‘Đi tắt đón điểm’ trong giai đoạn tổng ôn

Tổng ôn là giai đoạn cuối trong chu trình luyện thi THPT quốc gia. Hiểu đúng và đủ về giai đoạn này giúp bạn có chiến thuật luyện thi thích hợp để về đích thành công.
chu trinh luyen thi 4_2Tổng ôn có phải là ôm đồm kiến thức?

Đừng nhầm lẫn tổng ôn là ôn tập tổng hợp lại toàn bộ kiến thức. Bản chất của giai đoạn tổng ôn là bao quát lại kiến thức nền tảng, cốt lõi để tránh mất điểm ở những câu hỏi dễ, tối ưu hóa điểm số của bài thi dựa trên năng lực hiện tại của học sinh sau thời gian đã ôn luyện kiến thức. Bước vào giai đoạn tổng ôn, học sinh ít nhất phải nắm chắc được 50-70% kiến thức cơ bản.
Giai đoạn tổng ôn được ví như bước tổng duyệt cuối cùng chứ không phải là giai đoạn bạn bắt đầu trang bị toàn diện kiến thức cho kỳ thi.

Khi nào nên tổng ôn?

Thời gian tổng ôn nên bắt đầu trước kì thi THPT quốc gia khoảng 45-60 ngày. Đây là thời điểm mà học sinh có thể xác định được lực học của mình ở đâu và định hình được mục tiêu điểm số cần đạt, từ đó khoanh vùng kiến thức và đề ra chiến thuật ôn thi phù hợp nhất.

Tổng ôn như thế nào?

Ở giai đoạn tổng ôn kiến thức, việc học dồn nén, nhồi nhét kiến thức hay học lan man không có trọng tâm đều không mang lại hiệu quả. Trong giai đoạn này, điều bạn cần làm là căn cứ vào mục tiêu và học lực cụ thể của bản thân để có một kế hoạch hợp lí.

  • Học lực Trung bình – Trung bình khá: Nên tập trung ôn chắc các kiến thức cơ bản dễ lấy điểm, có tần suất xuất hiện ở đề thi cao, bỏ qua các kiến thức khó, quá khó.
  • Học lực Khá – Giỏi: Bạn cần rà soát nhanh và nắm chắc kiến thức cơ bản, tránh mất điểm ở câu hỏi dễ. Ôn luyện sâu các kiến thức khó, phương pháp làm các dạng bài khó để tối ưu hóa điểm số, chinh phục điểm 9, 10.
Tips học hiệu quả ở giai đoạn về đích:

  • Chọn không gian yên tĩnh và tập trung cao độ tinh thần học tập.
  • Nên học vào buổi sáng và không nên thức đêm nhiều, đặc biệt là trước kỳ thi. Không nên học quá 1 tiếng cho mỗi lần học, thời gian lí tưởng là học khoảng 45 phút và nghỉ giải lao, thư giãn một chút.
  • Giành thời gian thư giãn sau mỗi thời gian tập trung học, thư giãn bằng âm nhạc hoặc bằng một vài động tác thể dục nhẹ nhàng…tránh để tinh thần bị stress.
  • Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, trung bình 8 tiếng/ngày. Não có minh mẫn thì học tập mới hiệu quả được.
  • Áp dụng một vài công cụ, chiến thuật ôn thi như: sử dụng sơ đồ tư duy (mindmap), tưởng tượng, học chiến thuật làm bài (chiến thuật chọn đáp án nhanh/loại trừ đáp án sai)…
  • Đừng học khi vừa ăn xong.
  • Cuối cùng, luôn ghi nhớ mục tiêu mà bạn đã đặt ra và đảm bảo rằng bạn luôn quyết tâm đạt được mục tiêu đó.

Pen-M_728x90

Tham khảo thêm
>>> Lộ trình luyện thi THPT quốc gia toàn diện.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!