4 lưu ý để học tốt Ngữ văn trắc nghiệm

dinh tinhThầy Đặng Ngọc Khương tư vấn, hướng dẫn học Tư duy định tính (trắc nghiệm Ngữ văn) – chương trình luyện thi Đại học Quốc gia Hà Nội 2017 (ĐHQGHN).

Chuyển từ làm văn tự luận sang làm văn trắc nghiệm là một thay đổi lớn và tác động nhiều tới cách học của học sinh. Vậy phải thay đổi cách học như thế nào cho phù hợp và hiệu quả, thầy Đặng Ngọc Khương – Giáo viên Ngữ văn đang giảng dạy khóa luyện thi Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tư vấn và hướng dẫn cách học phần tư duy định tính một cách hiệu quả nhất.

🍃🍃 Khác biệt giữa Văn tự luận và Văn trắc nghiệm 🍃🍃 

Làm Văn tự luận Làm Văn trắc nghiệm
  • Đòi hỏi thí sinh hiểu, nhớ và phải tái hiện kiến thức một cách đầy đủ và có hệ thống.
  • Yêu cầu cao khả năng tạo lập văn bản, văn phong, vốn từ, sử dụng từ, tạo lập câu, bố cục, lí lẽ, dẫn chứng…
  • Không yêu cầu kỹ năng viết nhưng đòi hỏi học sinh cần bao quát một phạm vi kiến thức rộng.
  • Nắm vững kiến thức Tiếng Việt như một đơn vị kiến thức độc lập.

Thầy Đặng Ngọc Khương cho biết: “Làm Văn trắc nghiệm mang lại lợi thế cho học sinh là các em không phải thực hành kỹ năng viết nhưng cũng có thách thức lớn đó là học sinh phải bao quát lượng kiến thức rộng, áp lực về thời gian lớn và yêu cầu cao ở kỹ năng xử lí vấn đề. Tất cả những điều này yêu cầu các em phải thay đổi tư duy, chuyển từ làm văn tự luận sang làm văn trắc nghiệm.

😘😘 4 điểm cần nhớ để ôn Văn trắc nghiệm hiệu quả

Từ những điểm khác biệt trên, thầy Đặng Ngọc Khương tư vấn cho học sinh 4 điểm cần nhớ trong quá trình ôn Văn trắc nghiệm như sau:

  • Học sinh không cần học theo kiểu “cày sâu cuốc bẫm” mà khái quát đầy đủ phạm vi kiến thức, chú ý vào những nội dung trọng tâm của kiến thức Ngữ văn.
  • Chú ý coi trọng vai trò của đọc – hiểu các văn bản.
  • Trong quá trình học ôn, học sinh cần chú ý kĩ năng làm bài, kĩ năng tiếp cận và xử lí vấn đề của một bài Văn và làm chủ thời gian làm bài.
  • Thường xuyên thực hành với các dạng bài, chú ý phân loại câu hỏi khi luyện tập đồng thời tư duy những cách làm mới, thủ thuật riêng cho từng câu hỏi.

Những lưu ý để học tốt khóa Tư duy định tính
Để học tốt khóa học Tư duy định tính, bên cạnh những điểm cần nhớ đã nêu ở trên, thầy Đặng Ngọc Khương cũng lưu ý thêm 3 vấn đề:
icon note Thứ nhất về chuẩn bị về kiến thức: Học sinh phải nắm kiến thức cơ bản của chương trình Ngữ văn THPT, đặc biệt là lớp 12. Bên cạnh tác phẩm cụ thể cần phải quan tâm đến các bài khái quát và lí luận văn học. Riêng phần Tiếng Việt học sinh cần nắm vững kiến thức từ cấp 2.
icon noteThứ 2, chuẩn bị về tài liệu: Học sinh nên chuẩn bị các tài liệu có liên quan như đề mẫu mà ĐHQGHN đã công bố, sách giáo khoa ngữ văn THPT, các sách về ngữ pháp và ngữ nghĩa tiếng Việt.
icon noteThứ 3, lập kế hoạch, sắp xếp thời gian học: Lên kế hoạch học tập hợp lí, nếu chưa chuẩn bị tốt về kiến thức cần học song song, vừa trang bị kiến thức cơ bản theo sách giáo khoa, vừa ôn theo khóa học. Chú ý luyện tập thường xuyên, đặc biệt là luyện tập với các bài trắc nghiệm trực tuyến để làm quen với thời gian và máy tính.

Học Văn trắc nghiệm tuy mới và có những thách thức nhất định, nhưng có định hướng cụ thể, phương pháp học tập hợp lí và luyện tập thường xuyên thì chắc chắc các bạn sẽ thành công. Thầy chúc các em học tốt!

😘😘😘 Từ 21/11 – 30/11, Đăng ký 1 khóa ÔN LUYỆN TỔNG HỢP (Học phí 600K) tặng ngay 1 khóa LUYỆN ĐỀ (Học phí 300K). Nghĩa là với 600K bạn đã sở hữu 2 khóa học giúp bạn hiện thực hóa ước mơ đỗ ĐHQGHN và X4 Cơ hội vào đại học năm 2017

🎁🎁🎁 CƠ HỘI DUY NHẤT TRONG NĂM – Đăng ký ngay tại đây ⬇⬇⬇

🎯 Khóa định lượng – Thầy Nguyễn Bá Tuấn

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!