Nhận định đề thi môn Sử THPT quốc gia 2016

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã kết thúc. Môn thi Lịch sử và Sinh học là 2 môn thi trong ngày thi cuối cùng. Ngay sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, tiến sĩ Lê Thị Thu Hương đã đưa ra những nhận định về đề thi Lịch sử năm nay.
le_thi_thu_huong Lịch sử
Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương (Giảng viên Đại học Thủ Đô)

Nhận định đề thi môn Lịch sử- kì thi THPT quốc gia 2016. Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương – giảng viên Đại học Thủ Đô cho biết: “Đề thi năm nay bám sát chương trình học sách giáo khoa cơ bản của Bộ GD&ĐT, đề thi có tính phân loại cao và đảm bảo mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Về cơ bản đề thi đảm bảo tính phân loại cao, Đề thi gồm 4 câu và kiến thức tập trung vào chương trình học lớp 12. Hình thức ra đề giống năm 2015 và không gây thay đổi “đột ngột” cho thí sinh. Đề thi không bắt học sinh học thuộc lòng mà cần phải hiểu về lịch sử để làm bài.

Đặc biệt ở câu số 2, học sinh hiểu kiến thức cơ bản có thể  chọn lựa bảng biểu để làm bài. Ở mỗi câu đều có kiến thức cơ bản và nâng cao.

Tinh thần và tư tưởng của đề thi bám sát tư tưởng Đại đoàn kết dân tộc, chủ đề về đạo đoàn kết và vai trò của thế hệ trẻ hiện nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là chủ đề rất hay và thiết thực trong tình hình bối cảnh hiện nay.

Đề thi nằm gọn trong chương trình kiến thức lớp 12, đề thi năm nay có thêm câu hỏi về bảng biểu đòi hòi thí sinh phải có tư duy tổng hợp và khả năng phân tích và có kiến thức tổng hợp về lịch sử Việt Nam giai đoạn từ 1920 đến 1930.

Tính liên hệ thực tiễn trong đề thi rất cao, đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ với chủ trương và đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Đưa ra cho thế hệ trẻ phát biểu ý kiến cá nhân về trách nhiệm của mình về Đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Câu số 4 chiếm 2 điểm, không chỉ là kiến thức lịch sử mà còn là ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ với sư phát triển Quốc gia, dân tộc. Trong đó yếu tố đại đoàn kết là sức mạnh lớn nhất.

Phổ điểm trung bình năm nay tập trung ở điểm 5, 6 và ít điểm 9, 10.

Đề thi Lịch sử năm nay ít câu hỏi mang tính tái hiện, chỉ có câu 1 giúp thí sinh có thể dễ dàng lấy điểm ở phần tái hiện lịch sử. Cái hay của đề thi năm nay là Bộ đã giảm câu hỏi về học thuộc lòng mà đòi hòi sự tư duy logic của thí sinh, cách nhìn tổng quan về tình hình lịch sử và khả năng tư duy, suy luận cao”.

Xem thêm:
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!