4 biến tấu khai bút đầu xuân chỉ có ở học trò Việt

Ngày xưa, trí thức khai bút đầu xuân trên giấy hồng điều, nay học trò Việt khai bút trên Facebook, Blog… Phong tục khai bút đang có những biến tấu độc đáo mà chỉ có học trò mới nghĩ ra.
Khai bút đầu xuân là một trong những nét đẹp truyền thống tự ngàn đời nay của người dân đất Việt. Theo tục lệ xưa, sau thời khắc giao thừa, khi đất trời vừa chuyển mình sang một năm mới, những trí thức đốt lư hương trầm bên bàn viết, thảo đôi câu đối. Đây được coi là việc làm bắt buộc để khởi đầu cho một năm mới bình an, mọi sự tốt lành. Những chữ viết đầu tiên của năm mới phải do mình tự nghĩ, không đi sao chép bên ngoài, do vậy, mọi người thường viết tên tuổi, nơi ở của mình hoặc tự nghĩ ra đôi câu thơ, câu đối. Ngày nay, học sinh đã biến tấu tục khai bút đầu xuân để nét văn hóa này gần gũi hơn và vẫn bảo tồn ý nghĩa tốt đẹp của nó.
Khai bút đầu xuân thông qua Facebook

Thay vì giấy hồng điều, ngày nay học trò Việt khai bút đầu xuân trên facebook để cầu mong may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Người lựa chọn viết status rồi tag tên người thân, bạn bè. Có bạn lại viết note dài để chia sẻ cảm xúc trước thềm năm mới. Không khí khai bút trên facebook rộn ràng không kém ngày hội khai bút đầu xuân vẫn thường được tổ chức.

postfb
Khai bút đầu xuân bằng “sờ mát phôn” 
Ngày nay, học trò Việt còn khai bút đầu xuân bằng “sờ mát phôn” với màn hình rộng. Học trò Việt có thể “chấp bút” bằng phông chữ thư pháp hoặc tải một bức ảnh và ghi chú thêm lời chúc rồi chia sẻ cho bạn bè. Với những ứng dụng thông minh, tục khai bút đầu xuân được lan tỏa rộng rãi đến bạn bè khắp nơi trên thế giới.

A woman uses a Samsung Galaxy Note 3 Smartphone at the IFA, one of the world's largest trade fairs for consumer electronics and electrical home appliances in Berlin, Germany, Friday, Sept. 6, 2013. (AP Photo/Michael Sohn)

Khai bút đầu xuân bằng cách list ra những dự định trong năm mới
Dễ dàng vượt qua bài kiểm tra chạy 800m, chinh phục được một anh chàng/cô nàng nào đó hay xa hơn là đỗ trường đại học mơ ước. Vào giây phút chuyển giao năm cũ và năm mới, khi bạn thành tâm vạch ra những dự định sẽ thực hiện trong năm mới, những dự định này sẽ thành hiện thực.
Khai bút đầu xuân bằng bài tập Tết

Không ít bạn trẻ thở dài: “Tết năm nay liệu có còn vui không khi bài tập Tết chồng chất thế này”. Thế nên, vào thời khắc đầu tiên của năm mới, hầu hết học trò Việt đều khai bút đầu xuân bằng việc làm một bài tập để lấy “hên” với hi vọng sẽ giải quyết “đống” bài tập Tết nhanh nhất có thể.

Khác với học trò xưa, học trò Việt ngày nay ngoài làm bài tập Tết trên giấy, học trò Việt còn khai bút đầu xuân trực tuyến bằng một bài kiểm tra trắc nghiệm nhỏ để nhận lì xì Tết. Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Hocmai.vn đều tổ chức “Khai test đầu xuân” nhằm tạo ngày hội để học sinh tham gia “lấy hên” và nhận lì xì đầu xuân của Hocmai.vn.
khaitest2

Tết đang đến trên cành đào ngoài phố rong ruổi khắp phố phường. Tết còn cách nhà bạn bao xa? Bạn chớ ngồi đó thở dài: “Tết mỗi năm một buồn thêm”. Hãy đón Tết và khai bút theo cách độc đáo riêng có của học trò. Có như thế thì Tết mới khác ngày thường, khai bút đầu xuân mới đúng điệu và ngày xuân mới trọn vẹn ý nghĩa.

Xem thể lệ và cách thức tham gia Khai test của HOCMAI tại đây

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!