4 ngày nghỉ lễ, học sinh có được vui chơi?

Như chúng ta đã biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 được kéo dài do được nghỉ bù thứ bảy, chủ nhật. Trong bốn ngày nghỉ này, lớp 10 có cần lưu ý điều gì không?

1. Tập trung ôn thi cuối kỳ

Tại thời điểm này, nhiều trường cấp ba đang trong giai đoạn thực hiện kế hoạch thi cuối kỳ II của năm học. Thậm chí, có những trường kỳ thi còn chưa bắt đầu do nhà trường cố gắng lùi lịch sau bốn ngày nghỉ lễ, tạo điều kiện cho học sinh có nhiều thời gian ôn tập hơn. Chính vì lẽ đó, thay vì nghĩ đến việc vui chơi xả láng, các học sinh phải tận dụng tối đa thời gian bốn ngày nghỉ lễ cho việc ôn thi.

Với sức ép từ cơ chế của Bộ Giáo dục đã đề ra – cho phép xét tuyển đại học theo điểm học bạ cả ba lớp cấp 3, thì kết quả của kỳ thi cuối kỳ lần này cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thi đại học những năm tới. Do vậy, việc chỉ chút lơ là học tập trong những ngày lễ như thế này sẽ có thể ảnh hưởng rất lớn đến tương lai sau này của các em.

hoc-sinh-hoc-vao-ky-nghi-le.1
Nguồn ảnh: blog.collegegreenlight.com

2. Đề phòng thói quen lười biếng

Có một sự thực là sau những ngày dài được nghỉ ngơi, chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi không muốn tiếp tục công việc học tập và chỉ mong đợi được đến các kỳ nghỉ kế tiếp. Nhất là ngay sau khi kết thúc kỳ thi cuối năm là đã bước vào hè, tâm lí học sinh sẽ thường muốn được “thả phanh” và không còn chú tâm học hành.

Đây là một điều tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là đối với các học sinh lớp 10 năm nay. Lí do là bởi cho tới năm 2019, kiến thức bài thi THPT Quốc gia sẽ bao gồm kiến thức lớp 10, 11, 12. Nếu ngay từ trong hè, các em không chú tâm ôn luyện kiến thức, chuẩn bị cho chương trình lớp 11 từ sớm thì rất có thể sẽ không bắt kịp được việc ôn thi đại học hai năm nữa.

3. Chuẩn bị tinh thần chạy đua sớm

Như chúng ta đã biết, nội dung bài thi THPT Quốc gia trong hai năm tới sẽ dần bao trùm kiến thức cả ba năm cấp ba. Theo tính toán, nếu biết tận dụng liên tục 3 tháng hè chạy trước chương trình, học sinh lớp 10 năm nay mới có thể dành ra 6 tháng để ôn luyện kiến thức cả ba năm học khi lên lớp 12. So với thời lượng trung bình ôn thi đại học các năm trước là 3-4 tháng, con số này tính ra vẫn còn ít bởi khối lượng kiến thức phải ôn tập nhiều hơn gấp mấy lần so với ngày trước.

Có thể nói, kể từ giờ, học sinh lớp 10 không thể bỏ bẵng bất cứ ngày nghỉ nào chỉ để vui chơi nữa. Nếu không chăm chỉ ôn luyện liên tục, thậm chí chạy trước chương trình lớp 11 ngay từ trong hè, thì học sinh lớp 10 sẽ không thể đuổi kịp kỳ thi THPT Quốc gia trong hai năm tới.

851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!