Làm thế nào để “lên dây cót” học tập sau Tết

Chắc hẳn các bạn vẫn đang rất lưu luyến bánh chưng, lì xì, những buổi du xuân và những ngày đi chúc Tết đúng không? Tuy nhiên, thời gian đã trôi đi thì không thể lấy lại được và kỳ thì THPT thì ngày càng sát nút nên là “lên dây cót” và bắt đầu một “cuộc chiến” mới với bài vở đi nào. Và để chiến thắng trong cuộc chiến “tư tưởng” này thì một kế hoạch học tập cụ thể và rõ ràng là điều không thể không có, hãy cùng xem những gợi ý của HOCMAI ngay dưới đây nhé!

1.Đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng

Mục tiêu giống như kim chỉ nam giúp bạn có một lộ trình và động lực học tập hiệu quả hơn, vì vậy còn chần chừ gì nữa mà không viết ra hết những mục tiêu trong học tập ngay bây giờ.

Gợi ý là bạn có thể chia thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, ví dụ như trong ngày hôm nay bạn sẽ giải được bao nhiêu bài tập môn này, ngày mai bạn sẽ giải được bao nhiêu bài môn khác…

Mục tiêu càng cụ thể bao nhiêu thì càng dễ dàng thực hiện bấy nhiêu đấy, hãy chi tiết hóa mục tiêu của mình lên nhé!

2. Tạo hứng thú học tập cho bản thân

Bạn hãy tạm gác những chủ đề về Tết khi gặp mặt bạn bè để tránh tình trạng “nuối tiếc không cần thiết” và chú trọng hơn vào việc bàn luận về việc học, về những bài tập khó mà bạn không biết cách giải, về những mục tiêu và dự định của mỗi bạn cho năm học mới…

Tạo ra những hoạt động thú vị cho ngày trở lại trường cũng là một cách hay. Bạn có thể hẹn bạn bè tổ chức cuộc thi đố vui kiểm tra kiến thức, đọc một quyển sách khoa học thú vị mới xuất bản, thực hiện một thí nghiệm vật lí đơn giản… là những việc bạn có thể dùng để ngày đi học vui hơn.

Nhiều bạn cảm thấy sợ khi trở lại trường học đơn giản vì nghĩ rằng mình sẽ quay về với những hoạt động nhàm chán sau khi đã được vui chơi thoải mái trong dịp lễ dài ngày. Vậy nên việc tự tạo cho mình những hoạt động thú vị ngay những ngày đầu đi học sẽ giúp bạn rất nhiều đấy.

3. Tăng cường vận động

Trong Tết, hầu hết mọi người đều mắc “chứng bệnh” ngủ nhiều, đi chơi về mệt là nằm lăn ra ngủ và tất nhiên, thời gian dành cho việc ngủ cũng tăng lên đáng kể, việc vận động cũng vì thế bị hạn chế. Để thay đổi điều này trong một thời gian ngắn không phải là việc dễ dàng nhưng dần dần mọi thứ lại đâu vào đó thôi, hãy bắt đầu từ ngay bây giờ đi nào!

Đầu tiên hãy chỉnh đốn lại bản thân bằng cách tăng cường vận động, làm các công việc lặt vặt trong nhà để cơ thể thích nghi dần. Việc thường xuyên vận động sẽ giúp bạn có một sức khỏe ổn định và điều quan trọng là, cơ thể sẽ không “ngỡ ngàng” với lịch trình học tập dày đặc của bạn sau Tết.

4. Hãy bắt đầu từ những công việc nhẹ nhàng

Sai lầm của nhiều bạn là sẽ đặt ra thật nhiều công việc cần hoàn thành ngay những ngày đầu đi học một cách đột ngột. Điều đó sẽ dễ làm bạn cảm thấy “đuối” và nản khi không thể hoàn thành được mục tiêu vì tinh thần và thể chất chưa kịp thích nghi với những thay đổi trong và sau Tết. Chính vì vậy, đừng quá lười nhưng cũng đừng siêng đột xuất, hãy “làm nóng” bản thân bằng những mục tiêu nhỏ, bằng những việc nhẹ nhàng mà bạn có hứng thú nhất để cơ thể thích nghi dần.

5. Chủ động trong những giờ học

Trong giờ học hãy siêng giơ tay, phát biểu bài. Đầu năm, các thầy cô rất vui vẻ, “hào phóng” cho điểm nên các bạn tận dụng cơ hội này mà kiếm ngay cho mình vài điểm 9, 10 đỏ chói lấy hên đầu năm.

Thế đấy, chỉ với một vài “tuyệt chiêu” nho nhỏ, bạn sẽ giúp cho mình có sự hứng khởi và niềm vui học tập sau những ngày tết vui vẻ, lành mạnh.

Chúc các bạn có một năm mới may mắn, học tập tốt!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!