5 điểm Toán vì… học hành chăm chỉ

Bạn có tin học hành chăm chỉ nhưng đi thi vẫn chỉ được 5 điểm Toán? Dưới đây là tâm sự của một bạn K13 trượt đại học vì vấn đề như vậy. Cùng xem để biết nguyên nhân và rút ra bài học cho bản thân nhé!

Năm đầu tiên – mình thi trượt

Mình từng học suốt ngày suốt đêm năm 12 và dành rất nhiều thời gian cho việc luyện đề Toán, do mình bị mất gốc. Mình thường xuyên tìm thêm các đề từ trong sách tham khảo, trên mạng, xin từ thầy cô để luyện.

Nói ra chắc các bạn khó tin lắm, khi đi thi, đọc đề thi mà mình không khỏi ngỡ ngàng, nó không giống những đề mình đã vất vả luyện suốt thời gian qua. Mình chỉ làm được câu đạo hàm và vẽ đồ thị, câu phương trình lượng giác, và một bài hình học. Hết hơn nửa thời gian, mình vẫn không có bất kỳ phương hướng giải quyết nào cho các câu còn lại.

Thất bại trong kỳ thi, mình như muốn sụp đổ. Bởi lẽ Toán là môn mà mình tự tin nhất, là môn mình đã dồn biết bao công sức và niềm hi vọng, nhưng cuối cùng vẫn chỉ đạt 5 điểm. Thực sự thất vọng về bản thân và mình đã buồn rất nhiều.

5 điểm Toán vì... học hành chăm chỉ

Rồi mình quyết định phải đi tìm nguyên nhân thất bại, phân tích lại phương pháp ôn luyện của mình, mình nhận ra sai lầm lớn nhất của bản thân là: “Chăm chú luyện đề nhưng lại không hiểu bản chất”.

Toán cần sự vận dụng rất nhiều kiến thức đã học từ trước – đó là gốc rễ để hiểu sâu vấn đề và có phương pháp làm bài thích hợp. Dù đã mất gốc, nhưng mình lại vội vàng lao đầu vào làm đề thay vì học lại từ đầu để nắm vững căn bản. Lúc ấy, mình chỉ nghĩ đơn giản, làm đến đâu không nhớ thì ôn lại đến đó, học theo những mẹo giải bài tập nhỏ. Cách học này tuy giúp mình biết cách giải dạng bài tập đó nhưng đến khi gặp dạng bài mới, lạ thì mình hoàn toàn không giải được.

Dù đã muộn màng nhưng mình nhận ra cho dù có luyện bao nhiêu đề đi nữa cũng chưa chắc đã phủ hết mọi dạng bài sẽ thi. Điều cần thiết là phải nắm được những kiến thức gốc rễ sử dụng để làm bài tập đó.

Đây là bài học mà mình đã phải trả cái giá rất đắt mới rút ra được. Để không đi vào vết xe đổ của mình, bạn nào đang ôn thi THPT hãy học chắc những kiến thức nền tảng căn bản nhất rồi mới đến luyện bài tập và luyện đề, như vậy sẽ hiểu bản chất và nhớ lâu hơn. Đặc biệt là các bạn đang học 11, đừng để đến lớp 12 mới học nhé vì kiến thức lớp 11 có rất nhiều phần quan trọng như lượng giác, hình học đấy!

Năm nay mình quyết định ôn thi lại đại học. Để xây dựng lại kiến thức nền tảng vững vàng, mình tìm hiểu và biết được khóa Nền tảng 2018 của HOCMAI. Khóa học này vừa hệ thống hóa những kiến thức trọng tâm 11, vừa trang bị và hệ thống hóa kiến thức cơ bản 12, phục vụ việc ôn thi THPT QG.

Ngoài ra còn có chương trình ưu đãi rất phù hợp với teen 2k nữa, khi đăng ký đặt chỗ từ 1/3 đến 15/3/2017, các bạn được:

Giảm 25% học phí.

Tặng gói 6 môn ôn thi học kỳ 2 lớp 11 (Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn).

– Tặng học sinh sử dụng phiếu đặt chỗ đăng ký Combo 100k vào tài khoản.

Các bạn xem chi tiết khóa học và cách thức đăng ký TẠI ĐÂY nhé!

“Xây nền vững vàng, luyện thi cực nhàn”

Xem thêm

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!