Muốn khởi nghiệp thì học ngành nào?

 

Bạn hiểu rõ nguy cơ “thất nghiệp” sau khi học đại học? Bạn muốn tự tạo ra việc làm cho chính mình cũng như cho cả những người khác? Bạn đang bế tắc trong việc học ngành nào thì dễ khởi nghiệp? Hôm nay HOCMAI sẽ tư vấn cho các bạn những bước đầu tiên để không chỉ chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân mà còn phù hợp với xu hướng thị trường.

Hiểu rõ bản thân

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” Vậy nên, đầu tiên, bạn phải hiểu rõ bản thân mình bằng việc trả lời những câu hỏi sau:

  1. Bạn là ai – bạn có năng khiếu gì? Bạn có đam mê gì? Bạn muốn tương lai mình sẽ làm gì? Bạn muốn trở thành một người như thế nào?…
  1. Bạn biết gì – kiến thức bạn học trong trường, kinh nghiệm bản thân, những hoạt động vào thời gian rảnh rỗi và kiến thức từ sách vở, internet.
  2. Bạn biết ai – gia đình, bạn học, đồng nghiệp cũ… Họ có thể giúp được gì nếu bạn kinh doanh?

Chỉ đến khi nào trả lời được hết những câu hỏi trên thì bạn mới có thể chuyển sang bước tiếp theo. Nếu thành công được ví như một căn phòng bị khóa thì khởi nghiệp sẽ là ổ khóa và thế mạnh của bạn chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa bước vào căn phòng đó.

Chọn ngành nào để khởi nghiệp?

Nếu như bạn muốn biết câu trả lời cho câu hỏi “học ngành gì để khởi nghiệp?” thì đáp án sẽ là “Học ngành gì cũng được, có thể đại học, cao đẳng, trung cấp và bất kỳ nghề gì miễn phù hợp với sở thích và năng lực bản thân, đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình”.

Nghe thì có vẻ hơi chung chung và mơ hồ, nhưng sự thật đúng là như vậy, nếu bạn yêu thích sinh học thì nông nghiệp là một ý tưởng không tồi đâu, rất nhiều mô hình kinh doanh rau sạch cho năng suất cao đang phát triển và gặt hái được nhiều thành công đấy.

Hay nếu như bạn đam mê công nghệ thì có thể thấy hiện nay rất nhiều công ty start-up thành công với những app điện thoại đơn giản nhưng thiết thực, có ích cho cộng đồng.

Hoặc gia đình bạn, quê hương bạn có truyền thống nổi tiếng về một nghề nào không? Phát triển dựa trên những gì có sẵn ở quê hương cũng là một ý tưởng cực kỳ hay ho vì bạn có thể tìm cách đưa những sản phẩm của quê hương mình đến với nhiều người hơn, tạo được thương hiệu quê mình mà còn giải quyết việc làm được cho quê hương nữa.

Còn nếu muốn cụ thể hơn thì như các bạn đã biết, ngày xưa ông cha ta có câu: “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, hay “Phi thương bất phú”, còn ngày nay những người hóm hỉnh thì cho rằng: “Có 4 cách làm giàu nhanh nhất và hiệu quả nhất, một là ăn xin, hai là ăn cướp, ba là đi buôn, bốn là sản xuất”. Tạm giải nghĩa thế này: “ăn xin” là xin cơ chế đầu tư hay xây dựng cơ bản cho tập thể để rút ruột trục lợi cá nhân, “ăn cướp” là tham nhũng tiền của xã hội thành tiền túi của mình, hai cái này rất tiêu cực không nên làm và không phải ai cũng làm được. Còn đi buôn là đầu tư, kinh doanh mua bán thì ai cũng biết rồi, sản xuất là làm ra sản phẩm, cho dù sản phẩm trí tuệ, sản phẩm tinh thần hay vật chất cũng được cả, hai cái đi buôn và sản xuất thì khuyến khích mọi người nên làm, những tỷ phú trên thế giới này đều thành công từ đầu tư và sản xuất đó các bạn.

Một số ngành các bạn có thể tham khảo trong lĩnh vực này: Tài chính, ngân hàng, thương mại, marketing, hoặc những nhóm ngành thuộc khối khoa học kỹ thuật như: công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, tự động hóa…

Tóm lại, điều quan trọng nhất trong vấn đề chọn ngành để học là bạn phải biết bạn có khả năng ở chỗ nào, hoàn cảnh mình thế nào để mà chọn ngành học để sau này khởi nghiệp kinh doanh. Bạn chỉ cần làm thật tốt thì dù là ngành hot hay ngành ‘lạnh’ thì bạn cũng có thể kiếm được tiền từ nó.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!