến thức trọng tâm sẽ thi THPT quốc gia
  • Rèn luyện kỹ năng cần thiết: nắm được các phương pháp giải nhanh (câu dễ chỉ 15s câu khó không quá 45s), cách phân bổ thời gian thi hợp lí…
  • Nắm được các bí kíp tránh mất điểm oan, lưu ý những sai lầm học sinh thường mắc, phân biệt được các đơn vị kiến thức dễ nhầm lẫn..
  • Học thêm những kiến thức khó, nâng cao (đối  với học sinh khá giỏi để chinh phục 9,10)

Khóa học PEN-M với định hướng là 4 gạch đầu dòng phía trên sẽ giúp bạn đạt 8,9,10 vô cùng dễ dàng chỉ trong 60 ngày cuối. Xem chi tiết TẠI ĐÂY

 

845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!