Hè đến, các bạn học sinh THCS cần 1 lộ trình học và chơi như thế nào?

Cứ mỗi dịp hè về, bên cạnh niềm háo hức được nghỉ ngơi, được vui chơi giải trí của các bạn học sinh, luôn có một nỗi lo lắng thường trực đó là: sắp xếp học và chơi sao cho hiệu quả, sao cho phụ huynh không cằn nhằn than thở… Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một lộ trình cơ bản giúp lên kế hoạch học và chơi dịp hè ý nghĩa, bổ ích mà cả nhà không quá vất vả.

Nỗi khổ phổ biến của các bạn học sinh

Bạn Chí Kiên, đang học lớp 8 trường THCS Nghĩa Tân, Hà Nội chia sẻ: “Mùa hè đến thì bạn nào cũng thích! Nhưng điều em không thích nhất là đi học giữa trời nắng, rồi đến lò luyện đông như quân Nguyên, chẳng may mà mất điện nữa thì…”.

Một trường hợp khác của bạn An Hòa, học sinh lớp 6 trường THCS Giảng Võ, Hà Nội cho biết: “Mới lên cấp 2 nên em gặp nhiều bỡ ngỡ, kết quả học năm nay không được tốt lắm, kiểu gì bố mẹ cũng bắt em đi học hè. Nghĩ đến ngày hè bố mẹ phải chở em đi học mấy lượt mà vừa ngại vừa thương bố mẹ ạ!”.

info 2 (Teen)

Chúng mình nên học và chơi hè như thế nào?

Theo lời khuyên của của tổ chức The Children’s Trust of South Carolina và một số chuyên gia tâm lý thiếu niên ở độ tuổi 12-15, chúng mình rất cần đến sự định hướng và hỗ trợ của cha mẹ trong việc học tập – vui chơi. Do đó, các bạn nên cùng cha mẹ chia sẻ trực tiếp những việc sau:

– Ưu tiên sự phát triển toàn diện thể chất và tinh thần thông qua hoạt động học – chơi.

– Cùng cha mẹ lập một kế hoạch học và chơi hiệu quả, bổ ích, giảm áp lực.

– Nhất định không được bỏ rơi việc học tập trong kỳ nghỉ, tránh “xả hơi tẹt ga” bằng cách “làm bạn” với máy tính và Internet vô tội vạ trong suốt 3 tháng hè.

– Những ngày đầu nghỉ hè, trình bày nguyện vọng được dành trọn  5 – 7 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn, ví dụ như bằng một chuyến du lịch.

– Năng động trong các hoạt động cộng đồng, phát triển năng khiếu để mở rộng giao lưu và phát triển năng lực bản thân.

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Huệ – Giáo viên môn Toán tại Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng đưa ra lộ trình gồm 2 giai đoạn mà các bạn nên tham khảo:

– Giai đoạn 1, vạch ra những kiến thức trọng tâm cần ôn lại trong chương trình học vừa qua. Đặc biệt trong trường hợp mất gốc, đây sẽ là cơ hội để bạn lấp “lỗ hỏng” kiến thức, tạo nền tảng vững chắc để tiếp thu thêm kiến thức mới.

– Giai đoạn 2, cùng cha mẹ chọn lựa và tham gia lớp học kiến thức nền tảng của năm học sắp tới. Đây là cách để bạn có thể trang bị trước kiến thức cơ bản, tự tin bước vào năm học mới, sẵn sàng cho luyên tập cũng như nâng cao.

Lựa chọn phù hợp bằng giải pháp trực tuyến

Đi học thêm ở các lớp hè, lò luyện thi, học nhóm với gia sư,.. là lựa chọn “truyền thống” vốn rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức này thường có những điểm xung đột với quỹ thời gian của bố mẹ chúng mình và kéo theo nhiều bất cập do di chuyển nhiều, giữa thời tiết nắng nóng, oi bức.

Khắc phục được những nhược điểm đó, học trực tuyến là phương pháp giáo dục hiện đại đang trở nên phổ biến. Điểm thuận lợi của hình thức này là: quỹ thời gian linh hoạt, lựa chọn về chương trình và giáo viên phong phú, không chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, đảm bảo lịch làm việc bình thường cho cha mẹ, tạo cảm giác thoải mái cho người học…

Hy vọng với những những bước giản đơn trên đây, chúng mình có thể đưa ra lựa chọn để đón chào một mùa hè sôi động đúng nghĩa nhé.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!