Giải đáp môn Văn kì thi THPT quốc 2016 từ A đến Z

Vào lúc 11h-13h trưa thứ 7 ngày 19/03/2016, Thầy Phạm Hữu Cường đã giải đáp hàng trăm câu hỏi mà các bạn học sinh đã gửi về chương trình Tăng tốc cho kỳ thi THPT QG môn Ngữ Văn. Trong bài viết dưới đây, Hocmai xin tổng hợp một số thắc mắc tiêu biểu mà các bạn đã gửi đến cho Hocmai và lời giải đáp của thầy Phạm Hữu Cường.

Các bạn hoàn toàn có thể tham gia chương trình và giao lưu trực tuyến với thầy Phạm Hữu Cường tại Fanpage Hocmai.vn Online hoặc Event Facebook.

Banner trang chu mon Van

Hỏi: Thưa thầy phương pháp học và làm để đạt điểm tối đa phần đọc hiểu là như thế nào ạ?

Thầy Phạm Hữu Cường: Thầy chào Em. Đối với dạng đề đọc hiểu để lấy được trọn điểm, em cần:
– Giành từng 0,25 điểm của từng ‎ trong từng câu hỏi.
– Nắm vững các kiến thức thường được đề cập tới trong phần Đọc hiểu
– Trả lời trực tiếp vào câu hỏi, theo kiểu “hỏi gì đáp nấy”. Câu trả lời nên ngắn gọn nhưng chính xác đầy đủ, tránh dông dài. Trả lời NGẮN – ĐÚNG – ĐỦ yêu cầu của từng câu hỏi
– Không nên gạch đầu dòng mà nên viết mỗi ý trong câu hỏi thành đoạn văn nhỏ, hoàn chỉnh.
– Trình bày rõ ràng, sạch đẹp, không sai lỗi chính tả, diễn đạt.
– Làm phần Đọc hiểu trong vòng 40 phút.
– Nên viết khoảng 2 mặt giấy thi.

Hỏi: Em không phải là học sinh thi khối C và D nhưng em phải thi tốt nghiệp môn Ngữ văn mà bây giờ phần đọc hiểu lẫn phần làm văn em đều yếu cả. Em mong thầy cho em lời khuyên về phương pháp học trong mấy tháng cuối gần thi này, làm sao để em đạt được 5 điểm để Tốt nghiệp ạ?

Thầy Phạm Hữu Cường: Do cả phần đọc hiểu lẫn phần làm văn em đều yếu cả, nên để đạt được 5 điểm Tốt nghiệp, em nên nắm vững một số kiến thức cốt lõi và thủ thuật làm bài đọc hiểu; nắm vững kiến thức cốt lõi trong các văn bản ở SGK Ngữ văn 12., cũng như cách làm bài Phân tích/cảm nhận văn học. Tháng 3, 4 em nên tập trung ôn và hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kĩ năng cần thiết, Tháng 5,6 sẽ tập trung luyện đề và xoáy sâu vào các trọng tâm em ạ.

Hỏi: Con chào thầy, con là học sinh lớp 13, năm ngoái con thi môn văn được 8.5 điểm. Đó là một phần may mắn của con vì đề thi hầu như phủ sóng ở chương trình 12. Năm nay con tự ôn thi lại con có nên chú trọng vào cả chương trình 11 không ạ, hay học sơ lược và nắm ý của lớp 11 còn vẫn tập trung ôn kĩ chương trình 12 ạ? Và trong mấy tháng cuối này con nên đưa ra một lộ trình ôn tập như thế nào cho phù hợp thưa thầy? Con cảm ơn thầy ạ

Thầy Phạm Hữu Cường: Con nên tập trung ôn tập kĩ chương trình 12, bởi đề thi sẽ chủ yếu nằm trong chương trình 12. Phần chương trình 11 nên ôn qua lại 1 lần. Tháng 3, 4 con nên tập trung ôn và hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kĩ năng cần thiết, Tháng 5,6 sẽ tập trung luyện đề và xoáy sâu vào các trọng tâm Con ạ.

Hỏi: Thưa thầy, em thi khối D và Văn là môn em học được nhất trong 3 môn nhưng do lơ là nên kiến thức của em vẫn còn hơi mơ hồ. Nếu giờ em tập trung vào ôn luyện thì nên bắt đầu từ đâu và như thế nào ạ? Theo thầy để đạt 8, 9 điểm Văn có khó không và yêu cầu là gì? Chỉ còn hơn 3 tháng nếu em đặt mục tiêu là 8,5 thì có khả quan không ạ?

Thầy Phạm Hữu Cường: Để đạt 8-9 điểm Văn không quá khó, nhưng cũng không đơn giản, dễ dàng. Trong 3 tháng nếu em ôn tập tích cực, cẩn thận, được các thầy cô giỏi và giàu kinh nghiệm hướng dẫn thì  mục tiêu 8,5 điểm Văn là khả quan.
Em nên học và nắm vững kiến thức trọng tâm của các văn bản trong chương trình Ngữ văn 12, nên học thông qua các sơ đồ tư duy, nắm vững hệ thống các ‎ý lớn nhỏ, từ đó trình bày lại theo cách diễn đạt của mình. Sau đó nắm vững một số kiến thức cốt lõi để làm bài đọc hiểu, cũng như kĩ năng, phương pháp làm các kiểu bài Đọc hiểu, Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học.
Cuối cùng, vận dụng các kiến thức và kĩ năng trên để giải đề thi trong 180’
Tháng 3, 4 em nên tập trung ôn và hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kĩ năng cần thiết, Tháng 5,6 sẽ tập trung luyện đề và xoáy sâu vào các trọng tâm em ạ.

[ĐANG CẬP NHẬT]

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!