7 điều teen 98 cần làm ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2016

Mặc dù kỳ thi THPT QG 2016 đã kết thúc nhưng tất cả chỉ vừa mới bắt đầu, một là cuộc đời nở hoa, hai là cuộc sống bế tắc, teen 98 cần ghi nhớ những điều sau để có thể lựa chọn cho bản thân con đường đúng đắn nhất – một ngôi trường “như ý cát tường” để xét tuyển nhé!

Dò ngay đáp án và ước lượng điểm số của mình

Việc đầu tiên sau khi thi xong là các bạn cần phải dò ngay đáp án, so sánh bài làm của mình với kết quả mà Bộ GD&ĐT đưa ra để ước lượng số điểm mình đạt được. Điều này rất quan trọng vì khi biết được khoảng điểm của mình, bạn sẽ dễ dàng định hướng được việc chọn trường ngay từ bây giờ sao cho phù hợp nhất. Đó cũng là căn cứ để bạn chuẩn bị tinh thần phúc khảo nếu như điểm thi chênh lệch quá nhiều so với điểm bạn tự chấm, tránh tình trạng bị động ngay khi có kết quả công bố.

1

Gạt bỏ mọi tâm lý về điểm số

“Học tài, thi phận”, nhiều bạn vẫn thường thắc mắc ở lớp mình học đâu đến nỗi mà thi lại được điểm thấp vậy, khi so đáp án nhưng không được điểm như ý thường tự dằn vặt bản thân, sống trong buồn bã, lo âu và căng thẳng, cảm thấy có lỗi với chính mình, bố mẹ, thầy cô. Một lời khuyên cho bạn là nên gạt bỏ mọi chuyện sang một bên, thi thì cũng thi xong rồi, không thể thay đổi được nên hãy thật vui vẻ, dành cho mình khoảng thời gian nhất định để nghỉ xả hơi, tụ tập cùng bạn bè hay đơn giản là ở bên gia đình, phụ giúp bố mẹ những việc vặt trong nhà mà trước đây vì phải ôn thi mà bạn được “đặc cách”.

Định hướng rõ ràng cho tương lai

Khi đã có một tâm thế vững vàng, trong trường hợp điểm của bạn quá thấp, bạn không thể xét tuyển vào trường mình mong muốn hoặc xấu nhất là trượt đại học, bạn cần nghiên cứu chọn cho mình hướng đi đúng đắn nhất, không nên có tâm lý bất cần, cho rằng không được điểm như ý thì “học đại” trường gì cũng được.

Có 3 hướng để bạn có thể lựa chọn. Một là ôn thi lại năm sau, đồng thời vừa ôn thi vừa tìm một công việc xã hội yêu thích để thời gian đó không nhàm chán, gây áp lực. Cách thứ hai là nguyện vọng vào một trường cao đẳng hay trung cấp dạy nghề. Thời gian học tập sẽ nhanh hơn và bạn sẽ có cơ hội đi làm sớm hơn, tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn. Sau khi ra trường bạn cũng có thể tiếp tục học lên liên thông để lấy bằng cao hơn, thuận lợi cho sự thăng tiến trong công việc.

Nếu gia đình có điều kiện, bạn đủ trưởng thành để tự lập thì có thể chọn con đường du học sau khi thi đại học. Với vốn ngoại ngữ thành thạo, bằng cấp quốc tế, kinh nghiệm và tư duy nghề nghiệp tốt thì cơ hội việc làm của bạn ở nước ngoài hay về nước là rất lớn.

Tìm hiểu kỹ lưỡng, chọn ngành và trường học phù hợp

Dựa vào kết quả điểm thi, xác định khả năng đỗ đại học, bạn nên bắt tay ngày vào tìm hiểu kỹ lưỡng về các trường cũng như ngành mà mình muốn theo học để tham gia xét tuyển. Bạn cần nhớ rõ, những năm học ở giảng đường đại học sẽ quyết định phần lớn cuộc sống của bạn sau này. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên có một định hướng rõ ràng về ngành học cũng như nghề nghiệp tương lai sau này.

Điều đầu tiên là phải chọn ngành phù hợp với sở thích, đam mê, năng khiếu của bản thân. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như môi trường học tập ở trường đó ra sao, chương trình đạo tạo thế nào? Trường đó nằm ở tỉnh thành nào? Có người thân hay không? Học phí là bao nhiêu?… cũng là yếu tố cần cân nhắc.
Dựa vào điểm “tự chấm”, bạn nên đối chiếu với điểm chuẩn của ngành học các năm vừa rồi, tham khảo, nhờ tư vấn từ bố mẹ, thầy cô hoặc anh/chị sinh viên năm trước, hoặc đội ngũ tư vấn của HOCMAI để có những tư vấn chính xác nhất giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn và sáng suốt.

Ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng

Sau thi xong, các mốc thời gian quan trọng mà các bạn cần phải lưu ý là thời điểm công bố kết quả thi, lịch trình xét tuyển các nguyện vọng vào trường. Các bạn cần nắm rõ để làm thủ tục xét tuyển. thực hiện theo đúng yêu cầu đưa ra:

4

Đăng ký ngay chương trình vinh danh Tân sinh viên Hi Students 2016

Hi Students 2016: Just Begin là chương trình đặc biệt do HOCMAI tổ chức nhằm tuyên dương, cổ vũ sự cố gắng, nỗ lực học tập của tất cả các bạn đỗ đại học năm 2016.
Với nhiều quà tặng và học bổng hấp dẫn là 5000 áo thun HOCMAI dành cho bất kỳ bạn nào đỗ đại học. Đặc biệt, tất cả bạn có điểm thi đạt từ 27 điểm trở nên sẽ có cơ hội được nhận 2000 khóa học tân sinh viên online miễn phí; 30 suất học bổng bằng tiền mặt giá trị; laptop sành điệu cùng 3 bộ máy tính cho trường cấp 3 của bạn có thành tích thi đại học cao nhất.

Để đăng ký nhận áo cùng nhiều quà tặng và học bổng khác, các bạn vào link http://hocmai.vn/su-kien/tan-sinh-vien-2016/ đăng ký thông tin, sau khi có điểm thi thì cập nhật kết quả cuối cùng và quà của HOCMAI sẽ ngay lập tức “gõ cửa” nhà bạn.

ĐĂNG KÍ NGAY

Bây giờ thì “Xõa” ngay và luôn thôi!

Suốt 12 năm học hành vất vả, kỳ thi cam go nhất cũng đã qua, hãy “quảng” gánh lo đi mà “tự thưởng” cho mình những giây phút thư giãn, thoải mái nhất. Bạn có thể thức đêm hàng giờ để ghiền một bộ phim yêu thích, tiếp tục theo đuổi sở thích của mình như ca hát, nhảy múa, hiphop… mà không lo bị bố mẹ la mắng; hoặc chỉ đơn giản là cùng lũ bạn “cạ cứng” của mình “xách ba lô” lên và đi. Hãy tận dụng khoảng thời gian rãnh rỗi trong lúc chờ đợi này để làm thật nhiều điều ý nghĩa và tốt đẹp, đừng tự giam mình, biến nó thành “địa ngục” của những chờ đợi buồn lo, dằn vặt.

5

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!