Những bài học kinh nghiệm teen 99 cần rút ra từ đề thi Toán THPT QG 2016

Cấu trúc đề, mức độ khó mỗi câu là những điều học sinh cần hết sức lưu ý trong quá trình ôn thi. Qua phân tích chi tiết đề thi môn Toán năm 2016, học sinh chắc chắn sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm.

Xem thêm:

Đánh giá về đề thi môn Toán, thầy giáo, ThS. Nguyễn Bá Tuấn (Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội) nhận xét: “Đề thi THPT quốc gia môn Toán 2016 nhìn chung có độ khó tương đương như năm 2015 nhưng cấu trúc đề thi có một vài thay đổi, khác với truyền thống những năm trước. Cách ra đề này đi theo xu hướng yêu cầu học sinh phải nắm được bản chất vấn đề”.

thaynguyenbatuan
Thầy Nguyễn Bá Tuấn

Sau đây là phân tích chi tiết của thầy Tuấn:

Câu 1:

  • Ý a: Số phức: Đề ra mức độ dễ tương đương như các đề thi năm trước.
  • Ý b: Tính giá trị biểu thức logarit thuộc mức độ dễ, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và các công thức về logarit SGK là làm được. Tuy nhiên, câu này có vẻ “lạ” so với các năm trước và học sinh trung bình ban đầu dễ lúng túng câu này.

Câu 2: Khảo sát hàm số

Khác với mọi năm, câu khảo sát hàm số đứng đầu, năm nay đẩy xuống thứ hai. Với nội dung khảo sát hàm bậc 4 vẫn là các dạng hàm khảo sát quen thuộc. Dù có thay đổi về vị trí nhưng câu này hoàn toàn không làm khó thí sinh.

Câu 3: Bài toán phụ về hàm số

Với nội dung về cực trị hàm số, câu này khó hơn đề thi năm 2015. Học sinh cần biết vận dụng các kiến thức về định lý Vi-ét mới để giải bài. (nội dung về vận dụng định lí Vi-ét bao trùm rất nhiều phần trong chuyên đề hàm số).

Câu 4: Tích phân

Đề cho dạng tích phân sử dụng phương pháp đổi biến số là một trong những phương pháp cơ bản thường có trong đề thi của các năm gần đây. Mức độ trung bình, cơ bản.

Câu 5: Tọa độ trong không gian

Câu này ở mức độ dễ không đánh đố, chỉ cần học sinh biết vận dụng kiến thức cơ bản là có thể làm được.

Câu 6:

  • Ý a: Giải phương trình lượng giác: là câu ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản là làm được.
  • Ý b: Xác suất: Câu này có mức độ trung bình-khá. Học sinh cần hiểu rõ việc phân biệt chỉnh hợp, tổ hợp và có tư duy logic mới có thể lấy trọn điểm câu này.

Câu 7: Hình học không gian

Năm nay đề ra vào hình lăng trụ:

  • Ý thứ nhất tính thể tích vẫn là dạng câu hỏi quen thuộc và ở mức độ dễ.
  • Ý thứ 2 chứng minh vuông góc là một trong những dạng ít xuất hiện, có mức độ trung bình. Tuy vậy cần nắm chắc các kiến thức cơ bản về quan hệ vuông góc, quan hệ song song mới giải quyết nhanh gọn và trọn vẹn. Ngoài việc chứng minh bằng các công cụ cổ điển, thì việc sử dụng phương pháp gắn hệ trục tọa độ là một phương pháp mà nhiều học sinh có thể lựa chọn để giải toán.

Câu 8: Hình học giải tích phẳng

Khác với các năm trước, năm nay các ý được rõ ràng. Ý đầu tìm điểm P: một học sinh trung bình có thể dễ dàng lấy trọn 0,25đ. Ý tìm tọa độ điểm A, B có mức độ khó, đúng như xu thế của đề thi. Học sinh cần tìm ra điểm mấu chốt của bài toán dựa trên các phán đoán từ việc vẽ hình chuẩn xác (tính chất PM=PA) và đi chứng minh điểm mấu chốt đó. Khi giải quyết điểm mấu chốt đó thì bài toán trở nên rất nhẹ nhàng.

Câu 9: Phương trình – Bất phương trình – Hệ phương trình

Đề ra phần giải phương trình chứa logarit, được đánh giá là câu có mức độ vừa tầm, nhẹ hơn so với đề các năm gần đây. Việc kết hợp logarit trong phương trình nhằm mục đích giúp thí sinh TB – Khá dễ dàng lấy 0,25 điểm, sau khi đưa phương trình ban đầu về dạng tích. Khi đó cũng dễ dàng lấy trọn 0,25 điểm tiếp theo khi giải phương trình cơ bản quen thuộc. Điểm khó để phân loại học sinh là việc chứng minh phương trình vô nghiệm.

Câu 10: Khác với mọi năm, đề toán 2016 được chia thành 2 ý:

Ý a tìm giá trị lớn nhất: thuộc mức độ không quá khó đối với những bạn học BĐT có mục tiêu lấy 10 điểm. Qua biến đối sơ cấp kết hợp BĐT cô – si là tìm ra giá trị Max của bài toán.

Ý b cũng là bài toán tìm max được biểu diễn dưới dạng tham số. Đây là câu thuộc mức độ khó và ở cấp độ tư duy vận dụng cao. Chỉ có những học sinh thực sự xuất sắc mới có thể giải được câu này.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!