6 hành trang khiến đại học là một sự lựa chọn cần

 HOCMAI  Đại học không phải con đường duy nhất để dẫn tới thành công, nhưng đại học luôn được cho là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Dưới đây là 6 hành trang mà chỉ có học đại học bạn mới có thể giành được.

pexels-photo-103123

Cuộc sống độc lập

Đi học đại học, tất cả mọi thứ trở thành trách nhiệm của riêng bạn.

Khi bạn sống xa nhà, bạn phải làm tất cả mọi việc để tự duy trì cuộc sống cho bản thân mình. Tất cả những sinh hoạt cơ bản mà thường ngày đều có bàn tay ba mẹ giúp đỡ, giờ bạn sẽ phải tự xoay sở. Từ việc những bạn chưa bao giờ phải nghĩ tới như ăn uống chăm sóc bản thân, hay như tự đi tìm chỗ học thêm hoặc đơn giản là tự giác ngồi vào bàn học.

Sống độc lập là một trong những bài học khó khăn nhất để tìm hiểu, nhưng cũng là một trong những bài học thú vị nhất và cần thiết nhất trong cuộc sống của bạn.

Mục tiêu tương lai

“Cứ lên đại học đi, rồi lúc ấy con muốn làm gì thì làm” là câu nói quen thuộc của bậc phụ huynh mỗi khi chúng ta “mè nheo” về những ước mơ, dự định trong tương lai của mình.

Và khi học đại học, cuộc sống tự lập và trách nhiệm đối với bản thân kéo theo việc bạn phải suy nghĩ về mục tiêu tương lai, dù bạn có muốn hay không. Và bạn cũng sẽ học và hiểu được rằng ước mơ khi bạn còn nhỏ và mục tiêu trong tương lai của bạn có thể không hoàn toàn trùng khít với nhau.

Học đại học giúp bạn nhận ra, sau khi bạn rời trường đại học, bạn sẽ trở thành một người như cha, mẹ bạn. Bạn cần phải có một công việc ổn định, bảo hiểm y tế, một tình yêu và không phải lúc nào cũng được làm nhiều điều bạn muốn.

Nhưng, như ai đó đã từng nói, để luôn được làm việc mình thích, hãy bắt đầu bằng cách thích những việc mình phải làm.

Một tình yêu đúng nghĩa

Tình yêu thời mực tím trong sáng, mộng mơ và tươi đẹp. Nhưng khi lên đại học, bản thân bạn trưởng thành hơn, bạn sẽ được trải qua một tình yêu đúng nghĩa hơn.

Trong thời gian học đại học, một tình yêu có thể cho bạn và lấy đi của bạn rất nhiều thứ.

Theo thời gian, bạn biết cách làm sao để có một tình yêu đẹp, với tình yêu, bạn cho đi và nhận lại những gì. Tình yêu không chỉ đơn thuần là những nụ cười vui thời học sinh nữa, mà thay vào đó là những đánh đổi để duy trì một mối quan hệ tình cảm mà bạn đặt vào đó niềm tin của mình.

Bạn sẽ hiểu thế nào là “cho và nhận” hơn.

pexels-photo-91938

Thế nào là tập thể

Với những bạn đi học xa nhà, việc trải nghiệm bạn cùng phòng sẽ là những kỉ niệm mà bạn không bao giờ quên. Đó có thể là bạn cùng phòng ở kí túc xá hay ở cùng phòng trọ với bạn.

Có thể bạn luôn nghĩ đó là điều giản đơn và luôn mong mỏi đến một ngày trở thành bạn cùng phòng với đứa bạn thân nhất của mình khi lên đại học. Hoặc kể cả khi bạn chuẩn bị trước tâm lí rằng, việc ở chung sẽ rất phức tạp, bạn cũng sẽ không thể hiểu được sự phức tạp ấy cho đến khi bạn thực sự trải nghiệm.

Hãy thử tưởng tượng gần 20 năm sống cùng bố mẹ, nhưng giữa bạn và họ vẫn có những bất đồng quan điểm trong cách sinh hoạt, vậy giữa bạn và những người khác không phải gia đình mình thì sẽ như thế nào?

Tuy nhiên, nếu bạn vượt qua được những khó khăn mà chủ yếu là do cái tôi cá nhân của mình dựng nên, bạn sẽ có những tháng ngày đẹp nhất mà bạn luôn muốn quay trở lại khi nó đã trôi qua.

Bài học tài chính

Đừng nghĩ việc quản lí chi tiêu chỉ dành cho dân học ngành tài chính, dù bạn học bất kỳ ngành gì thì việc quản lí tài chính sẽ luôn đeo bám bạn từ khi bạn học đại học đến… cuối đời.

Thời sinh viên có lẽ sẽ luôn là khoảng thời gian khó khăn nhất về tài chính đối với mỗi người, bởi lẽ khi ấy là lúc mà chúng ta chưa làm ra tiền và chưa hiểu hoàn toàn giá trị của nó, và luôn được gia đình chu cấp cho một khoản chi tiêu nhất định.

Nhưng cũng có lẽ, chính bởi những khó khăn ấy mới khiến ta hiểu hơn bài học về tài chính, bài học mà mọi người thành công đều phải học.

Những mối quan hệ đáng trân trọng

Có ai đã từng nói, bạn cấp 3 sẽ là những người bạn thân nhất, còn bạn đại học sẽ đi cùng bạn đến hết cuộc đời.

Lên đại học, số lượng người bạn gặp và mối quan hệ bạn tạo lập sẽ lớn đến mức bạn chưa từng tưởng tượng tới. Đó là những con người đến từ khắp mọi nơi trên đất nước, thậm chí là những người bạn quốc tế. Nói họ sẽ đi cùng bạn, bởi lẽ họ sẽ là những người đồng môn trong 4 năm và là đồng nghiệp trong tương lai vô thời hạn. Bạn sẽ không biết trước được những gì bạn và họ có thể giúp đỡ nhau nếu bạn không trân trọng những mối quan hệ ấy.

pexels-photo-42389

Đó cũng là lúc bạn nhận ra rằng khi bạn có những người bạn tốt, bạn sẽ không phải chịu áp lực và đau khổ một mình và họ cũng vậy. Bạn cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với mọi người. Bạn sẽ gặp rất nhiều người và do đó, bạn sẽ học được cách làm việc với từng kiểu người, từng kiểu tính cách.

Đúng vậy, đại học có lẽ không phải là con đường duy nhất, nhưng học đại học lại mang đến cho bạn những hành trang, khiến vào đại học không chỉ là một trong những lựa chọn, mà là một “lựa chọn cần” trên bước đường tương lai của mỗi người.

Xem thêm:

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!