Tâm lý học – Ngành học giải đáp bí mật tâm lý con người

Tâm lý học hiện đang được coi là một ngành học cực “hot” trên thế giới, nhất là đối với các nước phát triển. Tại Việt Nam, ngành học này đang ngày càng được các bạn trẻ quan tâm. Hocmai sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến ngành học này nhé.

Tâm lý học là gì?

Tâm lý học là khoa học nghiên cứu việc xư lý thông tin và biểu hiện hành vi của con người, làm rõ bản chất của con người bằng cách đi sâu vào mọi ngõ ngách của đời sống, từ kinh tế, chính trị, xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y học, triết học,… Hiện nay tâm lý học được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong tất cả các mối quan hệ của đời sống ở tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Ngành tâm lý học đào tạo gì?

Sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản về lĩnh vực như tâm lý tư Tâm lý học xã hội, Tâm lý học quản lý – kinh doanh, Tâm lý học lâm sàng hoặc Tâm lý học tham vấn, Tâm lý học đường, Tâm lý học xã hội,… nhằm nghiên cứu tư duy và hành vi con người bao gồm sức khỏe, nhận thức, cảm xúc, các khía cạnh xã hội khác.

Bên cạnh kiến thức, sinh viên còn được đào tạo các kỹ năng mềm và các kỹ năng nghề nghiệp như kỹ năng thiết kế và triển khai nghiên cứu, kỹ năng nghề nghiệp trong từng lĩnh vực chuyên sâu của ngành tâm lý học.

Song song với kiến thức, kỹ năng, sinh viên ngành tâm lý học cần phải học và nắm chắc được các phẩm chất đạo đức để tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi làm nghề.

Cơ hội việc làm của ngành Tâm lý học

Có rất nhiều sinh viên băn khoăn và lo lắng về cơ hội việc làm sau khi học ngành tâm lý học. Một phần lý do bởi các bạn chưa nhận thức rõ được mức độ cần thiết của ngành học này trong đời sống xã hội. Hocmai cung cấp cho các bạn danh cách các cơ hội việc làm của ngành học này như sau:

  • Chuyên viên tham vấn và trị liệu tâm lý: làm việc tại các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân tâm thần, bệnh viện nhi đồng và bệnh viện đa khoa;
  • Chuyên viên tham vấn và tư vấn tâm lý: Làm việc trong các trường phổ thông, các trung tâm tư vấn/ tham vấn cộng đồng, các công ty, đài phát thanh, đài truyền hình
  • Chuyên viên phụ trách các bộ phận: nhân sự, quản cáo – marketing, quan hệ khách hàng, chă sóc khách hàng,… trong các doanh nghiệp
  • Giảng dạy, nghiên cứu tâm lý trong các trường đại học, cao đẳng, trung tâm, viện nghiên cứu

Điểm chuẩn ngành Tâm lý học năm 2015 (NV1)

Hocmai cung cấp điểm chuẩn ngành Tâm lý học một số trường tiêu biểu năm 2015 (điểm chuấn tính theo điểm NV1, đối với đối tượng thí sinh KV3)

STT

Trường Môn thi Điểm chuẩn

Ghi chú

 

 

1

 

 

Đại học KHXHNV Hà Nội

B

23
C

24.5

D1

23

Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh

23

2

ĐH Khoa học và Xã hội Nhân văn (ĐHQG TP.HCM)

B, C, D1

20

3

ĐH Sư phạm TP.HCM

B, C, D1

21.25

 

 

 

4

 

 

 

ĐH Sư phạm Hà Nội

Toán, Hóa, Sinh

21.5 Tâm lý học

Văn, Sử, Địa

24.75

Tâm lý học

Toán, Văn, Sử

21

Tâm lý học

Toán, Văn, Ngoại ngữ 20.5

Tâm lý học

Toán, Hóa, Sinh

22.25 Tâm lý học GD

Văn, Sử, Địa

25 Tâm lý học GD

Toán, Văn, Sử

20.75

Tâm lý học GD

Văn, Toán, Ngoại ngữ

20.25

Tâm lý học GD

Ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Tài chính – Ngân hàng

720x90

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!