‘Cuối cấp à, có những ngày tao chẳng dám tỉnh giấc!’

Sự kì vọng của gia đình, mục tiêu của bản thân, áp lực của bài vở, sức ép của kỳ thi cộng hưởng với nhau tạo nên nỗi lo sợ khiến teen cuối cấp cảm thấy đang lạc lối vì không biết phải bắt đầu từ đâu, như thế nào.

Lạc lối vì quá nhiều áp lực

“Cuối cấp” không chỉ là từ nói lên thời điểm mà còn là câu cảm thán mang theo rất nhiều cung bậc cảm xúc: buồn, vui, hồi hộp, hoang mang, sợ hãi. Sự kì vọng của gia đình, mục tiêu của bản thân, áp lực của bài vở, sức ép của kỳ thi cộng hưởng với nhau tạo nên nỗi lo sợ khiến teen cuối cấp cảm thấy đang lạc lối vì không biết phải bắt đầu từ đâu, như thế nào.

Có một điều mà teen cuối cấp ít nhận ra, nếu bạn cảm thấy mình học tập tiến bộ thì những nỗi lo lắng khác trở nên vô cùng nhẹ nhàng, ngược lại, nếu điểm số ngày càng trì trệ thì mọi tâm trạng cộng hưởng với nhau tạo nên sự bế tắc như ngàn tấn chì. Mỗi lần ngồi vào bàn học, nhìn thấy ước mơ được viết nắn nót trong tờ giấy nhắn mà bản thân không còn muốn tỉnh giấc.

Vì vậy, nếu bạn cũng đang tự dày vò mình bởi những áp lực không tên thì hãy tỉnh dậy thay vì nằm suy nghĩ, hãy đứng lên thay vì ngồi đó, hãy học tập thay vì ngồi thở than. Tin tôi đi, bạn đến trường là để học nên cách duy nhất để vượt qua áp lực chính là hôm nay học tốt hơn ngày hôm qua, dù chỉ là tiến bộ một chút xíu.

8-1460825147904

Cuối cấp: Phải bắt đầu từ đâu?

Có rất nhiều thứ cần phải bắt đầu nhưng hãy bàn đến việc học đã. Thời gian học tập ròng rã 12 năm nhưng quyết định nhiều bởi năm học lớp 12. Mỗi học sinh dù thời điểm không trùng khớp nhau nhưng đều phải trải qua 3 giai đoạn học tập: Trang bị kiến thức, luyện đề và tổng ôn lại kiến thức.

Muốn biết phải bắt đầu như thế nào, bạn cần phải hiểu mình đang đứng ở đâu. Nếu đến giờ kiến thức nào cũng không biết, không vận dụng được thì hãy coi sách giáo khoa (SGK) là bảo bối và học thật kĩ từng trang, từng dạng bài tập. Lời khuyên “bám sát SGK” không hề sáo rỗng đâu, cứ nhìn đề thi minh họa 2017 thì biết.

Nếu bạn đã nắm “hòm hòm” SGK và có thể áp dụng bài tập cơ bản và nâng cao thì điều bạn cần là quy hoạch những kiến thức đó theo một đề thi hoàn chỉnh, một cách dễ hiểu là luyện đề. Thực tế, điều bạn cần không chỉ là làm thật nhanh một đề thi mà còn phải là làm đủ mọi dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi. Trắc nghiệm là một cuộc đua thời gia, nếu bạn đã làm dạng bài tương tự, bạn sẽ giải ra rất nhanh. Ngược lại, nếu lúc đó mới tìm cách giải thì xác suất tìm ra đáp án gần như là không có.

Trong hai tháng cuối cùng, bạn sẽ cần phải tổng ôn kiến thức để tập trung vào kiến thức vừa sức với mục tiêu của mình nhất, trang bị một số phương pháp giải nhanh, phương pháp loại trừ.

Còn bây giờ, điều hợp lí nhất để giải quyết mọi áp lực là bắt tay ngay vào luyện đề thôi. Nếu cần một người bạn đồng hành thì PEN-I chính là lựa chọn hoàn hảo nhất vào thời điểm này. PEN-I sẽ đồng hành cùng bạn với ma trận dạng bài giúp bạn có cái nhìn tổng quan tất cả kiến thức gói gọn trong mỗi đề, 15 đề minh họa “quét” sạch mọi dạng bài có thể xuất hiện, phòng luyện 20.000 câu hỏi trắc nghiệm được hướng dẫn giải chi tiết và sự dẫn dắt của thầy, cô dạy “chất nhất quả đất”.

Câu hỏi “nên bắt đầu từ đâu”, “nên bắt đầu như thế nào”… đối với nhiều bạn đã được giải đáp thông qua PEN-I. Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời, hãy để PEN-I làm người dẫn đường tận tụy, bạn nhé.  

Đặc biệt, từ 6/12 đến 22/12, bạn sẽ có cơ hội học PEN-I chỉ với 450.000 đồng chỉ bằng vài thao tác đặt chỗ nhanh gọn! >> ĐẶT CHỖ NGAY HÔM NAY

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!