Thí sinh tự do làm hồ sơ đăng ký dự thi thế nào?

Ngày 1/4/2016 thí sinh bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016. Không ít thí sinh tự do vẫn hoang mang việc làm hồ sơ như thế nào, nộp ở đâu…

Hỏi: Thí sinh tự do mua hồ sơ ở đâu?

Đáp: Hồ sơ ĐKDT mua tại các hiệu sách, tại Sở GD hoặc trường đã theo học; nộp tại các địa điểm theo quy định của Sở GD nơi thí sinh đang sinh sống.

Hỏi: Thí sinh tự do điền các mục trong hồ sơ như thế nào?

Đáp: Các mục trong hồ sơ thí sinh tự do vẫn điền như năm trước, chỉ có một số lưu ý là lựa chọn cụm thi phù hợp với điều kiện đi lại, nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các địa điểm theo quy định của Sở GD nơi thí sinh đang sinh sống; đăng ký dự thi các môn sử dụng để xét tuyển đại học; xin xác nhận của công an xã (phường) nơi thí sinh thường trú hoặc trường ĐH- CĐ theo học.

Phieu-so-1-tu-do
Hướng dẫn điền phiếu đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia dành cho thí sinh tự do

Hỏi: Tên trường cấp 3 ghi trong hồ sơ như thế nào nếu trường đó mới đổi tên?

Đáp: Trong trường hợp này thí sinh tự do ghi trong hồ sơ ĐKDT thông tin về tên trường theo bằng tốt nghiệp.

Hỏi: Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi là khi nào?

Đáp: Thời gian nộp đăng ký dự thi: 1/4/2016 – 30/4/2016.

Hỏi: Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi  ở đâu?

Đáp: – Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các đơn vị ĐKDT do các sở GDĐT quy định nhưng phải dự thi tại cụm thi mà các thí sinh đang học THPT của đơn vị ĐKDT đó được dự thi theo quy định.

– Thí sinh tự do dự thi chỉ để xét tuyển ĐH, CĐ được lựa chọn thi tại cụm thi do trường ĐH chủ trì và nộp hồ sơ ĐKDT tại địa điểm phù hợp với điều kiện của thí sinh.

Hỏi: Quy định về điểm bảo lưu dành cho thí sinh tự do như nào?

Đáp: Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các môn thi đạt từ 5 điểm trở lên trong kỳ thi tổ chức năm tiếp theo ngay sau đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các môn đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không có điểm bảo lưu. Việc sử dụng điểm bảo lưu để xét tuyển CĐ – ĐH do Hiệu trưởng các trường quy định.

Trường THPT nơi thí sinh đã theo học căn cứ kết quả điểm thi năm 2015 để xác định điểm bảo lưu cho thí sinh. Đối với các thí sinh dự thi tại các tỉnh khác (không có hộ khẩu thường trú) thì điểm bảo lưu do cơ quan chủ quản của trường THPT nơi thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 xác nhận.

Hỏi: Thí sinh tự do sẽ lấy tài khoản THPT quốc gia ở đâu ?

Đáp: Sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi.

Hỏi: Quy định về điểm ưu tiên dành cho thí sinh tự do như thế nào?

Đáp: Thí sinh tự do được tính điểm cộng ưu tiên giống với quy định về điểm cộng ưu tiên của thí sinh lớp 12 theo Quy chế tuyển sinh ĐH – CĐ 2016 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hỏi: Thí sinh tự do thi các môn nào?

Đáp: Trường hợp thí sinh tự do chỉ thi để xét tuyển các trường ĐH – CĐ: thí sinh chỉ cần đăng ký dự thi các môn theo yêu cầu xét tuyển của ngành/trường dự định nộp hồ sơ xét tuyển.

Trường hợp thí sinh tự do thi để xét tốt nghiệp THPT và ĐH – CĐ: đăng ký các môn thi như thí sinh 12; thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn để xét điểm tốt nghiệp, thi thêm các môn thi trong tổ hợp môn xét tuyển ĐH – CĐ.

Hỏi: Em là thí sinh tự do, bi mất học bạ, để dự thi lại năm nay em phải làm thế nào?

Đáp: Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2016 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Hỏi: Hồ sơ của thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT gồm những gì?

Đáp: Hồ sơ thí sinh tự do bao gồm

  • 02 phiếu đăng ký dự thi giống nhau;
  • Bản photocopy 2 mặt Chứng minh nhân dân trên 1 mặt giấy A4;
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao);
  • 02 ảnh cỡ 4×6 cm (mặt sau ảnh ghi rõ họ tên, ngày sinh, trường) và 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh;
  • Giấy tờ chứng nhận ưu tiên (nếu có)

760x100 gd1 v2

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!