Phân tích đề thi Sinh THPT QG 2016: Hiếm điểm 10, teen 99 có lo lắng?

Kể từ khi tiến hành kỳ thi chung THPT QG, cả hai năm 2015 và 2016 đề thi Sinh đều rất khó và dài (tới 8 trang). Dự đoán năm nay sẽ khó xuất hiện điểm 9-10 và điều này khiến nhiều teen 99 có ý định chọn thi môn này lo lắng. Hãy cùng phân tích đề năm nay để rút kinh nghiệm nhé!

Xem thêm:

Xét về độ khó: Đề thi năm nay vẫn gồm 50 câu trộn giữa các chuyên đề, được sắp xếp từ dễ đến khó và cực khó giống như năm 2015. Số lượng câu hỏi dễ giảm so với năm 2015 (khoảng 34% trong đề thi), đồng thời số lượng câu hỏi trung bình tăng (khoảng 38% trong đề thi), số lượng câu hỏi khó và cực khó tương đương với năm 2015 nhưng mức độ khó tăng hơn 2015 nhằm phân loại học sinh. Dự kiến đề thi năm 2017 sẽ có sự phân hóa rõ ràng hơn nữa!

Xét về tỉ lệ lí thuyết – bài tập: Số lượng câu lí thuyết 29/50 câu = 58%, số lượng câu bài tập 21/50 câu = 42%, các câu hỏi khó tập trung vào phần di truyền như các năm trước, tuy nhiên số lượng bài tập tăng lên 2 câu so với năm 2015. Đề thi năm nay tăng số lượng câu hỏi về chọn số ý đúng (18/50 câu, tăng 5 câu so với năm 2015) nên mất nhiều thời gian cho những câu hỏi này hơn dạng bình thường.

642555
Nếu không có kế hoạch ôn tập ngay từ bây giờ, teen hoàn toàn có thể sở hữu…bộ mặt tương tự thế này khi vào phòng thi. (ảnh: sưu tầm)

Một điểm đáng lưu ý là số lượng câu hỏi chọn số ý đúng tăng và đa số ở mức độ khó và cực khó, những câu hỏi này có một điểm chung là khả năng “gây rối” cho thí sinh cực cao. Để làm tốt các câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức thật vững đồng thời có tư duy tốt nhưng lại phải cẩn thận, bình tĩnh để không bị rơi vào “bẫy” của đề thi.

Cụ thể cấu trúc đề thi môn Sinh học năm 2016 như sau:

PHÂN TÍCH CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA MÔN SINH HỌC NĂM 2016
Chuyên đề kiến thức Số câu hỏi trong đề thi Nhận xét, đánh giá mức độ câu hỏi
Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền 10 câu:
7 câu lí thuyết3 câu bài tập
Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền chiếm số lượng câu hỏi khá lớn trong đề thi, chủ yếu cần học hiểu kĩ lý thuyết và vận dụng vào bài tập.
Quy luật di truyền 12 câu:
2 câu lí thuyết
10 câu bài tập
Quy luật di truyền chiếm số lượng câu hỏi nhiều nhất trong đề thi, chủ yếu được ra dưới dạng bài tập.
Trong đề thi năm 2016 tăng 1 câu so với năm 2015, mức độ khó tăng hơn một chút so với 2015, chủ yếu là các dạng bài tập vận dụng và vận dụng cao.
Di truyền quần thể 6 câu bài tập Di truyền quần thể được ra dưới dạng bài tập. Tăng 1 câu so với 2015, mức độ khó tương đương so với năm 2015
Ứng dụng di truyền học 2 câu lí thuyết Ứng dụng di truyền học giảm 1 câu so với 2015. Các câu hỏi chủ yếu ở mức độ dễ và trung bình. Học sinh chỉ cần ghi nhớ kiến thức SGK là có thể làm tốt phần này.
Di truyền người 1 câu lý thuyết, 2 câu bài tập Di truyền người được ra dưới dạng 1 câu lí thuyết, 2 câu bài tập. Trong đó, bài tập di truyền phả hệ thuộc mức độ cực khó, câu lý thuyết về các bệnh di truyền mức độ dễ và một bài tập ở mức trung bình
Tiến hóa Bằng chứng tiến hóa 1 câu lí thuyết Giống như năm 2015, đề thi năm 2016 có một câu phần bằng chứng tiến hóa ở mức độ dễ
Cơ chế tiến hóa 4 câu lí thuyết Số lượng câu hỏi giống năm 2015, câu hỏi lí thuyết ở mức độ dễ- trung bình.
Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên Trái đất 1 câu lí thuyết Phần này thường được xuất hiện trong 1 câu hỏi lí thuyết ở mức độ dễ
Chuyên đề Sinh thái
Bao gồm: (Cá thể, Quần thể, Quần xã sinh vật, Hệ sinh thái – sinh quyển – môi trường)
11 câu lí thuyết Số lượng câu hỏi bằng với đề thi năm 2015, các câu hỏi tập trung ở mức độ thông hiểu và vận dụng, kiến thức gắn liền với thực tiễn.

Với cách thức ra đề như đề thi như hiện nay thì việc đạt điểm học sinh đa số đạt 6-8 điểm. Việc kiếm điểm tuyệt đối sẽ dành cho những thí sinh có tư duy tốt, làm bài nhanh. Mặc dù vậy, các trường top ở khối B thường duy trì mức điểm ổn định hằng năm. Vì vậy, học sinh ôn thi khối B cần có kế hoạch học tập ngay từ bây giờ để có thể chinh phục được môn Sinh.

Cuối cùng là một số dạng bài teen cần lưu ý ôn tập: Quy luật di truyền; Di truyền quần thể, Cơ chế di truyền và biến dị, bài tập về di truyền phả hệ và dạng bài chọn số ý đúng.

2.7.2016_780x150

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!