Ôn thi Vật lí hiệu quả trong 2 tháng cuối

“Tính đến thời điểm hiện tại, các em chỉ còn chưa đầy 60 ngày là đã bước vào cuộc chiến “vượt vũ môn” đầy cam go. Vậy nên các em cần có kế hoạch học tập cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất trong kì thi”, thầy Nguyễn Ngọc Hải nhấn mạnh.

Toàn bộ bài viết là lời tư vấn của thầy Nguyễn Ngọc Hải dành cho các bạn K12 và K13 trong 2 tháng cuối.

 Phân bổ thời gian học hợp lý

Một điều các em cần chú ý trong thời điểm này là việc phân bổ thời gian cho từng môn học, môn nào chưa tốt (điểm dưới 7) thì cần nhiều thời gian hơn cho quá trình ôn tập. Vì mức độ 7 điểm khá dễ dàng đạt được trong kì thi này.

Cách ôn thi môn Lí hiệu quả trong 2 tháng cuối

Bước 1. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức gồm:

  • Hệ thống lí thuyết: để nhớ toàn bộ khái niệm và tính chất của từng khái niệm.
  • Hệ thống lại toàn bộ công thức cơ bản được dùng.
  • Hệ thống lại phương pháp làm bài tập cho từng phần từ cơ bản đến nâng cao. Với những bạn đặt mục tiêu từ 8 đến 10 điểm thì cần có kế hoạch chi tiết cho việc ôn tập các bài toán khó, đặc biệt là bài tập thuộc phần Cơ, Điện vì hầu hết các bài khó thuộc phần này.

 Bước 2. Bắt tay vào làm đề:

  • Phải có kế hoạch để làm được tối thiểu 30 đề cho môn Lí và chữa được 30 đề này thì mới có thể có kết quả cao trong kì thi. Với 10 đề đầu có thể chưa cần đo thời gian, vì đây là quá trình vận dụng kiến thức tổng hợp để làm bài, quá trình này sẽ giúp các em hệ thống lại được kiến thức đã học trong từng chuyên đề. Kể từ đề thứ 11 trở đi thì cần phải đo thời gian chính xác 50 phút cho mỗi đề, từ đó các em sẽ rút được kinh nghiệm trong quá trình phân bổ thời gian trong phòng thi sau này.
  • Các em đặt mục tiêu điểm số bao nhiêu điểm thì hoàn thành tương ứng với số câu hỏi trong đề, những câu khó có thể bỏ qua trong thời gian 50 phút, nếu kết quả tốt dần lên thì hãy tiếp tục tăng số câu hỏi cần làm được trong thời gian 50 phút. Ví dụ với bạn nào phấn đấu đạt 7 điểm thì cần tập trung làm 28 câu trong thời gian 50 phút, nếu kết quả tốt dần lên thì sẽ tăng dần số câu hỏi cần làm trong thời gian 50 phút.
Thầy Nguyễn Ngọc Hải
Thầy Nguyễn Ngọc Hải – Giáo viên luyện thi THPT môn Vật lí với kinh nghiệm trên 20 năm

Một số nội dung cần chú ý khi ôn tập và khi làm bài thi

 2 loại câu hỏi dễ cho các em lấy điểm

  • Câu hỏi loại 1. Các câu hỏi lí thuyết thuần túy

Câu hỏi loại này thường khá dễ nhưng nhiều em học sinh bị mất điểm vì đọc không kĩ. Với câu hỏi loại này các em chỉ cần hệ thống lại toàn bộ khái niệm, tích chất của các khái niệm Vật lí này trong sách giáo khoa là đủ. Khi làm bài thi hãy đọc thật kĩ để xem đề bài yêu cầu là tìm đáp án “Đúng” hay “Sai”, với mỗi phương án trả lời của câu hỏi khi làm bài thì viết ngay bên cạch phương án đó là “Đúng” hay “Sai” và phải xem cả 4 phương án rồi mới chọn đáp án trả lời cho câu hỏi.

  • Câu hỏi loại 2. Vận dụng trực tiếp công thức trong quá trình làm bài

Đối với dạng câu hỏi này các em hãy cẩn thận để không nhìn nhầm công thức và các dạng biến đổi của công thức đó, một điểm nữa là cần chú ý đơn vị trong đáp án.

LƯU Ý: Những loại câu hỏi dễ nhiều em thường chủ quan và hay mất điểm đáng tiếc ở những phần này. Trong quá trình làm bài các em cần phải đọc kỹ đề và làm bài thật cẩn thận để không mắc phải những lỗi sai không đáng có.

nham-lan-nhung-kien-thuc-don-gian
Những kiến thức đơn giản thường khiến học sinh mất điểm oan vì chủ quan

Những lưu ý khi làm câu hỏi phân loại 

  1. Đối với những loại câu hỏi ứng dụng, câu hỏi lạ: thường không phải là câu hỏi quá khó, các em hãy đọc kĩ để xem nó liên quan đến hiện tượng vật lí nào và đưa bài toán đó về bài toán vật lí thông thường.

Đối với những câu mà đòi hỏi tính toán nhiều hãy để làm sau.

Đối với những câu khi các em đọc xong thấy một giả thiết nào đó trong đề bài mà em không hiểu để làm gì thì không nên làm và để sau. Vì muốn làm được bài phải hiểu được toàn bộ giả thiết của đề bài.

LƯU Ý: Những câu hỏi phân loại nếu không biết mà cố làm sẽ tốn rất nhiều thời gian. Các em cần đọc đề bài thật cẩn thận và lựa chọn loại câu hỏi thuộc phần làm tốt để làm trước.

Đặc biệt: Với bài thi trắc nghiệm không có thời gian để kiểm tra lại tất cả các câu hỏi đã làm xem đúng hay sai, vì vậy, làm được câu nào thì làm thật cẩn thận để không quay lại, tuy nhiên có một số ít câu hỏi mà không chắc chắn thì hãy đánh dấu vào để kiểm tra lại khi trước khi chuyển sang làm những câu hỏi khó.

penm
Bí quyết giành 8 điểm

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!