Chuyển trường đại học và những điều cần đắn đo

 HOCMAI  Tâm lý muốn chuyển trường đại học sau 1 hoặc 2 năm, thậm chí sau vài tháng theo học tại ngôi trường hiện tại là điều hết sức bình thường với hầu hết mọi sinh viên. Nhưng dù lý do của bạn là gì, hãy cân nhắc thật kĩ trước khi biến mong muốn của mình thành hành động.

Tại sao tôi lại muốn chuyển trường đại học?

Có thể có nhiều lý do thôi thúc bạn chuyển sang học một trường đại học khác. Bạn có thể học ở một trường đại học và cảm thấy ngôi trường cũng như chuyên ngành học không phù hợp với mình. Khi gặp phải điều này, chúng ta thường cảm thấy vô cùng hoang mang, bất định và có phần lạc lối.

Hãy hiểu rằng, đây là điều hết sức bình thường mà hầu như ai cũng gặp phải, nếu bạn có mất phương hướng trên con đường tương lai thì đừng quên có rất nhiều người cũng lạc lối như bạn chứ bạn không hề cô đơn. Trước khi bước vào trường đại học và kiếm cho mình một tấm bằng cử nhân và lựa chọn ngành nghề, ít ai biết trước được mình muốn học gì và cũng ít ai định hướng cho bạn rằng với mong muốn của bản thân thì đâu là nơi phù hợp với bạn.

Phần đông trong số chúng ta chọn trường đại học với muôn vàn lí do không thực sự dành cho bản thân: Vì nhiều người thi trường đó, vì ý muốn của bố mẹ, vì trường đó điểm cao, vì trường đó gần nhà, vì đỡ phải đi nghĩa vụ quân sự, thậm chí vì không có việc gì khác để làm ngoài… học đại học!

Trên là những lí do khiến bạn có thể muốn chuyển tới một môi trường đại học khác phù hợp với mình hơn. Dù với lý do gì, có một vài điều bạn cần cân nhắc trước khi quyết định chuyển trường.

Bạn nên đắn đo gì?

Bạn phải thực sự muốn

Nếu bạn chuyển trường đại học vẫn với những lí do ở trên như ý muốn của bố mẹ hay vì …”oai”, thì bạn thực sự nên xem xét lại suy nghĩ của mình trước khi hành động.

Một khoảng thời gian học tại một trường đại học có thể cho bạn biết, đây là ngành học bạn không muốn hoặc không thể theo đuổi trong tương lai. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn biết ngành học phù hợp nhất với mình là gì. Đừng vì một giây phút không hài lòng với hiện tại mà vớ vội một sở thích nhất thời nhé.

Bạn sẽ phải hy sinh

Chuyển trường đại học, đồng nghĩa với bạn sẽ hy sinh những gì mình đã cố gắng đạt được. Không chỉ là kết quả thi cử và học tập, thậm chí bạn còn phải đối mặt với sự quay lưng không đồng thuận của gia đình và bạn bè trong một khoảng thời gian nhất định.

Nhưng cũng đã có rất nhiều tấm gương bỏ/chuyển trường đại học vì một đích đến to lớn hơn của họ. Vậy sự hy sinh của bạn có xứng đáng với mục đích đó hay không?

Bạn sẽ phải làm lại mọi thứ

“Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” nhưng với những ai chuyển trường đại học, bạn sẽ phải “tắm” trên một khúc sông tương tự. Chuyển trường ở Việt Nam đồng nghĩa bạn phải nộp hồ sơ và thi lại đại học như một thí sinh tự do.

Bạn sẽ tiếp tục phải ôn luyện và chuẩn bị tâm lí cho kì thi mà bạn đã có định hướng rõ ràng hơn lần đầu tiên. Bạn sẽ phải học lại năm thứ nhất với những môn cơ sở ngành mà bạn chưa hề tưởng tượng mình sẽ phải học một lần nữa. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ tốt nghiệp muộn hơn đám bạn cùng trang lứa.

Nếu bạn không thực sự kiên trì thì từ bỏ ý định chuyển trường bây giờ vẫn chưa quá muộn!

Tuy nhiên

Bạn sẽ được làm điều mình muốn

Được làm điều mình muốn nghe chừng thật đơn giản, nhưng hãy cùng nhìn lại xem từ nhỏ bạn có luôn được làm điều mình muốn hay không?

Bạn muốn học đàn ghita nhưng bố mẹ bạn muốn cô con gái của mình học piano cho nữ tính? Bạn muốn mặc những bộ đồ mình tự thiết kế nhưng bạn sợ nó sẽ không được chấp nhận vì không đúng thuần phong mỹ tục?

Nếu bạn đã thực sự biết mình muốn làm gì, đâu là con người mình muốn trở thành và việc chuyển trường đại học hỗ trợ bạn thực hiện điều mình muốn. Đừng chần chừ mà hãy cứ hành động thôi!

Bạn sẽ được phát huy cái tôi cá nhân

“Trong 3 người đi đường luôn có 1 người là thầy”, có thể ở lĩnh vực này bạn luôn thua kém người khác, nhưng chắc chắn trong bạn luôn tồn tại một ưu thế mà không phải ai cũng có.

Việc nắm bắt ưu thế ấy và theo đuổi nó chính là chìa khóa dẫn bán đến thành công. Tìm được một môi trường học tập đúng đắn và phù hợp là lối đi ngắn nhất giúp bạn chạm gần hơn với ước mơ của mình. Đó là lúc mà cái tôi cá nhân của bạn được phát huy tối đa.

HOCMAI

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!