Bí quyết chinh phục tổ hợp Vật lí, Hóa, Sinh cho teen 99

Chỉ còn chưa đầy bảy tháng nữa, teen 99 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh: kỳ thi THPT QG 2017. Nhưng đừng quá lo lắng nhé, những bí kíp dưới đây sẽ giúp teen dễ dàng giành được điểm cao khi ôn thi tổ hợp Vật lí-Hóa-Sinh:

Xem thêm:

Môn Hóa

Hóa chia làm hai dạng câu hỏi: lý thuyết và bài tập. Muốn nắm vững lý thuyết, teen nên:

+ Tự làm thì nghiệm để khẳng định sự đúng đắn trong sách cũng như rút ra kết luận của chính mình. Việc tự làm thí nghiệm sẽ tốt hơn bạn chỉ đọc sách thôi đúng không? “Trăm nghe không bằng một thấy” mà.

+ Thường xuyên làm các bài tập, đề thi lý thuyết, đồng thời vận dụng vào trả lời các hiện tượng thực tiễn để hiểu sâu bài học. (vd: vì sao thả vỏ trứng vào axit lại thấy sủi bọt). Một gợi ý cho teen là theo học Giải pháp PEN, với kho đề-bài tập hơn 20.000 câu hỏi sẽ giúp teen “tha hồ” luyện tập nhuần nhuyễn.

+ Tự viết phương trình biểu diễn cho các dãy biến hóa, tự cân bằng phản ứng. Thường xuyên thực hiện việc này sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn, đặc biệt là các công thức tiêu biểu. Nếu có phương trình khó nhớ, bạn viết ra một tờ giấy nhớ (sticky note) và dán ở nơi dễ nhìn nơi bàn học, sau vài lần phải “liếc nhìn” thì cuối cùng bạn cũng sẽ nhớ được thôi.

+ Ghi lại những ý quan trọng trong sổ tay của mình hoặc sử dụng sơ đồ tư duy. Lưu ý: Sơ đồ cần do chính mình làm, có như vậy mới dễ hiểu và dễ nhớ.

+ Học ở trên mạng, chẳng hạn đăng kí giải pháp PEN. Đây là phương pháp hiệu quả nhất vì teen được học với các thầy nổi tiếng, cùng phương pháp luyện thi hàng đầu Việt Nam. Giải pháp PEN đáp ứng mọi nguyện vọng: Giúp teen ôn thi theo khối (A, B, D1), theo tổ hợp Tự nhiên hoặc Xã hội, hoặc theo từng môn. Đây rõ ràng là giải pháp ưu việt nhất để teen mở rộng cánh cửa ĐH của mình!

Đối với các câu hỏi bài tập:

+ Học cách áp dụng được công thức, tính toán theo phương trình phản ứng, lập và giải được hệ phương trình, bảo toàn khối lượng, nguyên tố…

+ Nhanh chóng tìm hiểu và học cách sử dụng các phương pháp tính toán nhanh như phương pháp trung bình, ghép ẩn…Các phần này ít khi dạy trong SGK, teen có thể lên mạng tìm hiểu hoặc học thêm các khóa bên ngoài. Ở đây HOCMAI xin liệt kê một số phương pháp mà teen sẽ được học nếu học Giải pháp PEN. Sau khi hoàn thành khóa học có thể nắm được điểm 9-10 môn này:

  1. Phương pháp tự chọn lượng chất, bảo toàn và tăng giảm khối lượng.
  2. Phương pháp trung bình, đường chéo, bảo toàn nguyên tố.
  3. Phương pháp chia hỗn hợp thành các phần không bằng nhau, ghép ẩn số, bất phương trình.
  4. Một số kinh nghiệm và phương pháp tư duy để làm nhanh bài tập trắc nghiệm.

untitled-1

Môn Vật lí

Sau đây là trình tự để giải một bài tập Vật lí:

+ Nhanh chóng nhìn vào câu hỏi: ghi ra giấy nháp các đại lượng cần tìm trong bài.

+ Nhanh chóng nhớ lại (nếu cần thiết thì gạch đầu dòng ra) những đại lượng cần thiết để tìm ra đại lượng đề bài yêu cầu.

Ví dụ: congthucvatlyNếu đề bài yêu cầu ta tìm tần số F, thì những đại lượng như T, 2r, k, m….là những đại lượng ta cần có để tính. Từ những đại lượng có sẵn, suy nghĩ những công thức nào có thể dùng để giải.

+ Đổi đơn vị nếu cần (điều này rất nhiều bạn không để ý nên hay nhầm, dẫn đến mất điểm đáng tiếc).

+ Vẽ hình minh họa (nếu cần).

Môn Sinh

Đối với môn Sinh, teen không nên học thuộc lòng vì kiến thức môn này rất rộng và đan xen nhau nên rất khó nhớ. Để học tốt môn này: teen cần ghi nhớ và hiểu sâu các khái niệm cơ bản để vận dụng linh hoạt vào việc giải bài tập.

Có thể chia việc học môn Sinh thành các giai đoạn ôn tập sau:

Giai đoạn 1: Học kiến thức mới và luyện đề.

Teen cần học xong hết kiến thức môn Sinh trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 12. Sau khi học xong phần nào, cần củng cố kiến thức bằng cách luyện đề thi và các câu hỏi của phần đó. Để học tốt lý thuyết, teen nên tham khảo: Bí kíp độc ôm trọn điểm lý thuyết môn Sinh học.

Giai đoạn 2: Luyện đề thi thử và bổ sung các kiến thức còn kém

Sau tháng 12 đến tháng 4/2017. Teen nên luyện các dạng bài có trong cấu trúc đề thi THPT QG môn Sinh. Để thực hiện tốt điều này, teen nên lên mạng tìm các đề thi thử và nghiêm túc làm, tính điểm để kiểm tra quá trình tiến bộ của bản thân.

Giai đoạn 3: Tổng hợp lại kiến thức, ôn tập chọn lọc và luyện đề cấp tốc.

Đây là lúc đầu tư mạnh vào môn Sinh, mỗi ngày, teen nên giải khoảng 3 đề để tự rèn luyện. Cần lựa chọn các phần mình yếu để củng cố thêm. Đồng thời chuẩn bị sẵn một cuốn sổ để ghi chép kiến thức cần nhớ của môn Sinh: những phần nào chưa thuộc thì nhìn vào sổ sẽ nhớ lại.

Để thi tốt bài thi tổ hợp Tự nhiên: Teen nên học Giải pháp PEN vì đây là khóa học tổng hợp, đúc kết kiến thức và phương pháp ôn thi theo dạng mới, phù hợp với phương án thi năm 2017. Giải pháp PEN có độ phủ kiến thức tất cả các chương trong đề thi, cắt bỏ các phần không thi và ôn tập trọng tâm vào chương trình lớp 12 nhằm giúp teen đạt mục tiêu điểm 10!! Ngoài ra, Giải pháp PEN cũng giúp teen rèn luyện thời gian, phản xạ làm bài…qua việc luyện các đề thi thử.

Để đăng ký học thử Giải pháp PEN trong 10 ngày, click tại đây.

Để đăng ký mua và học ngay trọn bộ Giải pháp PEN, teen click tại đây.

780x90-19

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!