Liên kết tuyển sinh theo nhóm – Giải pháp của nhiều trường đại học

Với hy vọng được Bộ GD-ĐT phê duyệt trong tuần tới, phương thức tuyển sinh theo nhóm trường dự kiến sẽ được thực hiện lần đầu tiên này sẽ quy tụ những trường ĐH lớn, thu hút lượng thí sinh đông nhất, và luôn có điểm chuẩn nằm trong nhóm đầu của kỳ tuyển sinh ĐH.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, với sự thống nhất của một số trường ĐH khác, đã hoàn thành bản Đề án tuyển sinh theo nhóm trường để trình Bộ GD-ĐT xem xét. Ảnh: ST.

Giảm tỉ lệ “trúng tuyển ảo”

Ông Nguyễn Phong Điền – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì xây dựng Đề án tuyển sinh theo nhóm trường – cho rằng việc thực hiện xét tuyển ĐH theo nhóm trường là một giải pháp cần thiết, nhằm khắc phục hiện tượng “trúng tuyển ảo” trong tuyển sinh ĐH.

Ông Điền khẳng định: “Phương án tuyển sinh theo nhóm trường vẫn dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và đảm bảo các yêu cầu tuân thủ những nội dung cơ bản của quy chế tuyển sinh, đảm bảo sự công khai, minh bạch, công bằng trong tuyển sinh và là cơ sở để thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH.

Phương thức xét tuyển chung sẽ có hiệu quả nhằm giảm thiểu hiện tượng “trúng tuyển ảo” cho các trường tham gia, đồng thời tạo thêm cơ hội, không gây ra sự phức tạp tốn kém cho thí sinh, không làm giảm quyền lợi của thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT)”.

Các trường tham gia nhóm thống nhất sử dụng duy nhất kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, sử dụng chung một phần mềm xét tuyển do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý.

Đặc biệt, các trường trong nhóm sẽ áp dụng chung một nguyên tắc xét tuyển vào các nhóm ngành của các trường trong nhóm, áp dụng một cách thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh, theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Tính đến thời điểm này đã có tám trường ĐH cam kết tham gia tuyển sinh theo nhóm do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, nếu đề án nói trên được Bộ GD-ĐT thông qua.

Đó là các trường ĐH đầu ngành bao gồm: Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Thủy lợi, Trường ĐH Mỏ – địa chất, Trường ĐH Công nghiệp 
Hà Nội.

Theo ông Điền, các trường khác hiện đang xem xét khả năng tham gia nhóm gồm có: Trường ĐH Y Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Tài chính, Học viện Công nghệ bưu chính – viễn thông, Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải và một số trường ĐH công lập khác.

Cơ hội xét tuyển tăng cao cho các thí sinh

Theo quy chế tuyển sinh năm 2016, thí sinh được ĐKXT đợt 1 tối đa vào hai trường, các đợt bổ sung được ĐKXT vào ba trường, mỗi trường được tối đa hai nguyện vọng và không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký.

Ông Nguyễn Phong Điền cho biết qua trao đổi, cán bộ đào tạo của các trường ĐH có cùng đánh giá: Với quy định mới này, một mặt thí sinh được quyền chọn trường rộng rãi hơn so với kỳ tuyển sinh năm 2015, nhưng mặt khác hiện tượng “trúng tuyển ảo” sẽ tái diễn đối với nhiều trường, gây khó khăn cùng những xáo trộn trong quá trình tuyển sinh của các trường ĐH, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trúng tuyển của thí sinh.

Vì vậy, phương thức tuyển sinh theo nhóm trường có thể giải quyết được vấn đề “ảo” này. Đồng thời, tăng thêm cơ hội ĐKXT và trúng tuyển vào trường mình mong muốn cho thí sinh, nhất là những thí sinh có kết quả thi tốt.

Ông Nguyễn Phong Điền cho biết dựa trên phương thức xét tuyển theo nhóm trường này, thí sinh được phép ĐKXT vào nhiều trường trong nhóm, mỗi trường một hoặc hai nguyện vọng, nhưng tổng số nguyện vọng đăng ký không quá bốn ở đợt 1 và không quá sáu ở đợt bổ sung.

Nếu chỉ đăng ký mỗi trường một nguyện vọng xét tuyển, thí sinh có thể đăng ký đến tối đa bốn trường trong nhóm vào đợt 1, và tối đa sáu trường trong nhóm vào các đợt bổ sung, cơ hội trúng tuyển vào các trường sẽ tăng lên nhiều hơn.

“Trong trường hợp thí sinh đã ĐKXT vào hai trường trong nhóm ở đợt 1 hoặc ba trường trong nhóm ở các đợt xét tuyển bổ sung, thì thí sinh không được ĐKXT vào các trường ngoài nhóm nữa, vì quy chế tuyển sinh không cho phép” – ông Điền lưu ý.

Theo nội dung đã được thống nhất giữa các trường tham gia nhóm, điều kiện thí sinh được ĐKXT vào các trường trong nhóm phải là thí sinh đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, có kết quả thi đủ yêu cầu về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định.

Thí sinh thực hiện ĐKXT và nộp phí dự tuyển theo lịch do Bộ 
GD-ĐT đã quy định, theo một trong ba hình thức: trực tuyến (sẽ có hướng dẫn cụ thể); gửi phiếu ĐKXT (theo mẫu) và phí dự tuyển đến địa chỉ của trường nguyện vọng 1 hoặc Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, qua đường bưu điện bằng hình thức thư chuyển phát nhanh theo quy định chung của Bộ GD-ĐT; nộp trực tiếp phiếu ĐKXT (theo mẫu) và phí dự tuyển tại một trường bất kỳ thuộc nhóm.

Nguyên tắc xét tuyển của nhóm trường

* Thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong phiếu ĐKXT. Mỗi nguyện vọng đăng ký sẽ bao gồm các thông tin sau:

<Mã trường> – <Mã nhóm ngành>- ã>ã>

* Xét tuyển theo nhóm ngành: Một nhóm ngành bao gồm một hoặc vài ngành, chuyên ngành đào tạo của một trường được ấn định một mã nhóm ngành để xét tuyển (gọi tắt là mã xét tuyển), có cùng tổ hợp môn xét tuyển và cùng điểm chuẩn trúng tuyển.

* Xét tuyển theo các nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký (xếp theo thứ tự ưu tiên trên phiếu ĐKXT): Nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa. Điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả thi của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành đó.

* Đối với một nhóm ngành, điểm chuẩn trúng tuyển theo các tổ hợp môn xét tuyển có thể khác nhau. Điểm chênh lệch do các trường quy định cho mỗi nhóm ngành.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!