Nhận định đề thi thử nghiệm môn Toán

Đề thi thử nghiệm môn Toán, Tiếng Anh so mới đề thi mẫu có độ khó tương đương, hình thức tương đương hay khó hơn? Mời các bạn đọc ngay những nhận định dưới đây.

a. Phạm vi kiến thức đề thi

checkerChủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Một số câu được lồng ghép thêm kiến thức cơ bản trong chương trình lớp 10, lớp 11. Ví dụ: câu 28 chứa kiến thức về Elip…

checkerCác câu trong đề bao phủ toàn bộ kiến thức lớp 12 với tỉ lệ câu hỏi giống như đề thi minh họa 2016:

  • Hàm số và các bài toán liên quan (11 câu)
  • Mũ và logarit (10 câu)
  • Nguyên hàm – Tích phân (7 câu)
  • Số phức (6 câu )
  • Hình học không gian (4 câu)
  • Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón (4 câu)
  • Hình học tọa độ Oxyz (8 câu)

b. Cấu trúc đề thi

+ Các câu trong đề được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Điều này tạo thuận lợi định hướng cho các em học sinh về độ khó, dễ của từng câu trong chuyên đề. Học sinh có thể chủ động tập trung ôn tập phần kiến thức phù hợp với mục tiêu điểm số của mình.

+ Đề thi chia thành 2 phần khá rõ ràng:

  • Phần 1: gồm 30 câu chiếm là những câu có mức độ nhận biết và thông hiểu với mục đích xét tốt nghiệp.
  • Phần 2: bao gồm 20 câu chiếm 40% là những câu ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao với mục đích phân loại học sinh xét tuyển vào các trường đại học.

Cụ thể như sau: 

+ Với phần 1: 30 câu hỏi đều ở mức độ dễ và trung bình, được phân bổ ở các chuyên đề. Để làm được học sinh chỉ cần trải qua 1 đến 2 bược suy luận, tính toán.

Xong một điểm mới so với đề minh họa 2016, đề có thêm nhiều dạng câu hỏi mới với hướng tiếp cận là ít tính toán trực tiếp bằng casio, cần hiểu bản chất bài toán là dễ dàng giải được. Ví dụ như: Câu 3, 5, 15, 16, 23, 24, 25, 35, 39, 40. Vì vậy, với các bạn có mục tiêu giành điểm cao thì đòi hỏi tốc độ nhưng vẫn phải có sự chính xác. Với các bạn học lực trung bình khá mặc dù cần chắc kiến thức cơ bản, và cần rèn luyện để tránh mắc lỗi: tính toán nhầm, dùng quá nhiều thời gian cho câu dễ.

+ Với phần 2: 20 câu hỏi đều ở mức độ khó và cực khó, cũng được phân bổ ở khắc các chuyên đề. So với đề minh họa 2016 thì số lượng lượng câu ứng dụng thực tiễn ít hơn, đề chỉ có 3 câu thuộc chuyên đề Hàm số (câu 7), Mũ – logarit (câu 14), Tích phân (câu 28) và đều có độ khó ở mức trung bình; hầu hết học sinh khá đều có thể làm được (do quen dạng). Một trong những điểm nổi bật là đề có một số câu ở độ khó cao như câu 34 (về số phức) và câu 50 (mặt cầu). Đây là 2 dạng câu hỏi mà học sinh ít được được tiếp xúc, sẽ mất thời gian để tìm hướng giải.

c. Đối với kĩ năng dùng máy tính

Trong đề có khoảng 9 câu có thể sử dụng trực tiếp bằng Casio để giải (câu 2, 4, 8, 15, 26, 30, 31, 32, 33) có tỉ lệ ít hơn so với đề thi minh họa 2016. Nhìn chung đề thi ra theo hướng “hạn chế” học sinh sử dụng máy tính. Sự “hạn chế” ở đây không phải là không dùng được máy tính mà thể hiện ở chỗ: với những câu học sinh có thể dùng máy tính thì một học sinh học lực khá hoàn toàn có thể tính nhẩm với tốc độ có thể nhanh hơn cả việc bấm máy. Như vậy, không có sự chênh lệch quá nhiều trong việc sử dụng máy tính hay không sử dụng máy tính. Với học sinh khá, giỏi hoàn toàn có thể làm mà không cần bấm máy, với học sinh trung bình yếu thì có thể dùng máy tính để kiểm tra kết quả để tránh sai sót. Đây có thể coi là điểm ưu việt của đề thi.

Như vậy, đề thử nghiệm vừa ra có chất lượng và độ khó cao hơn so với đề minh họa và có tính phân hóa học sinh cao hơn, đặc biệt là đối tượng 8-9 với 9-10.

Nếu đến thời điểm này nếu bạn làm đề thi thử nghiệm THPT quốc gia 2017 mới chỉ được có 3-4-5 điểm thì bạn chắc chắn có những lỗ hổng kiến thức phải được “lấp đầy” ngay.

Khóa luyện thi PEN-C sẽ giúp bạn lấp đầy những phần kiến thức còn thiếu đó. Click vào banner để học thử ngay khóa học này:

845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!