Bí quyết hóa giải “nỗi sợ hãi toán học”

Bạn chưa bao giờ đạt điểm cao môn Toán cũng như luôn gặp rắc rối với những con số trong cuộc sống? Rất có thể bạn đã mắc phải hội chứng sợ hãi Toán học.

Hội chứng “sợ hãi toán học” được định nghĩa là cảm giác căng thẳng, lo lắng mỗi khi phải thao tác với các con số. Đôi khi còn xảy ra khi bạn giải quyết các vấn đề mang tính toán học trong cuộc sống bình thường và học tập.

chung-so-hoc-toan
                                                          Nỗi sợ hãi toán học

Nguyên nhân sâu sa của nỗi sợ hãi Toán học là gì?

Tại sao Toán học lại gây ra nỗi sợ hãi lớn như vậy? Có thể vì trong toán học chỉ có một câu trả lời hoặc là đúng hoặc là sai. Do đó người ta thường hay lo lắng nhiều hơn về việc làm sai.

Mặc dù vậy, đây chỉ là lỗi sợ hãi không có cơ sở, gây ảnh hưởng tiêu cực lên khả năng tính toán. Sự sỡ hãi làm suy yếu hoạt động phần vỏ não trước trán, khu vực có vai trò giải quyết các quá trình trừu tượng.

Vì vậy mà khả năng làm việc ngắn hạn bị giảm đi. Điều đó cũng cho thấy, người sợ hãi toán học gặp khó khăn hơn trong việc tập trung và suy nghĩ về các phép tính. Chính sự lo lắng bóp nghẹt khả năng tính toán của bạn.

Bí kíp giúp bạn đánh tan nỗi sợ hãi môn Toán

Bạn có thể tự mình thưc hiện một số giải pháp sau để giảm bớt nỗi sợ hãi Toán học:

check-iconHọc các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng và thư giãn: thở sâu và thiền có thể giúp bạn thư giãn trong bất kì trường hợp căng thẳng nào, nên đương nhiên nó có tác dụng với “nỗi sợ hãi toán học”

check-iconGiải quyết những phần dễ trước: xây dựng sự tự tin của bạn với toán học bằng cách bắt đầu làm từ những câu mà bạn hiểu rõ nhất trong bài tập hoặc bài kiểm  tra. Việc này giúp bạn thư giãn và an tâm hơn khi giải quyết những câu hỏi mức độ khó cao.

check-iconChuyển sự lo lắng sang thứ khác: Hãy giải phóng trí óc của bạn bằng cách giảm bớt một số phản ứng gây stress, ví dụ như đứng dậy đi vòng quanh một vài phút trước khi bạn làm bài tập toán.

check-iconChuẩn bị trước từ sớm: Nếu bạn cố gắng nhồi nhét công thức, phương trình… một cách quá nhanh chóng thì bạn cũng dễ quên chúng. Dành thời gian ôn vừa phải giúp bạn hiểu tốt hơn và ít quên hơn khi bị căng thẳng.

check-iconCố gắng để hiểu hơn và thuộc các khái niệm toán học: thứ đầu tiên bị ảnh hưởng khi bạn căng thẳng chính là bộ nhớ ngắn hạn. Do đó điều quan trọng cần biết là toán học không chỉ tập hợp các quy tắc bạn cần ghi nhớ mà mỗi khái niệm được xây dựng dựa trên những gì có trước đó.

Nếu bạn hiểu được lý do đằng sau các quy tắc, bạn sẽ nhớ các khái niệm tốt hơn và có thể áp dụng trong nhiều loại khác nhau của vấn đề, thậm chí với những thứ chưa thấy trước đó.

HOCMAI chúc các bạn học sinh vượt qua nỗi sợ hãi toán hoc để đạt kết quả cao hơn khi học môn học này.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!