Nhận định đề thi môn Sinh học THPT quốc gia 2016

Ngay sau khi kết thúc giờ thi môn Sinh học – môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, các giáo viên bộ môn Sinh học đã đưa ra những nhận định về đề thi năm nay.

Nhận định về đề thi môn Sinh Học trong kì thi THPT Quốc gia 2016, Thầy Nguyễn Thành Công – Giáo viên THPT chuyên – Đại học sư phạm Hà Nội chia sẻ: Đề thi năm nay rất đa dạng và phong phú, đề thi có tính phân loại cao, đề thi bám sát kiến thức cơ bản và phù hợp xét tiêu chí của Bộ GD&ĐT

thầy nguyễn thành công
Thầy Nguyễn Thành Công – Giáo viên trường THPT chuyên Đại học sư phạm Hà Nội

Theo thầy Công, đề thi năm nay có tính phân loại cao, đề thi hay hơn so với năm trước. 10 câu cuối đòi hỏi học sinh có lực học giỏi thực sự mới có thể làm được.

Điểm hay của đề thi năm nay là đưa nhiều kiến thức thực hành vào bài tập và đòi hỏi thí sinh phải có khả năng vận dụng cao và kiến thức nhiều hơn so với năm trước.

Đề thi có thể nói là rất khó, ví dụ như câu 47 của mã đề 713 khi câu hoi về chủ đề di truyền đó là mang tính chất bệnh di truyền phối hợp với di truyền ở người và tương tác Gen. Đòi hỏi học sinh phải nắm chắc các phép lai mới có thể làm được.

Trong đề thi này, những câu hỏi thực tiễn rất hay và thú vị. Đó là thực tiễn về bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, vấn đề đó đang nóng lên từng ngày khi môi trường sống xung quanh bị chịu quá nhiều ảnh hưởng và ô nhiễm do biến đổi khí hậu. Thực tiễn đề thi năm nay còn đề cập đến vấn đề nuôi trồng sản xuất, đó là vấn đề rất hay và phù hợp điều kiện thực tế hiện nay. Từ đó có thể vận dụng kiến thức vào phát triển và tăng năng suất lao động để đạt hiệu quả cao nhất.

Ở phần bài tập, bài tập năm nay khá khó và sâu rộng kiến thức, một câu hỏi chứa rất nhiều yếu tố và kiến thức cơ bản. Cái hay của bài tập là đề cập đến quy luật di truyền, đòi hỏi học sinh phải phối hợp nhiều kiến thức quy luật khác nhau để giải bài tập và điều đặc biệt là lượng kiến thức phân biển rất đều và dày.

Đề thi năm nay chủ yếu tập trung kiến thức lớp 12, tuy nhiên có một vài câu hỏi kết hợp của kiến thức lớp 10 và 11. Nhìn chung đề thi khó, phổ điểm trung bình từ 5 đến 6, điểm 9 năm nay rất ít và điểm 10 thì sự sự là hiếm và khó với thí sinh.

Bên cạnh đó, Thạc sĩ Dương Thu Hà – giáo viên môn Sinh học Trường THPT Chất lượng cao Lê Lợi – Hà Nội nhận định về đề thi THPT quốc gia như sau: Nhìn chung đề thi “sạch”, bám sát chương trình cơ bản sách giáo khoa và phù hợp với tiêu chí của Bộ GD&ĐT.Tuy nhiên đề thi năm nay khó hơn năm ngoái và tính phân loại rất tốt. Đề thi khá dài và kiến thức nặng.

Co_Duong_Thu_Ha
Cô Dương Thu Hà – giáo viên trường THPT Chất lượng cao Lê Lợi

Đề thi được sắp xếp theo mức độ tăng dần của độ khó. Có nhiều câu hỏi đếm số phương án đúng/ sai nên đòi hỏi học sinh phải có tư duy nhanh nhạy, không bị rối trong xử lý kiến thức. Đề ra đúng theo ý đồ phân hóa học sinh rất tốt, 30 câu đầu chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương trình học sách giáo khoa là có thể đạt được. Mục tiêu thi tốt nghiệp rất rõ ràng, trong số 30 câu đầu này cũng có 2 đến 3 câu gây nhiễu, “bẫy” học sinh tốt, yêu cầu học sinh cần tinh ý và tư duy tốt. Tuy nhiên để đạt điểm 6 không khó.

Với các học sinh giỏi, việc vượt qua 30 câu đầu tương đối nhanh, chỉ mất khoảng 30 đến 35 phút, thời gian còn lại các em dành xử lý câu khó ở phần sau.

Với 10 câu tiếp theo, mức độ khó tăng dần, trong đó có 4 đến 5 câu đòi hỏi phải có tư duy tốt và xử lý dữ liệu để vượt qua phương án “gây nhiễu”.

Với 10 câu cuối cùng là các bài tập khó, học sinh mất rất nhiều thời gian vào các bài tập toán này để đạt điểm cao, đặc biệt là điểm cao tuyệt đối.

Đề thi năm nay khó và kiến thức sâu, bài tập khá nhiều và có độ “nặng” chủ yếu vào phần di truyền. Các câu hỏi với mức độ nén kiến thức cao và sâu, một câu hỏi chứa rất nhiều kiến thức.

Đề thi Sinh học này có câu hỏi thực tiễn nhưng ít, ví dụ như câu hỏi về tài nguyên môi trường Câu 40 được cô Hà đánh giá là rất khó với thí sinh khi đề cập vấn đề di truyền và đòi hỏi kiến thức “uyên thâm” và “ sâu rộng” của thí sinh. Khá nhiều câu hỏi hay ở  đề thi nay về vấn đề di truyền và biến đổi Gen.Ở những câu hỏi này có tính chất đánh giá phân loại học sinh cao.

Điểm khác biệt đề thi năm nay là đề thi năm nay khá ít  lý thuyết, bài tập chiếm tỷ lệ lớn và đòi hỏi học sinh phải có nhiều kỹ năng khi câu hỏi có quá nhiều ý và kiến thức hay

Phổ điểm trung bình của đề thi năm nay từ 5 đến 6 điểm. Điểm 9, 10 năm nay sẽ ít hơn năm trước và tập trung vào những thí sinh giỏi và xuất sắc.

Nhận định về đề thi môn Sinh Học – kì thi THPT Quốc gia 2016, Thầy giáo Đinh Đức Hiền – Giáo viên môn Sinh học thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng: Đề thi năm nay rất hay và khó hơn năm ngoái, đề thi bám sát chương trình học cơ bản của Bộ, kiến thức chủ yếu của lớp 12 và đề thi phù hợp tiêu chí đánh giá Tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học 2016. Cấu trúc đề thi không khác so với năm 2016 nhưng đề thi năm nay mức độ khó cao hơn và khả năng phân loại thí sinh rất tốt.

Thầy Đinh Đức Hiền
Thầy Đinh Đức Hiền – giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Đặc biệt, đề thi năm nay có tính phân loại tốt, rõ ràng và khá “ngạt thở”. Theo đó đề thi có 60% câu hỏi cơ bản, lý thuyết, học sinh trung bình và trung bình khá có thể làm tốt phần này. Bên cạnh đó, đề thi có tính đa dạng về hình thức hỏi, không theo lối mòn như các năm trước như có câu hỏi lý thuyết, thực hành, các câu hỏi về kỹ năng quan sát, bài tập khá nặng và tập trung nhiều kiến thức khó… Một số câu hỏi có tính phân loại cao, yêu cầu học sinh phải có khả năng xử lí dữ liệu tốt bên cạnh việc nắm kiến thức cơ bản về di truyền, biến đổi gen thì mới có thể làm được. Một số câu chứa nhiều thông tin, học sinh dễ bị rối khi đọc lời dẫn nếu không lọc và phân loại tốt. Một số câu hỏi đòi hỏi phải có khả năng xử lý dữ liệu tốt nên thí sinh dễ  mất rất nhiều thời gian dẫn đến trường hợp thiếu thời gian làm bài thi.

Đề thi Sinh học năm nay phân hóa mạnh, 30 câu đầu tương đối dễ nhưng 20 câu sau khá khó và bài tập nhiều với kiến thức nặng và sâu đa dạng về kiến thức

Cũng như đề thi năm ngoái, năm nay đề thi có tính thực tiễn cao với những câu hỏi về  bảo về tài nguyên thiên nhiên và môi trường đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tế cao và hiểu được về môi trường sống xung quanh, kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ mà các bạn thí sinh cần có kiến thưucs xã hội cao, cái hay của đề thi năm nay không chỉ là kết hợp thực tiễn vào đề thi mà con là những câu bài tập rất khó, bài tập nén nhiều ý hỏi và nhiều kiến thức vào trong một câu hỏi như những bài tập về tính di truyền.

Nhìn chung đề thi năm nay khó, phân loại thí sinh cao, phổ điểm trung bình từ 6 đến 7, điểm 10 năm nay sẽ rất hiếm./.

Xem thêm:
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!