Học từ vựng Tiếng Anh sao cho hiệu quả?

Vào lúc 21h-23h tối thứ Sáu ngày 18/03/2014, cô Hương Fiona sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc của các bạn học sinh về Tăng tốc cho kỳ thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh. Trong bài viết dưới đây, Hocmai xin tổng hợp lại những thắc mắc mà các bạn đã gửi đến sự kiện cho Hocmai và lời giải đáp của cô Hương Fiona.

Hỏi: Cô cho em hỏi, hiện tại em cảm thấy về từ vựng là vấn đề em yếu nhất, mà không hiểu sau trước đây không sao nhưng sau này lại hay học trước quên sau. Vốn từ vựng ảnh hưởng rất nhiều đến bài các dạng bài đọc hiểu, điền từ, từ đồng/trái nghĩa và cả phần viết luận. Nếu bây giờ ôn lại phần từ vựng để chuẩn bị cho kỳ thi THPTQG thì em nên học phần nào, ở đâu để vào đúng phần từ vựng trọng tâm và bây giờ học còn kịp không ạ? Em cảm ơn cô.
Cô Hương Fiona: Thời gian vẫn còn cho em có thể ôn tập và củng cố từ vựng của mình nên cứ yên tâm và bình tĩnh học chăm chỉ! Từ vựng trước hết em nên ưu tiên các từ khó ở trong SGK của mình trước, sau đó em nhớ ôn tập lại các từ vựng gặp ở các bài tập của mình, hay trong các đề thi thử mà em làm, hoặc ở các tài liệu hay nguồn tham khảo khác của em. Tuy nhiên cô lưu ý để học từ hiệu quả em học không chỉ biết nghĩa mà còn tra cả trọng âm, phát âm cho cô (giúp ích cho phần bài ngữ âm), lấy ví dụ với các từ em đã học và thường xuyên ôn lại hàng ngày em nhé. Em nên ghi chép các từ vựng vào 1 cuốn vở riêng, ngày tiếp theo em học không quên ôn lại các từ của những ngày trước đó nữa! Học từ mới ở các bài đọc là cần thiết nhưng hãy sàng lọc để học những từ hữu dụng không cần thiết phải nhồi quá nhiều từ mà quá chuyên ngành hay không góp phần vào ý nghĩa chính của bài! Chúc em thành công.

Hỏi: Cô ơi, hiện tại em đang được tầm hơn 6 – 6.5 (tính cả phần viết lại câu). Như vậy thì em cần ôn tập những gì để tối đa hóa điểm số ạ? 
Cô Hương Fiona: Chào em, đầu tiên em cần xác định rõ mục tiêu điểm số mình muốn dành được 8,9 hay 10. Với mỗi mức điểm đó lại cần cố gắng và nỗ lực khác nhau. Hiện tại em đang làm được khoảng 6; 6,5 theo cô em cần rèn luyện thêm các dạng bài khó hơn trong đề như điền từ vào đoạn văn, hay bài đọc hiểu, muốn làm tốt dạng này cần bổ sung thêm vốn từ đa dạng cùng với kiến thức và kỹ năng làm bài. Em nên làm nhiều để có kỹ năng và kinh nghiệm nhé, phần viết lại câu nên dành trọn điểm và viết đoạn văn em cũng nên luyện tập và dành khoảng 1đ cho dạng bài này. Chúc em thành công.

Hỏi: Cô cho em hỏi, em nghe nói đề năm nay sẽ khó hơn năm rồi vậy có khó hơn nhiều không? Nếu em muốn đạt 8-9 điểm môn tiếng Anh thì có khó lắm không? Về phần bài đọc hiểu và bài viết luận thì cần phải có những kĩ năng cơ bản nào để đạt điểm tối đa? Hiện tại còn 4 tháng nữa là đến kì thi THPTQG thì em nên học như thế nào để hệ thống lại toàn bộ kiến thức và em nên ôn lại phần kiến thức trọng tâm nào để đạt được điểm 8 ạ. Em cảm ơn cô.
Cô Hương Fiona: Năm nay đề có thể sẽ khó hơn năm ngoái 1 chút nhưng theo nhận định của cô thì các câu hỏi sẽ vẫn chỉ vừa sức với học sinh các em vì đây vẫn là kì thi chung của thi đại học và tốt nghiệp. Thời gian này em hãy rà soát lại các chuyên đề ngữ pháp lớn của tiếng Anh, xem phần nào mình còn chưa chắc thì hãy tranh thủ học lại và làm bài tập cho quen. Để làm bài đọc hiểu tốt em nên làm nhiều dạng bài này cho quen, học cách hiểu ý và kỹ năng tìm câu trả lời cho từng dạng câu hỏi, từ vựng tốt sẽ giúp em xử lý thoải mái hơn. Phần viết đoạn văn em bắt buộc phải tập viết văn hàng ngày và rèn cách viết đúng cấu trúc,lên ý tưởng và thể hiện ý tưởng trong bài viết. Điểm 8,9 ngoài các CD quen thuộc phần khó là Phrasal Verb, Idioms và Collocation, cần làm nhiều để gặp và quen vs chúng.

Hỏi: Em có đăng kí khóa học PEN-C , nhưng do thời gian học trên trường cả ngày, chưa có thời gian học, liệu giờ e có kịp để học khóa PEN-C hay tăng tốc giải đề luôn ạ. En thuộc học sinh trung bình môn Anh và em cần được 7 điểm thi THPT QG ạ.

Cô Hương Fiona: Theo cô em nên tiếp tục học PEN-C nhưng hãy thông minh sàng lọc các chuyên đề mà em còn yếu hay các chuyên đề mà em đang quan tâm trước. Việc làm đề lúc này chỉ tốt khi kiến thức của em vững và muốn kiểm tra năng lực hiện thời của mình. Hãy sắp xếp thời gian hợp lý hơn để có thể học tốt nhé! Thầy cô tin em sẽ làm được!

Hỏi: Em chào cô Hương Fiona. Em là 1 học sinh lớp 12. Em muốn cô chia sẻ cách học Tiếng Anh trong 4 tháng cuối này để học đến phần nào, chắc luôn phần đó. Mục tiêu của em là 8-9 điểm mà điểm thi thử chỉ có 4. Vậy nên cần chú trọng và không nên mất điểm vào những phần nào ạ?

Cô Hương Fiona: Ca này của em hơi khó, mục tiêu 8,9 mà bây giờ mới được 4?? OK, đã muốn là sẽ làm được thôi nhưng đồng hành với nó là khoảng thời gian và nỗ lực tương xứng của em để có được kết quả như mình mong muốn. Hãy ôn tập lại tất cả các chuyên đề lớn của môn Tiếng Anh cho cô kết hợp học tất cả các từ vựng trong SGK và các từ em gặp trong bài tập. Hãy trau dồi các cấu trúc câu hay, hãy đọc nhiều để tăng kỹ năng đọc hiểu, và phải viết hàng ngày để luyện phần viết đoạn văn. Hãy làm từng phần một và học thật hiểu thật sâu tránh học trước quên sau, 1 tháng cuối em dành luyện đề cho cô. Công việc rất nhiều và gian nan nhưng cô tin thành quả ngọt ngào rất xứng đáng cho ta cố gắng! Chúc em thành công.

Hỏi: Cô ơi em đặt chỉ tiêu môn Tiếng Anh trên 8 điểm, em cũng siêng học bài. Nhưng cứ một lần làm đề xong kết quả cứ không như ý. Đề idioms, bài đọc hiểu, bài trọng âm, phụ âm em cứ sai mãi. Em cũng không biết học thế nào đây nữa, cô giúp em có phương pháp học không ạ?

Cô Hương Fiona: Trọng âm và ngữ âm em hãy xem lại và học thuộc các nguyên tắc! Từ giờ em gặp từ mới nào khi tra từ điển cũng nên để ý 2 phần này. Cứ áp dụng với các từ trong SGK trước, làm hoài 1 thời gian em sẽ thấy quen hơn! Bài đọc hiểu thì có 5,6 câu là dễ còn các câu còn lại hơi lắt léo chút, em nên làm nhiều, đọc nhiều để tăng kỹ năng phần này lên. Với mỗi lần làm sai hãy bình tĩnh xem lại nguyên nhân sai của mình để có thể học hỏi từ những lỗi sai đó và tránh phạm phải trong các lần sau. Hãy bình tĩnh, và quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa em nhé!

Hỏi: Em chào cô! tình trạng Tiếng Anh của em bây giờ gần như “mù tịt”, mà chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến kì thi rồi, em cảm thấy rất hoang mang và lo lắng vì môn thi này bắt buộc, em rất sợ bị điểm liệt. Mỗi lần kiểm tra trên trường, em đều bị dưới điểm trung bình, mỗi lần kiểm tra em chỉ tìm cách “hỏi bài” của bạn thôi. Em mong cô tư vấn giúp em làm cách nào để lấy lại kiến thức cho mình và cảm thấy tự tin hơn mỗi lần kiểm tra. Em muốn thi THPT quốc gia sắp tới đạt được điểm khá 5-7, vì ngành em chọn có liên quan đến môn này. mong cô nhiệt tình tư vấn và giúp em khỏi bị “điểm liệt” môn này ạ! em xin cảm ơn cô!
Cô Hương Fiona: Đầu tiên là hãy thoát khỏi nỗi sợ hãi môn này và từ bỏ ý định đánh bừa em nhé! Thay vào đó là quyết tâm học và làm bài bằng chính sức mình. Mỗi ngày em sắp thời gian khoảng 20-30 phút học lại cho cô 16 chủ đề trong SGK, mỗi chủ đề gồm khoảng 20 từ mới, với vốn này là em đủ dùng rồi. Đồng thời ôn lại các chuyên đề ngữ pháp lớn có trong đó, mỗi tuần 1 chuyên đề, học xong làm ngay bài tập cho không bị quên, kết hợp đọc các bài đọc trong sách để học các cấu trúc hay và có cơ hội vận dụng các từ vựng mình đã học! Hãy quyết tâm mạnh mẽ lên và bắt đầu học từ hôm nay em nhé.

(Tiếp tục cập nhật)

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!