4 khác biệt trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 sĩ tử nhất định phải biết

 

Theo quy chế mà Bộ Giáo Dục công bố ngày 31.1 vừa qua thì kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ có một số điểm rất khác so với những năm trước, cụ thể như sau:
  • Sĩ tử được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng ngành, trường.

Năm nay, thí sinh được đăng ký nguyện vọng theo mong muốn, không giới hạn số nguyện vọng cũng như số trường. Ví dụ thí sinh có thể đăng ký ngành A nào đó vào nhiều trường có ngành này, nhưng có mức điểm trúng tuyển khác nhau, để khi không trúng tuyển trường điểm cao thì có thể trúng tuyển trường có 
điểm thấp hơn.

Như vậy, kỳ thi THPT 2017 các thí sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng thoải mái, không khống chế như năm trước nhưng khi xét tuyển, sẽ chỉ trúng tuyển một ngành của một trường có điểm chuẩn gần nhất với điểm thi của thí sinh.

  • Vẫn giữ điểm sàn

Kỳ thi THPT năm nay Bộ quyết định vẫn giữ điểm sàn.

Sang năm 2018, theo dự thảo các trường đại học sẽ tự xác định ngưỡng điểm sàn của mình. Tuy nhiên, trường phải công khai các thông tin chứng minh chất lượng giảng dạy như: đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, công trình nghiên cứu khoa học, các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp…

  • Thí sinh đăng ký dự thi cùng với đăng ký xét tuyển

Điểm khác biệt khi đăng ký dự thi (ĐKDT) năm nay so với năm 2016 là thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với đăng kí dự thi (ĐKDT). Quy chế quy định cho thí sinh ĐKXT cùng với ĐKDT và cho các em điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Điều này giúp thí sinh vừa có thông tin tham khảo về mức ĐKXT vào trường mà mình định ĐKXT để cố gắng phấn đấu, vừa có quyền chốt ĐKXT sau khi biết điểm thi, nếu cần thiết thì vẫn có cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng; các trường có thông tin về việc ĐKXT của thí sinh để xác định phương án tuyển sinh phù hợp… Như vậy, việc này vừa có lợi cho thí sinh, vừa tốt cho các trường.

Thí sinh có thể chọn khoảng 3 trường để có khả năng trúng tuyển: một trường ở mức hơi cao hơn khả năng có thể đạt được để phấn đấu, một trường ở mức trung bình, bằng với khả năng của thí sinh và một trường ở mức hơi thấp hơn khả năng để đề phòng rủi ro. Tuy nhiên, việc cần nhất là thí sinh phải tập trung học và luyện tập thật tốt để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

  • Chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận còn các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Có 9 môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia: Toán, Văn, Anh, Sinh, Lý, Hóa, Sử, Địa, GDCD nhưng chỉ có mình môn Văn là thi tự luận, tất cả các môn còn lại thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Với hình thức thi này sẽ hướng tới học sinh học tập toàn diện, khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng quy chế như trên khá bất cập vì những môn như sử, địa yêu cầu khả năng viết tốt và phù hợp với hình thức tự luận hơn, trong khi thi trắc nghiệm sẽ dẫn đến tình trạng học sinh học máy móc và nhồi nhét để nhớ nhiều kiến thức rồi sau đó không đọng lại chút kiến thức nào.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!